Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị , hai năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã có cách làm thiết thực, sáng tạo, mang lại kết quả nhất định, tạo chuyển biến bước đầu về nhận thức và hành động của nhiều cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xuất phát từ đặc điểm của tổ chức đảng trong các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lựa chọn hai khâu đột phá: Xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Thực hiện khâu đột phá thứ nhất, trong hai năm qua, nhiều hội thảo, hội nghị, tọa đàm về chủ đề “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp” và hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ” đã được tổ chức sâu rộng từ cấp chi bộ đến cấp Đảng ủy Khối. Qua đó, xác định rõ trách nhiệm chính trị và sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp ủy đảng, đoàn thể, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở Trung ương trong việc xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiết thực góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống lại tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị ở Trung ương.

Thực hiện khâu đột phá thứ hai, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 có đạt kết quả mong muốn hay không chính là ở cấp chi bộ. Chính ở chi bộ mới thể hiện được một cách đầy đủ, cụ thể, sâu sắc nhất và thực tiễn nhất cả việc học tập và việc thực hành làm theo gương Bác. Vì vậy, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo sát sao và hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 03 tại gần 4.800 chi bộ trong Đảng bộ Khối. Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, gắn với các nội dung cụ thể thực hiện Chỉ thị 03 ở cấp chi bộ. Việc đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và ngược lại, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ lại tạo điều kiện để việc học tập và làm theo gương Bác trở nên sinh động, thiết thực và hiệu quả. Đảng ủy Khối cũng luôn đề cao và phát huy vai trò của bí thư chi bộ với tư cách là người chỉ huy trực tiếp nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 03 ở từng cơ quan, đơn vị.

Để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên, quan trọng của mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo quyết liệt theo 5 nội dung: Tổ chức nghiên cứu, học tập chuyên đề và thảo luận, liên hệ trong các buổi sinh hoạt chi bộ. Xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức của từng đảng bộ, từng chi bộ. Nhận diện và lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm về đạo đức, lối sống hoặc những vấn đề hạn chế, yếu kém của từng cơ quan, đơn vị, xác định chủ trương, biện pháp và lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ rệt. Cấp ủy các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn cấp dưới và tự kiểm tra quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp mình. Thường xuyên tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Gắn việc triển khai Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành nghị quyết chuyên đề “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng”, đề ra các biện pháp cụ thể để tập trung giải quyết những vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thông qua thực hiện Chỉ thị 03 ngay từ cấp chi bộ. Trong đó, chú trọng việc xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc thân thiện, xây dựng khối đoàn kết, đồng thuận trong các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo sát sao để đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như là một biện pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối.

Từ nhận thức chi bộ giữ vị trí trung tâm, là hạt nhân của quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở cơ sở, Đảng ủy Khối đã chọn chủ đề công tác năm 2013 của toàn Đảng bộ là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ” với một số nội dung cụ thể: Tập trung chỉ đạo việc học tập chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” trong sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, sinh hoạt của các đoàn thể tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc bổ sung, hoàn chỉnh chuẩn mực đạo đức đến cấp chi bộ và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức đã đề ra, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Trung ương, nhất là cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đồng bộ Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở cơ sở nhằm đánh giá định lượng kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên. Sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng đối với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị cũng được tăng cường, trước hết là công tác chính trị tư tưởng; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị nêu cao ý thức trách nhiệm, học và làm theo gương Bác Hồ.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần; đảng viên kém, chi bộ kém là những khâu yếu của Đảng”, mỗi đảng viên trong tổng số 66.000 đảng viên của Đảng bộ Khối tiếp tục quyết tâm, phấn đấu là đảng viên tốt và mỗi một chi bộ trong tổng số 4.800 chi bộ trong Đảng bộ Khối là một chi bộ tốt./