TCCSĐT - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo tranh chấp Xên-ca-cư (Senkaku), mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên Biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên sau 10 ngày qua, tàu Trung Quốc lại xuất hiện ở khu vực này.

Bốn tàu hải giám của Trung Quốc đi vào vùng biển tiếp giáp gần đảo Ưôc-xư-ri (Uotsuri), đảo lớn nhất của Xên-ca-cư/Điếu Ngư, vào sáng 20-10. Ngoài ra, một tàu ngư chính của Trung Quốc cũng đã xuất hiện khu vực gần đảo Cư-ba (Kuba) thuộc chuỗi đảo Xên-ca-cư/Điếu Ngư vào lúc khoảng 7h30 (giờ Việt Nam). Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, họ đã phát tín hiệu cảnh cáo song một tàu hải giám của Trung Quốc đã đáp lại rằng: "Vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc và chúng tôi đang tiến hành hoạt động hợp pháp".

Trong bối cảnh chung tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản liên quan đến chủ quyền chuỗi đảo Xên-ca-cư/Điếu Ngư tiếp tục leo thang các hành động cứng rắn, Quỹ Nhật Bản (NF) đã quyết định hủy Chương trình thúc đẩy giao lưu quân sự giữa các sĩ quan Nhật Bản và Trung Quốc.

NF là một tổ chức từ thiện của Nhật Bản. Chủ tịch NF I-ô-hây Xa-xa-ca-oa (Yohei Sasakawa) ngày 19-10 cho biết, quyết định hủy chương trình được đưa ra sau khi họ nhận được văn bản từ đối tác Trung Quốc hoãn chuyến thăm Nhật Bản của phái đoàn Trung Quốc (dự kiến ban đầu là vào tuần tới). Đề cập đến việc Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo của quần đảo Xên-ca-cư hồi tháng 9, phía Trung Quốc nói rằng việc cử phái đoàn tới Nhật Bản “là khó khăn trong tình hình hiện nay”. Ông Xa-xa-ca-oa cho rằng đây là một "quyết định đau lòng" bởi sự giao lưu giữa các cá nhân có ý nghĩa quan trọng trong khả năng loại bỏ các vấn đề chính trị.

Chương trình giao lưu quân sự Trung - Nhật được bắt đầu từ năm 2001, đã từng có lần bị hủy vào năm 2010 khi phái đoàn Trung Quốc hoãn chuyến thăm Nhật Bản trong lúc quan hệ hai nước căng thẳng sau vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc với tàu tuần tra Nhật Bản. Tuy nhiên, hai bên sau đó đã đạt được thỏa thuận tiếp tục chương trình trong 5 năm tới mà không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị .
Nội dung của chương trình giao lưu này gồm các chuyến thăm lẫn nhau hằng năm, khuyến khích giao lưu giữa các sĩ quan Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) và Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Tổng cộng đã có 126 thành viên SDF và 207 sĩ quan Trung Quốc tham gia chương trình này, với sự tài trợ của Quỹ Hữu nghị Nhật - Trung Xa-xa-ca-oa và Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Trung Quốc./.