TCCSĐT - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, sáng 26-11-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với cử tri quận 1.

 

Trong buổi tiếp xúc này, bên cạnh việc đánh giá cao kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri tiếp tục đề cập đến những bất cập cần có giải pháp xử lý trong thời gian tới, như: tình trạng tham nhũng, việc thực hiện chính sách chế độ, tiền lương, vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, chất lượng đầu tư công,…

 
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc với cử tri quận 1, sáng 26-11-2012. Ảnh: VGP

Thông báo về các hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, thời gian qua, các hoạt động của Quốc hội đã đem lại những kết quả nhất định, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri cả nước.

 

Về việc lấy phiếu tín nhiệm của người được Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn, theo Chủ tịch nước, đây là một việc làm quan trọng trong tổng thể hệ thống giải pháp phòng, chống tham nhũng, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ.

 

Bên cạnh đó, để công tác phòng, chống tham nhũng hiệu quả, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, trong đó có giám sát hoạt động của cán bộ. Đây cũng là một kênh quan trọng, nhằm thực hiện việc kiểm tra, giám sát thường xuyên, hỗ trợ cho kênh giám sát của Quốc hội.

 

Ngoài ra, liên quan đến việc người dân tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp, Chủ tịch nước đề nghị cử tri Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, đánh giá những vấn đề thấy cần phải có sự sửa đổi, bổ sung để việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đạt kết quả cao nhất.

 

* Ngày 26-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp xúc cử tri tại huyện Lục Nam, Bắc Giang thông báo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, đồng thời giải đáp một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

 
 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc với cử tri
tại Bắc Giang. Ảnh: VGP

Thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực Bắc Giang cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã quyết định những vấn đề cấp thiết như: xác định duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, kéo giảm lạm phát, ngăn chặn tình trạng phá sản của doanh nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%. Quốc hội cũng đã thông qua 5 nghị quyết và 9 dự án luật quan trọng. Về nhiệm vụ năm 2013, Quốc hội yêu cầu phải đạt được mục tiêu lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn so với năm 2012.

 

Kỳ họp của Quốc hội đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn và không né tránh bất kỳ vấn đề gì. Quốc hội cũng đề ra 2 trọng tâm giám sát trong năm tới là hiệu quả của việc sử dụng trái phiếu Chính phủ và bảo hiểm y tế.

 

Cử tri huyện Lục Ngạn đã đánh giá cao kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua. Các cử tri cho rằng, những nội dung được bàn thảo tại Quốc hội có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và tạo ra không khí tin tưởng trong nhân dân.

 

Sau kỳ họp này, cử tri sẽ theo dõi sát quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết trước Quốc hội.

 

Tuy nhiên, các cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về một số Bộ trưởng khi trả lời chất vấn trước Quốc hội vẫn còn chung chung, chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri.

 

Tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo địa phương đã giải đáp thấu đáo một số vấn đề còn nhiều băn khoăn, vướng mắc như: người dân cần thay đổi thói quen trong chăn nuôi, trồng trọt để tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương với giá trị cao hơn; việc đầu tư các trạm biến áp tại địa phương đang rất thiếu; tình trạng khai thác cát trên sông Lục Nam; chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở gắn với bảo hiểm y tế còn thấp; chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã, bộ đội phục viên và thanh niên xung phong vẫn còn bất cập...

 

* Cũng trong ngày 26-11, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình có buổi tiếp xúc cử tri tại 3 xã Mông Hóa, Dân Hạ, Dân Hòa huyện Kỳ Sơn và cử tri 11 khu dân cư xã Hòa Sơn huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

 
 Đồng chí Đinh Thế Huynh gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại Hòa Bình.
Ảnh: baohoabinh.com.vn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã đã có những ý kiến, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án do chậm, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; những bất cập về công tác đền bù giải phóng mặt bằng; tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số dự án; các dự án treo; những bất cập trong quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường; chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ cơ sở; các vấn đề liên quan đến công tác thi hành án; những bất cập trong việc đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng khu công nghiệp Lương Sơn; tình trạng chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh đã thông báo với đại biểu cử tri tình hình trong nước và thế giới, nhất là những ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế và những tác động của tình trạng thắt chặt tín dụng, nợ xấu, ứ đọng hàng hóa của các doanh nghiệp tác động đến tình hình kinh tế, xã hội của đất nước.

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng bày tỏ mong muốn, Đảng bộ và nhân dân các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn cần chung sức, đồng lòng cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước ngày một phát triển.

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm, ủng hộ đoàn đại biểu Quốc hội hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao xứng đáng với niềm tin của nhân dân./.