Năm 2013: Năm ngoại giao song phương sôi động

Nguyễn Anh
15:21, ngày 10-01-2014
TCCSĐT - Năm 2013 là một năm thành công của hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế. Nhân dịp bước sang năm mới 2014, sáng ngày 09-01-2014, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc gặp gỡ đầu năm với báo chí.

Phát biểu tại cuộc gặp này, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã khái quát những điểm nhấn quan trọng của ngoại giao Việt Nam trong năm qua.

Tính đến nay, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, Pháp, In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po, Thái Lan, Tây Ban Nha, I-ta-li-a; đối tác chiến lược trong lĩnh vực với Hà Lan, Đan Mạch; đối tác toàn diện với Hoa Kỳ, Ô-xtrây-li-a, Ma-lai-xi-a, Vê-nê-xu-ê-la, U-crai-na, Bra-xin, Chi-lê, Niu Di-lân, Ác-hen-ti-na, Nam Phi, Đan Mạch.
Có thể nói, trong năm 2013, các xu thế lớn trên thế giới như hòa bình, hợp tác cùng phát triển; toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư; chuyển dịch quyền lực từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống Nam; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ; cục diện thế giới “đa cực”… vẫn là dòng chảy chính của thời đại, tuy nhiên tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng trở nên phức tạp hơn do sự cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn. Trong bối cảnh chung đó, hoạt động đối ngoại của Việt Nam được triển khai mang tính toàn diện, chiến lược, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, thể hiện ở chỗ, trong năm 2013, chúng ta đã nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược với I-ta-li-a, In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Xin-ga-po, Pháp; thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ và Đan Mạch, nâng số lượng các nước có quan hệ đối tác chiến lược lên 13 nước, quan hệ đối tác chiến lược theo lĩnh vực với 2 nước và quan hệ đối tác toàn diện với 11 nước khác. Như vậy, trong năm 2013, chúng ta đã hoàn thành việc xác lập các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với tất cả 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việc xác lập các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với các nước lớn trên thế giới đã giúp nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Năm 2013 cũng là năm Việt Nam được bầu vào nhiều vị trí quan trọng trên các diễn đàn đa phương. Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) niên khóa 2013 - 2014 đã nhất trí bầu Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng cho niên khóa này. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận cương vị này. Việt Nam được bầu vào Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO nhiệm kỳ 2014 -2017 và trúng vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Đây cũng là lần đầu tiên nước ta tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và trúng cử với số phiếu cao nhất (184/193 phiếu). Việc tham gia vào các công việc quốc tế và đảm nhận vị trí quan trọng trong nhiều tổ chức quốc tế giúp chúng ta có điều kiện thuận lợi hơn trong việc bảo vệ lợi ích chính đáng của đất nước, đồng thời thể hiện việc chúng ta bắt đầu triển khai chủ động hội nhập quốc tế một cách toàn diện.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn báo chí đã tích cực đưa tin đầy đủ, cụ thể, kịp thời về các hoạt động đối ngoại của đất nước, đã đồng hành cùng Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài trong việc thực hiện công tác bảo hộ công dân,…

Thủ tướng Nhật Bản Xin-dô A-bê chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm sau khi nhậm chức; Tổng thống Hàn Quốc Pắc-cưn-hi chọn Việt Nam là nước thứ ba đi thăm sau Mỹ và Trung Quốc; Tổng thống Nga V. Pu-tin thăm Việt Nam 3 lần trong 9 năm qua trên cương vị Tổng thống và Thủ tướng; Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Việt Nam (tháng 10-2013). Về phía Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Ấn Độ, Anh, Bỉ, EU, I-ta-li-a, Thái Lan; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung Quốc, Lào, In-đô-nê-xi-a, Hoa Kỳ, Hung-ga-ri, Đan Mạch; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Nga, Pháp, Nhật Bản; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Nga, Đức, Ba Lan, Hàn Quốc.
Về công tác đối ngoại trong năm tới, Phó Thủ tướng cho biết, trong năm 2014 các hoạt động ngoại giao song phương sẽ không diễn ra dồn dập như năm 2013, bởi trong năm 2013 chúng ta đã có trao đổi đoàn ở các cấp cao nhất với tất cả 13 đối tác chiến lược, trong đó, một số nguyên thủ quốc gia đã chọn Việt Nam là một trong những nước tới thăm đầu tiên sau khi nhậm chức. Tuy nhiên, hoạt động ngoại giao đa phương sẽ rất sôi động trong năm 2014 với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao nước ta tại các diễn đàn, như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), các hội nghị của ASEAN, các hội nghị về năng lượng hạt nhân, về biến đổi khí hậu,... Năm 2014 cũng là năm chúng ta bắt đầu đảm nhận cương vị trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc,...

Với các hoạt động ngoại giao sôi động, đa dạng như vậy, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng Bộ Ngoại giao, quan tâm, đưa tin đầy đủ, khách quan về các hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại đa phương của các địa phương, các bộ, ban, ngành,…

Thay mặt báo giới, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định những thành tựu ngoại giao mà đất nước đã đạt được trong năm qua, bày tỏ sự cảm ơn đối với Bộ Ngoại giao đã quan tâm, tạo điều kiện đối với hoạt động của báo chí, đồng thời nêu rõ, báo chí sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động đối ngoại của đất nước, góp phần tích cực thông tin, tuyên truyền về việc triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng mà Đảng ta đã đề ra./.