TCCSĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thanh niên Hà Nội đã hành động tích cực, phát huy vai trò xung kích trong công tác quốc phòng, an ninh; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự, an ninh của Thủ đô.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thông qua các phong trào và hoạt động

Đảng ta luôn xác định thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cùng các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác quốc phòng - an ninh, Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 16-11-2008 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với ban chỉ huy quân sự các cấp đề ra kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động nhằm giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, xây dựng “thế trận lòng dân” thực sự vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XV của Đảng bộ Thành phố. 

Căn cứ vào chỉ thị, kế hoạch của thành phố và Bộ tư lệnh Thủ đô, hằng năm, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức các hội nghị học tập và quán triệt Nghị quyết của Đảng, xây dựng kế hoạch huấn luyện lực lượng tự vệ, kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, triển khai nhiều phong trào, hành động nhằm tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho thanh thiếu niên trên địa bàn Thủ đô về tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng, an ninh. 

Trong năm 2013, các cấp bộ đoàn Thủ đô đã tổ chức được trên 2.000 buổi sinh hoạt Đoàn, phát thanh chuyên đề thanh niên, nói chuyện truyền thống, học tập, triển khai các Nghị quyết của Đảng, các hoạt động về nguồn, cuộc thi tìm hiểu về vấn đề an ninh, quốc phòng thu hút hơn 25.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Thành Đoàn Hà Nội cũng tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong Đoàn thanh niên các cấp với sự tham gia của 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng”, “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” trên cơ sở nhận thức rõ vai trò của việc kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục quốc phòng - an ninh với công tác giáo dục pháp luật, giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống cách mạng anh hùng của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới - hải đảo” đã được triển khai trong đoàn viên thanh niên thành phố, kết quả thanh niên Thủ đô đã ủng hộ được gần 550.000 bản sách, báo, trên 100.000 đĩa nhạc các ca khúc cách mạng, 500 tủ sách, hơn 6.500 chiếc đàn ghi-ta… với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng. Thành Đoàn đã phối hợp với hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, lồng ghép nội dung giáo dục thế hệ trẻ về ý thức trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới với các hoạt động về nguồn, nhân đạo, từ thiện, các chiến dịch tình nguyện,… Đoàn thanh niên cũng phối hợp với các giáo viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường trung học phổ thông, cao đẳng, trung học dạy nghề để nâng cao kiến thức cho mỗi thanh niên về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới; đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, âm mưu “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; tạo môi trường chính trị ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của cả nước. 

Hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức của thanh thiếu nhi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thành đoàn Hà Nội rất chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động, phong trào như: Tôi yêu Hà Nội, 5 tiết kiệm, Tuổi trẻ Thủ đô học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Tôi yêu Hà Nội là một phong trào lớn với ba nội dung: xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; chung tay xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp; tham gia bảo đảm an toàn giao thông, xung kích giữ gìn văn minh đô thị, thu hút đông đảo thanh niên thành phố tham gia tích cực, hiệu quả bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực, với sự ra đời các câu lạc bộ và các đội tình nguyện như: câu lạc bộ Tôi yêu Hà Nội, Nét đẹp Tràng An, Sống khỏe - sống đẹp, Văn hóa trẻ; đội Tình nguyện xanh, Giao thông xanh, đội Phản ứng nhanh về giao thông… Nhiều hình thức học tập đã được Đoàn thanh niên các trường triển khai một cách sáng tạo như tổ chức các buổi học tập thực tế, các buổi tọa đàm, trao đổi, giao lưu, các cuộc thi tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lồng ghép với nội dung các môn học như Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh… Các câu lạc bộ như: Sinh viên địa bàn dân cư, Bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư, Thanh niên lao động nhập cư, hay mô hình Chi đoàn nông thôn mới… do tổ chức Đoàn chỉ đạo cũng lần lượt ra mắt và hoạt động khá hiệu quả, góp phần gắn kết phát triển kinh tế với chính trị, phòng, chống tệ nạn xã hội, ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Phối hợp hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội

Hướng tới mục tiêu phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện của Thủ đô và đất nước diễn ra trên địa bàn, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp kịp thời với các lực lượng chức năng như Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô, Học viện Quân y, Lữ đoàn 44, Trung đoàn 86, Trung đoàn 102, Trung đoàn pháo binh 58… Vào các ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại như tết Nguyên đán, kỉ niệm ngày thành lập Đảng, ngày Thương binh - liệt sĩ, Đại hội sinh viên các cấp, Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp…, tất cả các tổ chức đoàn thanh niên Hà Nội đều duy trì hoạt động các đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện phối hợp với các ban, ngành, lực lượng công an và quân đội ở địa phương bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường sạch đẹp. Đặc biệt, cùng với các chiến sĩ cảnh sát giao thông, lực lượng “phản ứng nhanh giao thông” của đội thanh niên xung kích Thủ đô đã tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại hơn 20 chốt trọng điểm của thành phố. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên đã kết hợp với Ban Tuyên giáo và ban giám hiệu của các nhà trường phổ thông tổ chức những buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề định kỳ để định hướng dư luận cho thanh niên trước những sự kiện thời sự chính trị, những biến động trong nước và thế giới. 

Góp phần vào những kết quả đạt được của Đoàn thanh niên Hà Nội không thể không nói tới sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, các đoàn thể, chính quyền các địa phương. Thời gian qua, nhờ sự phối kết hợp đó, Đoàn thanh niên Hà Nội đã duy trì tốt hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin, câu lạc bộ B93 tại 577 xã, phường, thị trấn, giúp đỡ các đối tượng thanh niên chậm tiến, thanh niên sau cai nghiện, thanh niên cải tạo trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội. Những lớp đào tạo nghề, những trung tâm giới thiệu việc làm, những trung tâm tư vấn sức khỏe và kỹ năng sống đã được thành lập, góp phần không nhỏ vào công tác giáo dục thanh niên, nâng cao chất lượng sống cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, chương trình Thắp sáng ước mơ hoàn lương do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tại trại giam Thanh Xuân, huyện Thanh Oai đã tạo được tiếng vang; hơn 150 phạm nhân đã được phát thuốc miễn phí và tư vấn. Cuộc vận động Ba không với ma túy cũng được phát động trong thanh thiếu niên. Các hoạt động ra quân phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và các tệ nạn khác được Đoàn thanh niên các cấp kết hợp với lực lượng công an, Hội Cựu chiến binh ở địa phương duy trì thường xuyên. Trong năm qua, hơn 120 câu lạc bộ Cựu chiến binh đã được thành lập, kết nạp thêm hơn 350 hội viên mới. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tình nghĩa, các cựu quân nhân còn dìu dắt và phối hợp hiệu quả với thanh niên trong việc giữ gìn an ninh khu phố, xã, phường…

Đẩy mạnh hoạt động học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Nhận thức rõ tầm quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong điều kiện thế giới có nhiều biến động, Thành Đoàn Hà Nội đã chỉ đạo đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Thủ đô tổ chức định kỳ các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, nhận thức cho cán bộ Đảng viên, thanh niên; thực hiện Quyết định số 389/QĐ-BQP ngày 27-12-2007 và Thông tư số 176/2011/TT-BQP ngày 15-9-2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về ban hành chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Đoàn thanh niên các cấp tích cực tuyên truyền và vận động thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Phòng cháy và chữa cháy…

Đoàn thanh niên thành phố đã chủ động phối hợp cùng ban chỉ huy quân sự địa phương tổ chức đồng bộ hoạt động tuyên truyền, vận động thanh niên tình nguyện đăng ký nhập ngũ vào các đợt tuyển quân lớn trong năm, nâng cao trách nhiệm của mỗi thanh niên với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong đợt tuyển quân vào tháng 9-2013, đã có 2.300 thanh niên Thủ đô nhập ngũ, trong đó có 466 công dân có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 77,9%; có 713 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ... Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, 1.900 thanh niên Thủ đô tại 16 quận, huyện sẵn sàng cho ngày hội giao quân đợt 1 năm 2014. Tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đã vượt chỉ tiêu (đạt 35%), tiêu biểu là quận Hoàn Kiếm (đạt 61%), quận Đống Đa (đạt 56%), quận Ba Đình (đạt 53%), quận Tây Hồ (đạt 49%), quận Thanh Xuân (đạt 48%), huyện Thường Tín (đạt 35%)… Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao chất lượng tân binh và giao lưu, tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên tân binh cũng như gia đình họ được Đoàn thanh niên các cấp duy trì. Song song với đó, các tổ chức Đoàn còn thu hút, tập hợp các thanh niên xuất ngũ tham gia vào các hoạt động xã hội do Đoàn triển khai như: hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tham gia các tổ dân phòng, giữ gìn an ninh địa bàn dân cư, tư vấn, đào tạo nghề phù hợp, tham gia câu lạc bộ thanh niên xây dựng kinh tế… 

Từ đầu năm 2013 đến nay, Đoàn thanh niên Hà Nội đã tổ chức được hơn 20 buổi tư vấn, giải quyết việc làm cho 320 bộ đội xuất ngũ, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tạo cơ sở vững chắc cho việc bảo đảm an ninh, trật tự xã hội và an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, bộ phận các thương bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong của thành phố cũng nhận được sự quan tâm kịp thời của thanh niên. Tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” với tinh thần “đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên”, thế hệ trẻ Thủ đô đã tích cực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.700 lượt thương bệnh binh, người có công với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ xây nhà mới, tu sửa 10 ngôi nhà cho các gia đình chính sách trị giá gần 250 triệu đồng, đóng góp trên 12.000 ngày công cho hoạt động tình nguyện chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương.

Với chủ đề là “Năm Thanh niên tình nguyện - 2014”, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nói chung và Thành đoàn Hà Nội nói riêng chủ trương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng, an ninh cho thanh niên, tích cực đổi mới và đa dạng hóa các phong trào, lồng ghép với hoạt động của từng địa phương, từng cơ sở, từng nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đoàn thanh niên tiếp tục phối hợp với các ban ngành, với bộ chỉ huy quân sự thành phố triển khai thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả Chương trình Hành động số 06-CTr/TU ngày 12-01-2009 của Thành ủy về xây dựng Hà Nội thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; tổ chức xây dựng công trình phòng thủ theo quy hoạch thế trận quân sự khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội 2010 - 2015. Phát huy vai trò xung kích, mỗi đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành một chiến sĩ trẻ năng động trên mặt trận kinh tế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô và bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Thành đoàn Hà Nội xác định cần tiếp tục tăng cường việc kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục quốc phòng - an ninh với công tác giáo dục pháp luật, giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống cách mạng của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô; đồng thời kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; coi trọng hơn việc xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị, xây dựng “thế trận quốc phòng toàn dân” và “thế trận an ninh nhân dân” thực sự vững chắc từ chính mỗi đoàn viên thanh niên./.