Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 8 đến ngày 14-4-2013

Đức Toàn tổng hợp
16:16, ngày 15-04-2013
TCCSĐT - Chiều 10-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Việc ra đời Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường làm Chủ tịch Hội đồng, là bước tiến tiếp theo của Chính phủ đối với công tác cải cách hành chính mà đối tượng hướng đến là người dân và doanh nghiệp.

Theo Quyết định số 367/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính gồm 26 thành viên, bao gồm các nhà nghiên cứu chính sách có uy tín, đại diện giới luật sư, Văn phòng Chính phủ, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính… có trách nhiệm tư vấn, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến cải cách quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, các ngành, địa phương; huy động chuyên gia trong và ngoài nước để thực hiện nhiệm vụ trên. Hội đồng được sử dụng các con dấu của Bộ Tư pháp đối với các văn bản do Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng ký, ban hành.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc thành lập Hội đồng Tư vấn nhằm đáp ứng yêu cầu: Tăng cường đối thoại giữa Nhà nước và doanh nghiệp cũng như nhân dân; Tiếp tục mở rộng dân chủ, phát huy vai trò của các tổ chức và chuyên gia tư vấn độc lập trong xây dựng thể chế, xây dựng chuẩn mực quốc gia về thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra 5 nhiệm vụ mà Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính cần phải làm:

(1) Có sáng kiến nâng cao chất lượng quy định hành chính để bảo đảm nền hành chính công khai, minh bạch, giảm chi phí thủ tục hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia;

(2) Có ý kiến phản biện chính sách, những quy định hành chính và tư vấn để nâng cao khả năng đổi mới chính sách trong điều kiện kinh tế thị trường;

(3) Có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh;

(4) Thông qua mạng lưới rộng lớn của các tổ chức thành viên trong Hội đồng, cần tổ chức đánh giá khách quan tình hình cải cách thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương;

(5) Phối hợp làm tốt công tác truyền thông để thu hút sự tham gia ủng hộ của người dân, doanh nghiệp vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Xử nghiêm nạn “bôi trơn”, “chạy” chức

Ngày 8-4, bên lề Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không loại trừ bất kỳ trường hợp nào, nếu phát hiện sai phạm đều phải xử lý thật nghiêm.

Thưa ông, kết quả điều tra về cải cách hành chính ở 5 sở của Hà Nội vừa qua cho thấy tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực tại các sở vẫn diễn ra phổ biến? (Điều tra xã hội học tháng 2-2013 về tính quyết liệt cải cách hành chính tại 5 sở ở Hà Nội, cho thấy sở được đánh giá cao nhất chỉ đạt 28% số phiếu; mức độ hài lòng của cán bộ công chức cấp quận, huyện, doanh nghiệp đối với thái độ thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại 5 sở, ngành này nơi cao nhất chỉ đạt 26,2%...).

Công bằng mà nói cái này có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Quy mô công việc, thu ngân sách và doanh nghiệp của Hà Nội lớn hơn rất nhiều so với tỉnh khác. Hơn nữa, văn bản cơ chế, chính sách của ta vừa nhiều, chồng chéo lại hay thay đổi. Trong khi đó, cán bộ còn lúng túng trong thực thi công vụ, do vậy, nếu họ không dám chịu trách nhiệm, không dám ghé vai gánh vác với doanh nghiệp thì người dân phải chờ hướng dẫn, chờ khớp nối. Từ cái chậm trên, doanh nghiệp tìm cách “bôi trơn” để làm cho nhanh. Thế nhưng không phải ai cũng được cả. Trong 10 người tham gia 1 dự án, chỉ có 1 người thắng thầu, 9 người “bôi” nhưng không “trơn” phẫn nộ.

Về chủ quan, cũng không thể né tránh vấn đề ý thức, tinh thần trách nhiệm, tiêu cực nhũng nhiễu làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề. Những cái đó phải sửa đồng bộ, không thể duy ý chí. Việc sửa này sẽ thực hiện từng nơi, từng người. Với cá nhân, tập thể, địa chỉ nào vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý trước.

Không chỉ nhũng nhiễu, tiêu cực trong thủ tục hành chính, nhiều người cho rằng tình trạng “chạy chức, chạy quyền” ở Hà Nội cũng rất phức tạp, thưa ông?

Tình trạng này, trong Nghị quyết Trung ương 4 cho đây là một trong những biểu hiện cụ thể của sự sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Để khắc phục, quan trọng nhất phải bắt đầu từ những cơ chế, biện pháp chung để người muốn “chạy” không thể “chạy” được. Đương nhiên, mỗi người tự giác là cần thiết, như phía lãnh đạo không để người ta “chạy” mình, còn người muốn “chạy” phải phấn đấu bằng năng lực, bằng chất lượng công việc.

Quan điểm của lãnh đạo thành phố là không loại trừ bất kỳ trường hợp nào, nếu phát hiện sai phạm đều phải xử lý thật nghiêm. Thời gian qua, những người trong bộ máy thấy được tình trạng “chạy chức, chạy quyền” giảm một cách rõ rệt. Hơn nữa, thời gian tới, hằng năm sẽ lấy phiếu tín nhiệm, những ai có ý muốn “chạy” cũng khó đi xin phiếu được tất cả mọi người. Lãnh đạo cũng không dám bổ nhiệm người tín nhiệm thấp.

Vậy sau kết quả điều tra về cải cách hành chính ở 5 sở, Hà Nội sẽ có biện pháp gì khắc phục tình trạng trên?

Sắp tới Hà Nội sẽ có cuộc họp chuyên đề về vấn đề này. Để khắc phục cần nhiều giải pháp khác nhau như cơ chế, chính sách, tiền lương… để khuyến khích người tốt, cùng với đó là việc xử lý nghiêm người sai. Từ đó để người tốt thì tốt lên, người sai không sai nữa.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội: Cấm chuyên viên “giao lưu” với doanh nghiệp

Kết quả điều tra xã hội học về cải cách hành chính mà Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa công bố phần nào phản ánh thực tế diễn ra tại các sở, ngành của Thủ đô với tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, chuyên viên.

Liên quan đến điều tra xã hội học về thực hiện cải cách hành chính tại 5 sở trực thuộc UBND TP. Hà Nội, ngày 9-4, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, kết quả điều tra hiện chưa được gửi tới 5 sở mà mới gửi cho các lãnh đạo thành phố và Ban chỉ đạo Cải cách hành chính. Nhưng, “bằng cách nào đó thì các sở cũng đã biết rồi”, ông Học nói, đồng thời khẳng định cuộc điều tra này không thuê đơn vị nào mà hoàn toàn do cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện. Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Phạm Thanh Học, những người được lấy ý kiến cũng có nhiều đánh giá tốt về chất lượng phục vụ tại các sở, ngành, chứ không chỉ phản ánh về sự nhũng nhiễu, tiêu cực.

Điều tra này được thực hiện cuối năm 2012 với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Đối tượng được lấy ý kiến gồm 1.000 người là các cán bộ cấp quận, huyện và lãnh đạo các doanh nghiệp. Theo đó, sự nhũng nhiễu, tiêu cực được đánh giá là vẫn tồn tại phổ biến. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) có tỷ lệ tiêu cực rất cao. Cụ thể, Sở Tài nguyên Môi trường “dẫn đầu” với 7,6%, tiếp sau là Quy hoạch Kiến trúc (6,3%), Kế hoạch và Đầu tư (4,7%), Xây dựng (4,3%). Sở Tài chính ít tiêu cực nhất trong điều tra này với tỷ lệ chỉ 2,7%.

Những người được lấy ý kiến cũng kém hài lòng nhất với Sở Tài nguyên Môi trường (chỉ 11% trong 1.000 người thấy hài lòng). Sở Tài chính được hài lòng nhất về thái độ thực thi công vụ của cán bộ (26%). Ngoài ra, còn có chỉ số về sự quyết liệt trong chỉ đạo của lãnh đạo, Sở Tài nguyên Môi trường vẫn thấp nhất với 16%, Sở Tài chính khả quan với tỷ lệ cao nhất là 28%. Điều tra của Ban Tuyên giáo còn chỉ ra các bộ phận có tỷ lệ nhũng nhiễu tiêu cực cao ở các sở như phòng Đo đạc bản đồ (Tài nguyên Môi trường), Phòng Quản lý và Cấp phép (Xây dựng), Phòng Thẩm định dự án (Kế hoạch và Đầu tư), Phòng Thông tin Quy hoạch Kiến trúc (Quy hoạch Kiến trúc).

Đối tượng tham gia điều tra là cán bộ và lãnh đạo doanh nghiệp chứ không phải người dân bình thường. Việc Sở Tài nguyên Môi trường “dẫn đầu” trong các chỉ số không mấy hấp dẫn này đã cho thấy sự bức xúc đáng lo ngại trong vấn đề quản lý đất đai, môi trường.

Ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường không tỏ ra bức xúc vì sở mình bị “tai tiếng” nhất trong điều tra trên. “Tôi chưa nhận được kết quả chính thức của điều tra xã hội học mà Ban Tuyên giáo thực hiện, mới biết qua báo chí, nên đang cho cán bộ sưu tầm để xem lại” ông Hậu nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo sở này cũng phân trần: “Nói thật là công việc mà người dân tiếp xúc với Sở như giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận… đã được ủy quyền cho quận, huyện, thị xã. Sở có giao dịch với dân mấy đâu, chủ yếu là với tổ chức và doanh nghiệp thôi”. Về đánh giá cho rằng Phòng Đo đạc bản đồ trực thuộc Sở có tỷ lệ nhũng nhiễu tiêu cực cao, ông Hậu nói: “Chúng tôi đã họp toàn bộ, đặc biệt là khối chuyên viên liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, tôi đã chấn chỉnh. Sáng 8-4, lại làm một cuộc nữa, tôi giao cho Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa tổ chức kiểm điểm Phòng Đo đạc bản đồ”.

Ông Vũ Văn Hậu khẳng định, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị ở buổi giao ban Thành ủy tuần trước, Sở đã tổ chức họp, phân tích từng khâu, chỉ ra những điều làm khó cho doanh nghiệp trước khi có thông tin về điều tra xã hội học này. Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, không có nghi ngờ gì với điều tra của Ban Tuyên giáo. “Khi đã có ý kiến như thế thì đầu tiên phải xem xét, chấn chỉnh mình trước chứ không đổ lỗi tại khách quan… Nhận hồ sơ qua một cửa, anh em giao cho các phòng, phòng giao cho chuyên viên. Chuyện “giao lưu” trực tiếp giữa chuyên viên với doanh nghiệp tôi khẳng định là cấm, còn việc “giao lưu” bằng những cách như thông báo bổ sung hồ sơ… nếu có thì chúng tôi sẽ xử lý”, ông Hậu nói.

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực

Trong 3 tháng đầu năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh diễn biến theo hướng tích cực, tăng 7,6% (quý I-2012 tăng 7,36%); chỉ số giá tiêu dùng được kiềm chế với mức tăng 1,15% (quý I-2012 tăng 2,35%) và thấp hơn mức tăng (2,39%) của cả nước.

Công tác cải cách hành chính, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước, quản lý và phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; hoạt động khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe nhân dân có tiến bộ; công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm... được thực hiện chu đáo.

Tuy nhiên, hoạt động của doanh nghiệp hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản còn trì trệ, sức mua thấp, hàng tồn kho còn nhiều; khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng, chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp còn hạn chế; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều công trình còn chậm, ảnh hưởng tiến độ của nhiều dự án; tình trạng quá tải của một số bệnh viện chậm được khắc phục; số người chết vì tai nạn giao thông, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng.

Tại Hội nghị Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13 (khoá IX), từ ngày 11 và 12-4, các đại biểu đã biểu quyết điều chỉnh chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP trên địa bàn giai đoạn 2011 - 2015 đạt từ 10 - 10,5%/năm (Đại hội Đảng bộ Thành phố khoá IX đề ra mục tiêu tăng trưởng 12%/năm).

Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đề nghị các cấp, các ngành cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; lấy việc giảm phiền hà, tăng sự hài lòng, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính. Tiếp tục nắm sát tình hình, tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thuận lợi hơn nguồn vốn tín dụng; đẩy mạnh chương trình kích cầu; giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư; hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản...

Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện kiên trì, kiên quyết các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm tạo sự chuyển biến rõ rệt về ba vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng; giải quyết tốt hơn những vấn đề bức xúc của nhân dân, giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại, tranh chấp kéo dài còn tồn đọng.

Hội nghị cũng đã xem xét Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, theo hướng văn minh, hiện đại, có một số lĩnh vực phải xứng tầm khu vực như Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Sổ tay: Kỳ vọng và khoảng cách

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở các cơ quan nhà nước góp phần nâng cao năng lực quản lý và đổi mới phương thức làm việc, thúc đẩy cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính công minh bạch, hiệu quả.

Hiểu rõ tầm quan trọng này, thời gian qua, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, đồng thời cũng dành khoản kinh phí nhất định cho lĩnh vực này. Năm 2013, TP. Hồ Chí Minh chi cho chính quyền điện tử tăng gấp 3 lần so với kế hoạch hàng năm, khoảng 300 tỷ đồng. TP. Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên cả nước có cổng thông tin “Một cửa điện tử” để công khai, minh bạch trình trạng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Chính quyền điện tử của TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện được 1.012 dự án. Số lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng lên với mức độ 2: 2.362 dịch vụ; mức độ 3: 20 dịch vụ và mức độ 4: 4 dịch vụ...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế, hiệu quả ứng dụng CNTT tại các sở, ngành, quận, huyện hiện nay chưa đồng đều, nơi làm tốt, nơi làm qua loa hình thức. Các ứng dụng phục vụ nhân dân còn nhiều hạn chế như thông tin chậm, dịch vụ còn ít ỏi… chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi. Thậm chí, nhiều tồn tại được đặt ra từ nhiều năm như vấn đề chức danh, chế độ, chính sách ưu đãi nhân lực CNTT trong cơ quan nhà nước vẫn chưa có, dù tổng số cán bộ CNTT chuyên trách trong cơ quan quản lý nhà nước có khoảng 300 người, trong đó 80% trình độ đại học. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo CNTT (giám đốc CNTT) ở các đơn vị chưa thật sự quan tâm và phát huy vai trò của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý tại đơn vị nên việc triển khai và áp dụng ứng dụng CNTT chưa đồng đều và không phát huy hết hiệu quả.

TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi dần nền tảng công nghệ từ nguồn đóng sang nguồn mở nhằm bảo đảm an ninh thông tin, tiết kiệm kinh phí và tích hợp các phần mềm trên cùng một nền tảng công nghệ nhằm tiết giảm thời gian tiến đến chính quyền điện tử. Song, Thành phố vẫn chưa có cơ chế, chính sách nào thúc đẩy các đơn vị triển khai, sử dụng phần mềm nguồn mở cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp đi đầu trong việc xây dựng và phát triển phần mềm nguồn mở. Đặc biệt, nhiều chương trình, ứng dụng tại các sở, ngành, quận, huyện phục vụ trực tiếp cho lợi ích nhân dân nhưng… người dân vẫn chưa “bắt nhịp” cùng giao dịch tương tác bởi các đơn vị chưa linh động mời gọi người dân tham gia.

Ðắc Nông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ðắc Nông đang chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan Nhà nước của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 nhằm bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Theo đó, tỉnh Ðắc Nông phấn đấu đến năm 2015: bảo đảm 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện có địa chỉ thư điện tử (email) để trao đổi thông tin; 70% văn bản hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh được đăng tải trên mạng; 70% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan nhà nước trao đổi dưới dạng văn bản điện tử; 100% các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã triển khai dịch vụ công trực tuyến...

Ðể đạt được mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh Ðc Nông đã ban hành một số văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước như: Quy chế sử dụng phần mềm văn phòng điện tử, quy chế sử dụng hệ thống một cửa điện tử; tài liệu hướng dẫn về cơ quan điện tử, các tiêu chuẩn kỹ thuật ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước... Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2013, đưa tỷ lệ hồ sơ, văn bản trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử trong nội bộ các cơ quan nhà nước lên 30%; trong đó, công văn, giấy mời dưới dạng điện tử của UBND tỉnh và giấy mời, quyết định của các đơn vị gửi UBND tỉnh đều đạt 100%. Tỷ lệ văn bản, tài liệu lưu trữ được số hóa phục vụ tra cứu, tìm kiếm và xử lý thông tin trong nội bộ các cơ quan cũng sẽ đạt hơn 50%... UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra, giám sát về tiến độ thực hiện; có đánh giá cụ thể đối với từng cơ quan trên cơ sở khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

Chỉ số năng lực cạnh tranh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng vượt bậc

Ngày 9-4, tại thành phố Bạc Liêu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo: “Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh năm 2012, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Theo báo cáo đánh giá, những năm gần đây, nhất là trong 3 năm trở lại đây, chỉ số PCI ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có sự thay đổi rõ rệt, vượt bậc. Đặc biệt, từ khi chỉ số PCI được đưa vào đánh giá năm 2006, các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long luôn đạt kết qủa cao.

Kết quả PCI năm 2012, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xếp thứ nhất so với cả nước. Trong thành tích đó, khu vực này có 3 tỉnh nằm trong tốp 3, gồm: Đồng Tháp, An Giang và Trà Vinh; 6 tỉnh nằm trong tốp 10, các tỉnh còn lại đều nằm trong nhóm khá so với cả nước.

Trong đó, thể hiện rõ nhất là tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh… từ thứ hạng khá vươn lên dẫn đầu cả nước. Riêng đối với Bạc Liêu, có sự cải thiện nhanh và chắc. Nếu như năm 2009, Bạc Liêu đứng thứ hạng 59/63 tỉnh, thành thì năm 2012 đứng thứ 7 trong cả nước… góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Theo các chuyên gia đánh giá, có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo của các tỉnh, thành trong khu vực này không ngừng nỗ lực tăng cường phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, ngoài các yếu tố đầu tư kết cấu hạ tầng, môi trường đầu tư luôn được chú trọng, các chính sách địa phương luôn hướng về doanh nghiệp và đặc biệt là sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò quan trọng nhất là trong xuất khẩu nông sản, tham gia đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế cả nước.

Thể hiện rõ nhất trong cải thiện môi trường đầu tư của vùng là số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng doanh nghiệp mới được thành lập ở khu vực này gia tăng qua từng năm.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu còn được nghe báo cáo kết qủa chỉ số PCI năm 2012 của cả nước, khu vực, từng tỉnh, thành của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; nhiều tham luận, ý kiến trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư; nhận định của các chuyên gia về những thay đổi và cải cách hành chính; kinh nghiệm, cách làm hay trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng bằng sông Cửu Long.

Vĩnh Long cải thiện chỉ số PCI nhằm thu hút đầu tư

Đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp Vĩnh Long về một môi trường đầu tư thông thoáng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, ngày 12-4, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2012 và bàn giải pháp năm 2013 tiếp tục duy trì, giữ vững khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn.

Nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Vĩnh Long đã cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2012 vươn lên đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích 4 chỉ số thành phần được doanh nghiệp đánh giá cao gồm chỉ số về tiếp cận đất đai, chi phí về thời gian và việc thực hiện các quy định của Nhà nước, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.

Đối với 2 chỉ số thành phần giảm điểm là tính minh bạch và tiếp cận thông tin và thiết chế pháp lý được các đại biểu, các sở, ngành xác định là nguy cơ ảnh hưởng đến tính bền vững của sức thu hút đầu tư trên địa bàn, phân tích nguyên nhân hạn chế qua đó từng ngành có liên quan xây dựng giải pháp cải thiện trong năm 2013.

Cục Thuế Vĩnh Long đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức định kỳ các cuộc đối thoại với người nộp thuế để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức định kỳ sàn giao dịch việc làm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và lao động.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp rà soát, công khai các quy hoạch, rút ngắn thời gian giao đất cho nhà đầu tư, giải quyết dứt điểm các khiếu nại của doanh nghiệp…

Với mục tiêu trong giai đoạn 2011 - 2015 thu hút tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 68.375.000 triệu đồng, tốc độ tăng bình quân hàng năm 19%, trong đó riêng năm 2013 thu hút 10.000 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long xây dựng 9 nhóm giải pháp trong đó tập trung nhóm giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, loại bỏ những thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Long cũng kiến nghị với Trung ương điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp về đất đai, tiếp cận vốn tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thành lập Hội đồng tư vấn đầu tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Diệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long khẳng định năm 2013, tỉnh tập trung tháo gỡ các vướng mắc về bố trí mặt bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp, hỗ trợ doanh nghiệp 2 ngành trọng điểm của tỉnh là sản xuất gốm và nuôi trồng thủy sản.

Định kỳ, tỉnh dành tuần lễ đầu tiên trong tháng để giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và với các hiệp hội, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có hành vi gây trở ngại, nhũng nhiễu hoặc thỏa hiệp với doanh nghiệp làm trái quy định của Nhà nước để trục lợi.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các doanh nghiệp tận dụng cơ hội tỉnh Vĩnh Long đăng cai Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long MDEC - Vĩnh Long 2013 để mở rộng giao lưu, giới thiệu sản phẩm và xây dựng liên kết phát triển giữa các ngành, khu vực với phương châm “Thu hút doanh nghiệp đến và tạo điều kiện để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh”.

Hà Nội: Góp ý vào Chỉ số cải cách hành chính

Ngày 12-4, Sở Nội vụ Hà Nội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của đại diện các sở, ngành vào Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối sở và khối huyện.

Hai bảng chỉ số này được xây dựng dựa trên mẫu biểu Chỉ số CCHC cấp bộ và cấp tỉnh (do Bộ Nội vụ xây dựng). Theo đó, Chỉ số CCHC khối sở và khối huyện đều gồm 8 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; Hiện đại hóa hành chính và Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Từ các lĩnh vực đó được chia thành các tiêu chí và tiêu chí thành phần để chấm điểm trên thang điểm 100.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào nội dung tiêu chí, tiêu chí thành phần và thang điểm. Một số ý kiến cho rằng Chỉ số CCHC cần cân đối, tính toán cho phù hợp hơn vì hiện có các nội dung đang thực hiện ở các đơn vị nhưng không thấy đưa vào chấm điểm, hoặc có những nội dung đưa vào chấm nhưng lại không thực hiện ở tất cả các đơn vị. Bên cạnh đó, việc tăng điểm, trừ điểm đối với việc thực hiện một số nội dung quan trọng của công tác CCHC cũng được các đại biểu thẳng thắn trao đổi.

Sắp tới, Sở Nội vụ tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến đại diện các quận, huyện để sớm hoàn thiện Chỉ số CCHC. Sau khi hoàn thiện, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ở một số quận, huyện, sở, ngành.

Thái Nguyên đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính

Tỉnh Thái Nguyên đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quyết liệt một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh CCHC; trong đó, chú trọng việc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và công dân; kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; áp dụng chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC...

Thái Nguyên đã ban hành cụ thể 155 thủ tục hành chính thuộc 16 nhóm lĩnh vực; đơn giản hóa 47 thủ tục theo hướng gọn nhẹ, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi giải quyết công việc với cơ quan hành chính nhà nước, hủy bỏ 50 thủ tục gây phiền hà với cá nhân, tổ chức. Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã cung cấp hơn 1.200 thủ tục hành chính ở mức độ 2, bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản liên quan cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; cho phép tổ chức, công dân tải về các mẫu đơn, tờ khai hành chính để hoàn thiện theo yêu cầu. 14/19 sở, ban, ngành của tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tất cả các huyện, thành, thị và 181 xã, phường đều thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

Trong cải cách hành chính công, Thái Nguyên cũng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với hơn 700 đơn vị, trong đó có 143 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh. Tỉnh cũng đã áp dụng hệ thống ISO trong hoạt động của 17 sở, ban, ngành, văn phòng một cửa liên thông của tỉnh và 9 đơn vị hành chính cấp huyện được Tổng cục Ðo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận, góp phần cải tiến đáng kể lề lối làm việc./.