Mức phạt không sang tên đổi chủ đưa ra trong dự thảo thấp hơn mức phạt được quy định tại Nghị định 71 hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt lần thứ 2, đang lấy ý kiến các Bộ, ngành và trình Chính phủ thay thế cho các Nghị định đã ban hành trước đây.

 

Dự thảo Nghị định bổ sung và nâng mức phạt với nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ và đưòng sắt; quy định việc xử phạt hành vi không sang tên, đổi chủ phương tiện. Tuy nhiên, mức phạt không sang tên đổi chủ đưa ra trong dự thảo thấp hơn mức phạt được quy định tại nghị định 71 hiện hành.

 

Theo dự thảo lần thứ 2 Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xử phạt cả chủ xe khi tài xế lái xe vi phạm một số quy định giao thông đường bộ.

 

Nghị định 71 quy định, ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng; riêng môtô, xe máy bị phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng. Quy định này đã có nhiều phản ứng khác nhau và gây lúng túng trong thực thi, hiện chưa thực hiện việc xử phạt và chờ văn bản hướng dẫn.

 

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định lần này của Bộ Giao thông vận tải, hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt tiền đối với xe máy và các loại môtô từ 100.000 - 200.000 đồng; từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ môtô, xe máy và các loại xe tương tự môtô vi phạm; phạt tiền từ 2-4 triệu đồng với cá nhân là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe.

 

Những trường hợp đua xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, đua ôtô trái phép, người đua xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện.

 

Hiện, dự thảo Nghị định mới đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân. Dự kiến sau khi kết thúc đợt lấy ý kiến, dự thảo này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ ký và thực thi từ 1-7 tới./