Bế mạc Festival Huế 2014: hấp dẫn và đầy màu sắc

Tin, ảnh : Duy Anh
23:04, ngày 21-04-2014
TCCSĐT - Sau 09 ngày, đêm diễn ra (từ ngày 12 đến ngày 20-4), tối 20-4-2014, tại Công viên Gia Hội, bên bờ sông Hương thơ mộng, Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" đã bế mạc bằng một chương trình nghệ thuật đầy ấn tượng, thu hút sự tham gia của hàng vạn du khách và nhân dân thành phố.
Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014, Ngô Hòa nhấn mạnh, Festival Huế 2014 đã thành công tốt đẹp và được đánh giá là một Lễ hội ấn tượng, thân thiện, an toàn, đầy tính nhân văn. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế trong tiến trình đất nước chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

 
 Một tiết mục nghệ thuật trong Đêm Bế mạc Festival Huế 2014

Lễ hội đã thu hút sự tham gia của 66 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, đến từ 37 quốc gia của các châu lục với 2.600 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, trong đó 595 nghệ sĩ quốc tế; gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu với 170 suất diễn; trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú. Các chương trình, lễ hội của Festival Huế 2014 diễn ra ở tất cả các địa phương, đến với các bệnh viện, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật của tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạo nên không gian sôi động, rực rỡ sắc màu, rộng khắp và đầy tính nhân văn, làm cho Cố đô Huế càng trở nên sống động hơn, hấp dẫn hơn.

Festival Huế thu hút hơn 2,4 triệu người tham dự, trong đó có hơn 23 vạn lượt khách, tăng 25% so với Festival Huế 2012, trong đó có hơn 10 vạn lượt khách quốc tế đến từ hơn 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trên nền cảnh cầu Trường Tiền rực rỡ bởi nghệ thuật sắp đặt lửa, chương trình nghệ thuật bế mạc Festival 2014 diễn ra đầy ấn tượng với chủ đề “Âm vang một dòng sông”. Chương trình đậm chất Huế, dịu ngọt, sâu lắng và lưu luyến với những tiết mục hát múa: “Âm vang một dòng sông”, múa “Hương sen thành nội”, hát “Huế đẹp như thơ”, “Phương đông quyến rũ”, trình tấu “Ngẫu hứng Phá Tam Giang”, hát “Địa khúc giao hòa”… được các đơn vị nghệ thuật tham gia tích cực tại Festival Huế 2014 trình diễn như: Nhóm Phong Lan, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; Nhà hát Ca Múa Nhạc Bông sen Thành phố Hồ Chí Minh; Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế; Nhà hát Sao Biển… Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế như Arga Bileg, Mông Cổ; Bayanihan, Philippines; Artistana, Malaysia; PA Talents, Singapore; Đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse, Cộng hòa Pháp… Đêm bế mạc Festival Huế 2014 kết thúc bằng màn đồng diễn "Sông Hương đêm giã bạn", chào tạm biệt và hẹn gặp lại tại Festival Huế lần thứ 9 năm 2016.

*** Sáng 21-4, Ban Tổ chức Festival Huế tổ chức họp báo thông báo kết quả của Lễ hội quan trọng này.

 
Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức Festival Huế một lần nữa khẳng định sự thành công rực rỡ của Festival Huế 2014 và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí nói chung, các nhà báo nói riêng trong việc thông tin, quảng bá về Festival Huế 2014 đến với người dân và bạn bè gần xa. Qua đó, thành công của Lễ hội được nhân lên, được tiếp sức và lan tỏa đến với mọi vùng miền trong nước và quốc tế. Phát biểu tại buổi họp báo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao mong rằng, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để Thừa Thiên - Huế phấn đấu xây dựng địa phương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm văn hóa đặc sắc của cả nước theo tinh thần Kết luận 48 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế và đô thị Huế đến năm 2020.

Festival Huế 2014 đã đón 740 phóng viên đến từ 131 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 25 phóng viên từ 11 cơ quan báo chí nước ngoài tới dự và đưa tin, với 4.900 tin, bài đăng tải và trích đăng trên các trang thông tin cũng như báo điện tử về các hoạt động của Festival Huế 2014./.