Với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thủ đô “Xanh – Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, ngày 16-5 tại Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Chiến lược phát triển quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội năm 2030 tầm nhìn 2050”.

Phát biểu khai mạc, bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, Hội thảo được tổ chức với mong muốn tổng hợp được trí tuệ, kinh nghiệm của các nhà quản lý nhà nước, khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế. Qua đó, có thể tìm ra được những ý tưởng, giải pháp nhằm quy hoạch và xây dựng Hà Nội sao cho xứng tầm là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước. 

Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, thủ đô Hà Nội sẽ được phát triển trên các nguyên tắc xuyên suốt là hài hòa, cân bằng, giữ nhu cầu bảo tồn và phát triển. Song song với việc tạo điều kiện và cơ hội phát triển cho Thủ đô là thực hiện các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử vốn có. Bảo tồn và mở rộng các không gian cảnh quan sinh thái tự nhiên.

Tại Hội thảo, các nhóm giải pháp được đưa ra nhằm giảm tải, khắc phục sự mất cân đối hiện tại giữa mật độ dân cư và năng lực của hệ thống hạ tầng trong khu vực nội đô lịch sử tạo điều kiện bảo vệ các di sản đô thị.

Theo đó, tiếp tục kiên định với mục tiêu giảm quy mô dân số xuống 80 vạn dân tại khu vực nội đô lịch sử. Di dời các cơ sở công nghiệp, trụ sở cơ quan, trường đại học, cơ sở y tế gây ô nhiễm hiện hữu ra khỏi nội đô, thay thế bằng các chức năng khác trên cơ sở ưu tiên cho các mục đích tăng cây xanh.

Cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể, các làng xóm đô thị hóa theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng cường các tiện ích xã hội và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cải thiện môi trường.

Thay thế các khu ổ chuột, khu dân cư phát triển tự phát bằng các khu nhà ở hiện đại, đồng bộ về hạ tầng. Xác lập các hệ thống không gian xanh, mặt nước, cảnh quanh tự nhiên nhằm tăng chỉ tiêu diện tích cây xanh cho người dân Thủ đô./.