TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2013), nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm và phát động phong trào thi đua năm 2013.

* Tại Hà Nội: Sáng 26-02, Bệnh viện Bưu điện (Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông Việt Nam) đã tổ chức kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2013.

 

Tại buổi Lễ, Lãnh đạo Bệnh viện Bưu điện đã báo cáo hoạt động của bệnh viện năm 2012 và triển khai kế hoạch công tác bệnh viện năm 2013. Bệnh viện Bưu điện là bệnh viện đa khoa hạng 1 theo xếp hạng bệnh viện của Bộ Y tế. Năm 2012, ngoài điều trị và phẫu thuật chung, Bệnh viện Bưu điện đạt được uy tín trong một số lĩnh vực: phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chụp và can thiệp mạch vành qua da. Bệnh viện đã làm chủ được hầu hết các kỹ thuật tiên tiến nên hiệu quả chuẩn đoán và điều trị của Bệnh viện đã được nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ chẩn đoán xác định trên 90%; tỷ lệ người bệnh được điều trị khỏi cũng đạt trên 90%. Số lượng bệnh nhân tin tưởng đến bệnh viện khám và điều trị ngày càng tăng. Hệ thống cấp cứu của bệnh viện hoạt động có hiệu quả. Chế độ chuyên môn thường xuyên được củng cố và duy trì, chế độ thường trực cấp cứu, chế độ hội chẩn, chế độ hồ sơ bệnh án, chế độ chuyển viện luôn được đặc biệt chú trọng. Năm 2012, bệnh viện đã triển khai thêm một số kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng điều trị người bệnh. Công tác khám sức khỏe định kỳ đạt 19.200 lượt khám đạt doanh thu 8,886 tỷ; đo lường môi trường lao động đạt 11.166 mẫu đo đạt doanh thu 323 triệu...

 
Bệnh viện Bưu điện (Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông Việt Nam) tổ chức
kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2013. Ảnh: mic.gov.vn

Năm 2013, bệnh viện đã đặt ra những mục tiêu, kế hoạch phấn đấu như: nâng cao chất lượng chuyên môn, tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới, tăng cường công tác quản lý tài chính để từng bước tiến tới cân bằng thu chi theo chủ trương của tập đoàn. Các chỉ tiêu chính được đặt ra là: giường bệnh kế hoạch là 465 giường, công suất giường bệnh đạt 100%; người bệnh điều trị nội trú là 23.900 người bệnh/năm; ngày điều trị trung bình là 7,0 ngày; doanh thu khám sức khỏe định kỳ đạt 12 tỷ, doanh thu đo môi trường lao động đạt 1,5 tỷ; doanh thu từ khám chữa bệnh dịch vụ y tế tăng 10% so với năm 2012.

 

* Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Sáng 26-2, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã đến Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thăm và chúc sức khỏe VS, BS. Dương Quang Trung, nguyên Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Y học Thành phố và GS, TSKH. Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam. Đây là những người thầy, người anh có công xây dựng và đào tạo các thế hệ y - bác sĩ.

 

Cùng ngày (26-2), Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đã đến thăm và chúc sức khỏe GS, BS. Nguyễn Thiện Thành, nguyên Chủ tịch Hội đồng Sức khỏe Trung ương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

 
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân thăm
GS, BS. Nguyễn Thiện Thành nhân kỷ niệm
Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Ảnh: sggp.org.vn

Tối cùng ngày (26-2), Thành đoàn TNCS Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương, trao giải thưởng Phạm Ngọc Thạch lần 3-2013 tặng 20 cá nhân. Đây là những thầy thuốc trẻ, có nhiều sáng kiến trong chuyên môn, tận tình phục vụ nhân dân và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Biểu dương thành tích xuất sắc của các gương mặt đoạt giải, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mong các thầy thuốc trẻ tiếp tục phát huy vai trò, sức trẻ của mình đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế, hoàn thành trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Đảng đã giao phó. Trước đó, sáng 26-2, 20 thầy thuốc trẻ đã dâng hương, dâng hoa, báo công trước tượng đài Bác và viếng mộ liệt sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch tại Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố.

 

Cũng trong ngày 26-2, nhân dịp kỷ niệm 58 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bệnh viện Nhân dân 115 đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Trong hơn 40 năm qua, Bệnh viện Nhân dân 115 đã không ngừng phát triển. Từ một bệnh viện hạng 3, đến nay đã thành bệnh viện đa khoa hạng 1 với 31 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 8 phòng chức năng. Trong năm 2012, bệnh viện đã khám và điều trị cho gần 640.000 lượt bệnh nhân. Với sự nỗ lực của đội ngũ y - bác sĩ của Bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm thời gian điều trị trung bình từ 12,6 ngày xuống còn 10,08 ngày. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã trao 3 bằng khen tặng 3 cá nhân xuất sắc của Bệnh viện.

 

* Tại Quảng Trị: Công đoàn ngành Y tế - Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức “Ngày hội xuân hồng hiến máu tình nguyện ngành y tế năm 2013” với sự tham gia của hơn 500 thầy thuốc trẻ. Tại ngày hội, cán bộ, công nhân, viên chức lao động, học sinh, sinh viên ngành y tế trên địa bàn toàn tỉnh đã hiến máu để kịp thời cung cấp nguồn máu cứu sống người bệnh. Kết quả, Ngày hội xuân hồng đã thu được 308 đơn vị máu cung cấp cho người bệnh.

 

* Tại Lâm Đồng: Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ kỷ niệm và trao Bằng khen của Chính phủ, UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực y tế tại địa phương. Năm 2013, ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và các quy định về y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo… Nhân dịp này, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” và sơ kết 4 năm thực hiện Đề án 1816 (Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh).

 

* Tại Vĩnh Long: Tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt kỷ niệm 58 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và phát động thi đua toàn ngành tiếp tục phấn đấu làm theo lời Bác “Lương y phải như từ mẫu”.

 

Năm 2013, toàn ngành Y tế Vĩnh Long phấn đấu giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ và phát triển giống nòi. Ngành Y tế Vĩnh Long phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và các chương trình lồng ghép; ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học - công nghệ y học phối hợp Đông Tây y, nâng cao hiệu quả của Đề án 1816 trong phòng, khám và điều trị; tăng cường chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, luân phiên tăng cường cán bộ chuyên môn cho cho tuyến dưới, tuyến cơ sở.

 

Nhân dịp này, ngành Y tế Vĩnh Long và 4 cá nhân đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác phòng, khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

* Tại Hậu Giang: Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đã khánh thành và đưa vào sử dụng trụ sở mới công trình Bệnh viện đa khoa Châu Thành A quy mô 150 giường, diện tích 35.000m2, tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đầy đủ các phòng chức năng phục vụ công tác khám và điều trị bệnh nhân.

 

* Tại Cà Mau và Cần Thơ: Tỉnh Cà Mau và Hội Đông y thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh. Đây là hai bậc tiền bối có công lớn trong việc xây dựng nền y học Việt Nam, là tấm gương sáng về y đức - y đạo - y thuật cho muôn đời sau noi theo.

 

Lễ dâng hương Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh được tỉnh Cà Mau, Cần Thơ duy trì hằng năm, nhằm mục đích nhắc nhở mỗi người thầy thuốc thế hệ ngày hôm nay luôn cố gắng học tập, rèn luyện y đức, luôn tìm tòi nghiên cứu để tự nâng cao trình độ chuyên môn về y đạo - y thuật, lấy 9 điều trong “Y huấn cách ngôn” của ngành đông y làm điều răn dạy trong tâm; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, nhằm góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng nền y học Việt Nam trên nguyên tắc “Khoa học - dân tộc - đại chúng”.

 

Tại Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh, các thế hệ thầy thuốc Cà Mau, Cần Thơ đã tự hào ôn lại truyền thống của ngành Đông y Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau, Cần Thơ nói riêng.../.