TCCS - Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, trong nhiều năm qua, Tỉnh ủy Lâm Đồng và các cấp ủy trực thuộc đã luôn quan tâm củng cố, xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hiện tại, Đảng bộ Lâm Đồng có 796 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 238 đảng bộ cơ sở, 558 chi bộ cơ sở và 2.275 chi bộ trực thuộc. Tính đến cuối năm 2009, toàn Đảng bộ có 27.807 đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII đã xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao; kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, gây mất đoàn kết nội bộ, đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, trong những năm qua Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đội ngũ đảng viên; ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện từ cấp tỉnh đến cơ sở; trong quá trình thực hiện, đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, phát triển cả về số lượng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Nhằm tạo sự chuyển biến đáng kể về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, từ năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 30-KH/TU về kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng đến cuối nhiệm kỳ; thành lập tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 30-KH/TU. Qua một năm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ công tác đã tích cực tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ; phối hợp với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và các đảng ủy trực thuộc hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ chuyên môn về công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, xây dựng chương trình, kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên ở cơ sở. Tổ công tác cũng đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn 21 tổ chức cơ sở đảng thuộc các loại hình làm điểm chỉ đạo. Đồng thời tiến hành kiểm tra, khảo sát trực tiếp tại các tổ chức cơ sở đảng được chọn, trên cơ sở đó, xác định rõ những mặt tích cực và hạn chế cũng như nguyên nhân và chỉ đạo những biện pháp chấn chỉnh, giúp các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trong việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai, vận dụng thực hiện nghị quyết của Đảng; trong xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.

Những chuyển biến bước đầu

- Các tổ chức cơ sở đảng đã gắn việc đổi mới phương thức lãnh đạo với chăm lo xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở; bảo đảm mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã chú trọng, nâng cao chất lượng sinh hoạt gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, đảng viên rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, vững vàng trước khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ đầu năm 2006 đến nay, toàn Đảng bộ Lâm Đồng đã bồi dưỡng kết nạp được 7.038 người vào Đảng, bình quân 1.600 đảng viên mỗi năm; tổng số tổ chức cơ sở đảng tăng từ 746 tổ chức (năm 2005) lên 796 (năm 2009); đã xóa 26 thôn, khu phố “trắng” đảng viên và 141 thôn, khu phố “trắng” tổ chức đảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.065/1.270 thôn, khu phố có tổ chức đảng (chiếm 83,8%) và 1.262/1.270 thôn, khu phố có đảng viên (99,2%). Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tăng từ 68,4% (năm 2006) lên 72% (năm 2009). Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng từ 72,9% (năm 2006) lên 74,8% (năm 2009), đảng viên vi phạm tư cách giảm từ 1,32% (năm 2006) xuống còn 0,85% (năm 2009).

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện trong từng cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã lựa chọn các vấn đề trọng tâm, lĩnh vực và địa bàn trọng điểm để tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt, phát huy dân chủ trong Đảng, xây dựng và điều hành hoạt động theo quy chế làm việc, từ đó đã phát huy vai trò của từng thành viên trong cấp ủy, xây dựng được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong hệ thống chính trị.

- Đội ngũ cán bộ đảng viên đã được xây dựng, củng cố cả về số lượng và chất lượng, từng bước được trẻ hóa, chuẩn hóa; phần đông cán bộ, đảng viên được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ sở.

Công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển Đảng được chỉ đạo triển khai toàn diện ở tất cả các loại hình tổ chức cơ sở đảng, đã chú trọng về chất lượng, quan tâm đến lực lượng thanh niên, phụ nữ, dân tộc thiểu số, công nhân, trí thức và địa bàn nông thôn, nhất là ở các thôn, buôn còn “trắng” đảng viên, “trắng” tổ chức đảng.

Những hạn chế và bài học kinh nghiệm

Tuy đạt được một số kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, nhưng qua hoạt động thực tiễn cho thấy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên của Đảng bộ tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm cần phải tiếp tục khắc phục, sửa chữa, đó là:

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chuyển biến chậm, chưa thể hiện đầy đủ vai trò lãnh đạo và hạt nhân chính trị ở cơ sở; chậm tổ chức quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp trên. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình, lúng túng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, chất lượng sinh hoạt Đảng và hiệu quả hoạt động chưa cao.

- Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số cơ sở còn yếu; chưa gắn Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị; chậm xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tốt.

- Công tác đào tạo cán bộ chưa được thực hiện kịp thời, đội ngũ cán bộ chậm được chuẩn hóa, trẻ hóa, năng lực thực tiễn, khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ chưa đáp ứng tốt yêu cầu trong tình hình mới hiện nay; một bộ phận cán bộ thiếu rèn luyện, tu dưỡng, phai nhạt lý tưởng, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín và năng lực lãnh đạo của Đảng.

- Công tác phát triển Đảng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các thôn, buôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo và trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh... Hoạt động của các đoàn thể ở cơ sở còn yếu và chậm đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động; chưa tạo ra được nhiều phong trào nhằm thu hút, giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng.

Một số bài học kinh nghiệm rút ra qua hoạt động thực tiễn cho thấy:

Một là, các cấp ủy cần xác định công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, vừa mang tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới trong những năm sau.

Hai là, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đội ngũ đảng viên là trách nhiệm của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Ba là, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, đồng thời lưu ý thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể.

Bốn là, quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho tổ chức đảng ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo gắn với thực hiện các chính sách đối với cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong việc giải quyết các tình huống phức tạp phát sinh ở cơ sở.

Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần tập trung trong thời gian tới

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, phát triển đội ngũ đảng viên trong năm 2010 và các năm tiếp theo, Tỉnh ủy đã xác định mục tiêu: Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát hiện và kịp thời giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, phức tạp nảy sinh ở cơ sở. Cụ thể là:

Thứ nhất, đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, trọng tâm là giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục về mục đích, lý tưởng của Đảng, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, sẵn sàng phản bác lại những tư tưởng lệch lạc sai trái, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 22-NQ/TW và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện, thị, thành ủy đối với tổ chức cơ sở đảng; phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc theo dõi, bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy ở cơ sở triển khai tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, đặc biệt là nâng cao chất lượng việc xây dựng chủ trương, nghị quyết, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng ở cơ sở, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình...; chú trọng việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc của cấp ủy cho phù hợp.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài; đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, những thông tin thời sự về các lĩnh vực, những kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp phát sinh ở cơ sở; nghiên cứu, vận dụng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, liên thông, tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở tích lũy kiến thức và học lên các bậc cao hơn, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở và chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Thứ năm, chú trọng công tác phát triển Đảng, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, hội viên thanh niên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trong các doanh nghiệp.

Thứ sáu, tiếp tục tổ chức thực hiện sâu rộng, thiết thực và có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn thực hiện Cuộc vận động với nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên.

Thứ bảy, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đúng thực chất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên; đổi mới sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của cấp tỉnh và các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đối với cơ sở; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dựa vào dân để xây dựng Đảng; kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm, đúng pháp luật, đúng Điều lệ Đảng đối với tất cả trường hợp vi phạm của cán bộ, đảng viên./.