Ngày 14-6-2012, Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về công tác rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang tồn tại 17 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, 13 vụ việc cá nhân khiếu nại. Trong đó đa số các vụ việc liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất và vấn đề đền bù, bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra còn có một số đơn tố cáo những sai phạm kinh tế làm thất thoát tài sản nhà nước hoặc chủ đầu tư xây dựng không đúng thiết kế gây mất an toàn và ảnh hưởng đến lợi ích của người dân... Trong số các vụ việc phức tạp, có trường hợp Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã tiếp và giải quyết trên dưới 20 lần nhưng người dân vẫn chưa thỏa mãn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định, nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thời gian qua là do nhiều vụ việc vượt quá thẩm quyền của Thành phố. Có những vụ việc cả ngành Công an, Xây dựng, Nội vụ thành phố đều đã có kết luận, nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên cần sự vào cuộc của các cơ quan trung ương và các bộ, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị, đối với những vụ việc còn tồn đọng liên quan đến bộ, ban, ngành nào thì trình Thủ tướng giao cho bộ, ban, ngành đó chịu trách nhiệm giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp khác, Thanh tra Chính phủ cùng với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát lại và thống nhất hướng giải quyết, sau đó giải quyết dứt điểm để người dân hiểu, đồng tình và thực hiện các kết luận thanh tra./.