Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại Đà Nẵng

Tin, ảnh: Minh Hiền
23:33, ngày 14-04-2014

TCCSĐT - Ngày 14-4-2014, Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và một số định hướng phát triển trong thời gian tới.

Theo báo cáo của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tình hình kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong quý I năm 2014 tiếp tục giữ được nhịp độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn ước đạt 9.407 tỷ đồng tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, lĩnh vực thương mại dịch vụ tăng trưởng khá, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 235 triệu USD, bằng 20% kế hoạch, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2013. Tình hình thị trường giá cả được kiểm soát ổn định, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Các dịch vụ du lịch, vận tải, thông tin truyền thông, tài chính ngân hàng tiếp tục phát triển. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,47%.

Về đầu tư xây dựng, cơ bản thành phố đã chỉ đạo tiếp tục rà soát các dự án để ưu tiên đầu tư cho các công trình trọng điểm, nhờ đó phần lớn các dự án bảo đảm tiến độ như công trình Trung tâm hành chính thành phố, nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế…

Công tác quản lý điều hành thu chi ngân sách được thành phố tập trung chỉ đạo sâu sát trên tinh thần thu đúng, thu đủ và chi tiết kiệm. Kết quả tổng thu ngân sách quý I năm 2014 của Đà Nẵng đạt 2.644,9 tỷ đồng, bằng 22,6% dự toán. Trong đó, thu nội địa 1.831,8 tỷ đồng, bằng 26,5% dự toán đã góp phần đáp ứng vốn cho các công trình trọng điểm và thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Thành phố cũng đã đưa ra một số kiến nghị về cơ chế chính sách về tài chính, thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ… để tạo điều kiện cho thành phố nhanh chóng phát triển xứng tầm là một trung tâm kinh tế văn hóa của khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trên nhiều lĩnh vực, bảo đảm ổn định chính trị, an sinh xã hội.

Bên cạnh việc phát huy những kết quả đã đạt được, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo và nhân dân thành phố Đà Nẵng tập trung khắc phục những lĩnh vực còn hạn chế, nâng cao hơn năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh sự phát triển theo hướng bền vững.

Đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp phát triển thành phố đề ra trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý thành phố Đà Nẵng trong quá trình tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, cần quan tâm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư; gắn phát triển kinh tế - xã hội với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao môi trường cạnh tranh, phát triển lành mạnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng với lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đưa ra định hướng nhằm giải quyết một số kiến nghị của Đã Nẵng liên quan đến công tác đầu tư xây dựng các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố./