Ngày 24-8-2012, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 33 Ban Công tác Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA). Tham dự Hội nghị có ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, các viên chức lãnh đạo Hiệp hội Cảng biển ASEAN, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các Cảng thành viên APA ...
Hội nghị tập trung đánh giá những mặt làm được và chưa làm được của Hiệp hội trong thời gian qua, rà soát kết quả thực hiện một số dự án hợp tác về cảng biển; tập trung trao đổi và thảo luận những nội dung, kế hoạch, chương trình cho hội nghị thường niên của Hiệp hội Cảng biển ASEAN dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề phát triển nguồn nhân lực cảng biển, về đổi mới công nghệ cảng biển, trao đổi thông tin về các dự án cảng biển trong khu vực… Một nội dung quan trọng của hội nghị là bàn phương thức phối hợp giữa các cảng thành viên để giải quyết những vấn đề chung, tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ công tác của Hiệp hội trước những thách thức to lớn của khối cảng trong giai đoạn đối phó với suy thoái, góp phần tích cực cho mục tiêu phục hồi nhanh về kinh tế, đưa khối cảng phát triển.


Sau 18 năm là thành viên chính thức của Hiệp hội Cảng biển ASEAN, Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên có đóng góp tích cực đối với những hoạt động thiết thực của Hiệp hội Cảng biển ASEAN, qua đó cũng nhận được nhiều sự trợ giúp về kinh nghiệm, kỹ thuật, giải pháp quản lý khai thác, đào tạo nhân lực, xây dựng và phát triển cảng biển... Việt Nam đã có cơ hội vun đắp quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các đồng nghiệp trong khu vực và xem đây là nền tảng vững chắc cho các quan hệ hợp tác hiện nay và trong tương lai.

Thông qua Hội nghị lần này, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam mong muốn tạo cơ hội cho các đại biểu từ các cảng biển Việt Nam gặp gỡ với các đồng nghiệp từ các nước thành viên ASEAN để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác cụ thể hơn./.