Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Tờ The Nation cho biết các công ty Thái Lan và Nhật Bản đã nhìn thấy tiềm năng trong thị trường rộng lớn ở Việt Nam và thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ lớn ở khu vực.
Tập đoàn cửa hàng tiện dụng Berli Jucker đã quyết định giành 65% cổ phần tại công ty Thai An, nơi đang quản lý hoạt động của 41 cửa hàng tiện dụng "B's mart" ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tháng 8 này, tập đoàn Berli Jucker đã mở thêm ba cửa hàng "B's mart" và dự kiến sẽ nâng tổng số cửa hàng như vậy lên 61 vào cuối năm nay.
Phó Chủ tịch Berli Jucker, ông Phidsanu Pongwatana nhận xét so với thị trường Thái Lan - điểm đầu tư có giới hạn bởi cạnh tranh quyết liệt về giá cả, thị trường Việt Nam đang được coi là có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp bán lẻ. Trong kế hoạch phát triển, Berli Jucker sẽ mở thêm 100 cửa hàng "B's mart" vào năm tới và thêm 300 cửa hàng ở thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn vào năm 2015.
Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản gần đây cũng đã mở trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ triển khai các cửa hàng bán lẻ, gồm cửa hàng tiện dụng, siêu thị và trung tâm mua sắm. Tháng 12-2012, tập đoàn này đã khai trương cửa hàng tiện dụng đầu tiên "Mini Stop" ở Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên ở Hà Nội vào năm tới.
Trong khi đó, Tập đoàn phát triển trung tâm mua sắm hàng đầu của Thái Lan là Central Pattana cũng đang thảo luận với đối tác Việt Nam nhằm triển khai trung tâm mua sắm đầu tiên ở Việt Nam.
Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 250 cửa hàng tiện dụng do nhiều nhà đầu tư quản lý như "Shop & Go" có 77 cửa hàng, "Circle" có 50 cửa hàng, "B's mart" có 44 cửa hàng và "Mini Stop" có 17 cửa hàng.
Thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế trong thị trường Đông Nam Á, nhưng các nhà bán lẻ hiện đại đang nhanh chóng mở rộng thị trường. Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để các nhà buôn bán hiện đại phát triển. Hiện mới chỉ có tổng cộng khoảng 800 cửa hàng thương mại hiện đại tại Việt Nam.
Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ lệ tăng trưởng các cửa hàng tiện dụng vào khoảng 12-15%, nhưng ở Việt Nam tăng trưởng giá trị buôn bán hàng tiêu dùng hàng năm đạt vào khoảng 23%, một mức tăng trưởng nhanh./.
Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 19 đến ngày 25-8-2013  (26/08/2013)
Tình hình di chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị và các khu công nghiệp trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO  (26/08/2013)
Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 19-8 đến 25-8-2013)  (26/08/2013)
Liên hợp quốc ủng hộ xây công viên trên biên giới liên Triều  (26/08/2013)
Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam  (26/08/2013)
Khoảng lặng để suy ngẫm  (26/08/2013)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm