Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 04 đến ngày 10-02-2013
Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch này là xác định và tổ chức thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2012 - 2015 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, trong đó tập trung vào công tác cải cách thể chế với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật gắn với thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của NHNN đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và tạo chuyển biến mới trong ngành Ngân hàng.
Kế hoạch mới ban hành xác định các nhiệm vụ cải cách hành chính được NHNN tập trung triển khai trong năm 2013, đó là:
Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; Đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của NHNN; Xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo kế hoạch đã được phê duyệt; Thống kê, công bố, cập nhật và công khai các quy định, thủ tục hành chính, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính, hoàn thành việc thực thi các các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của NHNN.
Về tổ chức bộ máy, hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN; Tiếp tục rà soát, xây dựng, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc NHNN; Tăng cường bổ sung lực lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các vụ, cục, đơn vị tại trụ sở chính NHNN và NHNN chi nhánh đóng tại các địa bàn kinh tế trọng điểm.
Cùng với đó, NHNN sẽ tiếp tục và tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Cũng tại Kế hoạch này, Thống đốc NHNN giao các đơn vị thuộc NHNN có trách nhiệm quán triệt, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, công việc cụ thể và định kỳ báo cáo Thống đốc NHNN kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Văn phòng NHNN được Thống đốc giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch; định kỳ, đột xuất báo cáo tình hình thực hiện và kiến nghị với Thống đốc các biện pháp cần thiết bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính tại NHNN.
Cần quy định hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
Tại Hà Nội, hơn 9.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 65 Công đoàn cơ sở là những cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan của Thành ủy, quản lý nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ này, Công đoàn Viên chức TP. Hà Nội đã tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác CCHC của Thủ đô.
Hưởng ứng các phong trào thi đua của Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức thủ đô đã góp phần làm cho công tác CCHC của TP. Hà Nội trong những năm qua đạt được nhiều kết quả tốt. Sau khi mở rộng địa giới hành chính thủ đô, các đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện rà soát gần 1.500 văn bản quy phạm pháp luật, hơn 300 văn bản quy phạm pháp luật mới với các cơ chế, chính sách áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố. Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ, cán bộ, công chức, viên chức đã góp phần rà soát, thống nhất, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Hiện, 100% các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội đã và đang triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn IS0 9001:2000, tiến tới áp dụng phiên bản ISO 9001-2008…
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc tuyên truyền và triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước, đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức thủ đô cần tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.
Để thực hiện CCHC đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, đề nghị Trung ương khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần bảo đảm đồng bộ, không chồng chéo, mâu thuẫn nhau, phù hợp với thực tế và tránh tình trạng phải điều chỉnh, bổ sung trong thời gian tới.
Đồng thời, nghiên cứu, ban hành quy định hệ thống các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng thực hiện nhiệm vụ, làm cơ sở đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính sự nghiệp; sớm nghiên cứu, ban hành chế độ tiền lương hợp lý để cán bộ, công chức, viên chức có thể đảm bảo đời sống, yên tâm hoàn thành tốt công việc.
Tinh giản những... "cái ô"!
Bộ Nội vụ đang “tư duy”, ngôn ngữ chính thống là “chỉ đạo kiểm tra, từ đó đưa ra giải pháp” để giải quyết tình trạng 30% công chức “sáng cắp ô đi tối cắp về”.
Tại cuộc gặp cuối năm diễn ra ngày 05-02, trả lời các câu hỏi của báo chí về những chuyện như chạy công chức trăm triệu, chuyện thi tuyển lãnh đạo ở Quảng Ninh và về tình trạng 30% công chức “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói: “Sau khi có thông tin, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo kiểm tra từ đó đưa ra giải pháp làm thế nào để những người gia nhập đội ngũ công vụ phải tận tụy làm việc phục vụ nhân dân, có tinh thần trách nhiệm với xã hội”.
Thật khó gọi đây là một câu trả lời, bởi nó không có nhiều thông tin và thật… kinh điển. Và cũng thật khó tin là tình trạng 30% công chức cắp ô sẽ được khắc phục khi mà Bộ còn đang “tư duy”.
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về tinh giản biên chế và chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, số “biên chế” không những không giảm mà còn tăng tới 25%. Cụ thể, thời điểm bắt đầu của “tinh giản”, của “cải cách” năm 2000, tổng số biên chế công chức hành chính của cả nước mới chỉ hơn 200.000 thì năm 2010, con số này là 260.000.
Cải cách hành chính gắn với lợi ích của dân
Năm 2013, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo chỉ đạo của Chính phủ và Chương trình CCHC gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ IX. Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ Thành phố Lê Hoài Trung cho biết:
Trọng tâm các giải pháp của công tác CCHC năm nay được thành phố triển khai hướng mạnh về cơ sở, lấy mục tiêu chăm lo lợi ích của dân để đề ra các chương trình, kế hoạch và phương thức vận hành bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Mục tiêu này đã được các cấp, các ngành triển khai rất mạnh mẽ trong năm qua với kết quả bước đầu được người dân đồng tình, đánh giá cao.
Cụ thể, từ mô hình ở quận 1 đến nay nhiều cơ quan hành chính ở các sở ngành, quận huyện đã áp dụng chấm điểm sự hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính (TTHC) và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Hay các mô hình gửi kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, phục vụ tận nhà theo yêu cầu của một số đối tượng, một cửa, một cửa liên thông, khai thuế, điền mẫu TTHC qua mạng, giải quyết thủ tục cấp điện trong ngày, ngoài giờ làm việc, gửi thư xin lỗi người dân về chậm trễ giải quyết TTHC… đã được đẩy mạnh theo cách làm sáng tạo, linh hoạt từ thực tiễn và yêu cầu của người dân.
Tuy nhiên, mô hình và cách làm có hay đến mấy mà người thực hiện làm không hết trách nhiệm, hoặc tự đặt ra những rào cản này nọ với người dân để nhũng nhiễu, tìm cách hưởng lợi thì mục tiêu CCHC sẽ không đạt được. Những biểu hiện này của một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp đã được nhận diện ở hành vi tham nhũng vặt, hành dân. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan hành chính đã chuyển đổi vị trí công tác, xử lý sai phạm hơn 1.000 cán bộ, công chức có các hành vi nêu trên. Năm nay Thành phố sẽ làm quyết liệt chuyện này, chỉ cần có đơn phản ánh của người dân về chuyện này, chuyện khác không hay là chuyển đổi ngay, hoặc cho kiểm tra, xử lý nghiêm.
Để “một cửa” không là hình thức: Cần sự thay đổi về “chất”
"Một cửa" đã được "phủ sóng" rộng khắp toàn TP. Hà Nội. Tuy nhiên, chất lượng thực hiện ở các đơn vị không đồng đều và điều quan trọng là những đơn vị đang "đuối" còn chậm chuyển mình. Đã đến lúc thành phố cần có biện pháp kiên quyết hơn để việc tổ chức thực hiện "một cửa" không là hình thức.
Đến nay, đã có 29/29 quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn; 26 sở, ban, ngành và đơn vị hiệp quản đã tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" (bộ phận "một cửa"). Các đơn vị đều ban hành đủ văn bản làm cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của bộ phận "một cửa" theo Quyết định 84/2009/QĐ-UBND như: quyết định thành lập, kiện toàn bộ phận "một cửa"; quyết định phân công trưởng bộ phận và công chức làm việc tại "một cửa"; quy chế làm việc tại bộ phận "một cửa"… Tuy nhiên, chất lượng phục vụ của bộ phận "một cửa" chưa đều dẫn đến thực tế cùng một thủ tục nhưng người dân thực hiện ở nơi này thì dễ, nơi kia thì khó. Vướng mắc chung được nhiều đơn vị nêu ra là do thời gian qua quy định về cơ chế thực hiện "một cửa" không đồng bộ; nhiều văn bản liên quan đến việc giải quyết TTHC còn chồng chéo; do thiếu cán bộ, địa điểm chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu… Đó là một thực tế, tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, những phản ánh, kêu ca của người dân không phải vì cơ sở vật chất của "một cửa" chưa hiện đại, mà chủ yếu vì thái độ thiếu nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ. Ở đơn vị nào lãnh đạo và cán bộ nhiệt tình với công việc, tâm huyết với công tác CCHC thì triển khai khá nghiêm túc, thuận lợi cho tổ chức, công dân. Không ít đơn vị đã sáng tạo trong cách triển khai như: quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm vừa cung cấp tờ hướng dẫn (miễn phí) vừa bố trí riêng một cán bộ trực tại "một cửa" để hướng dẫn công dân làm thủ tục; huyện Thanh Oai khi đưa mẫu phiếu có kèm hướng dẫn để công dân có thể mang về nhà điền cho đúng, đủ. Một số đơn vị xây dựng hệ thống phiếu chuyển giao công việc theo quy trình: bộ phận "một cửa" - trưởng bộ phận chuyên môn - lãnh đạo đơn vị, để đến cuối ngày là xác định được bộ phận nào chậm trễ. Trong khi đó, ở không ít đơn vị, lãnh đạo còn nhận thức chưa đầy đủ về công tác CCHC, chưa thực sự chỉ đạo quyết liệt, thậm chí còn khoán trắng cho cấp phó hoặc bộ phận chuyên môn. Một nguyên nhân nữa khiến các đơn vị dù thực hiện "một cửa" nhiều năm mà vẫn lúng túng là do chưa có ý thức học hỏi kinh nghiệm từ đơn vị khác. Vì thế, mới có tình trạng hai đơn vị chỉ cách nhau khoảng 10km nhưng chất lượng thực hiện "một cửa" khác nhau "một trời một vực". Mặc dù thành phố đã liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát nhưng địa bàn rộng với 26 sở, ban, ngành; 29 quận, huyện và 577 xã, phường, thị trấn thì không đoàn nào đi xuể. Sở Nội vụ đã sáng tạo thực hiện kiểm tra ở một đơn vị rồi tổ chức họp rút kinh nghiệm chung cho các đơn vị cùng địa bàn (hoặc khác địa bàn mà có điểm tương đồng về điều kiện kinh tế - xã hội). Song, mức độ lan tỏa chưa hiệu quả như mong muốn. Bằng chứng là khi kiểm tra tại những đơn vị đã từng tham dự họp "rút kinh nghiệm chung" thì hầu hết vẫn mắc sai sót tương tự.
Rõ ràng, "một cửa" chỉ là "bề nổi", còn việc giải quyết TTHC là cả chuỗi quy trình. Song, "bề nổi" đó vẫn được coi là "bộ mặt" của cơ quan chính quyền nên rất cần lãnh đạo đơn vị quan tâm, đầu tư thích đáng, nâng chất lượng phục vụ để công dân được hưởng quyền lợi khi đi làm TTHC. Theo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015", Hà Nội sẽ quy hoạch và xây dựng công sở theo hướng tập trung, từng bước hiện đại, có đủ điều kiện, phương tiện làm việc; bảo đảm đến hết năm 2015, trụ sở các xã, phường, thị trấn cơ bản đáp ứng yêu cầu CCHC. Năm 2013 cũng được Hà Nội xác định là "Năm Kỷ cương hành chính", do đó, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của thành phố thì điều quan trọng là người đứng đầu mỗi đơn vị cần quan tâm đúng mức đến công tác này để nền hành chính của thực sự đạt chất lượng như mong đợi chứ không chỉ là cái vỏ bọc hiện đại. Bên cạnh đó, cần chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám sát trách nhiệm của bí thư cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện CCHC và trách nhiệm, thái độ phục vụ của từng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ liên quan đến TTHC./.
Nâng cao hiệu quả trong quản lý Nhà nước về đất đai  (11/02/2013)
Phấn đấu thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai đúng tiến độ  (11/02/2013)
Đoàn đại biểu Việt Nam dự Đại hội Đảng Cộng sản Pháp  (11/02/2013)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên