TCCSĐT - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 15 đến 19-5, Đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân tối cao nước ta do Phó Chánh án Đặng Quang Phương dẫn đầu đã được đồng chí Somsavad Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào tiếp.

Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn và cho rằng đây là hoạt động thiết thực, thể hiện sinh động quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Lào trong bối cảnh nhân dân hai nước đang thi đua lập thành tích thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2012 - Năm Đoàn kết hữu nghị Việt-Lào. Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath cũng đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Tòa án hai nước và mong muốn trong thời gian tới hai bên tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực để cùng nhau xây dựng ngành tư pháp dân chủ, nghiêm minh, hết lòng phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào.

Phó Chánh án Đặng Quang Phương chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng Lào đã dành thời gian tiếp Đoàn và thông báo với Phó thủ tướng về kết quả hội đàm với Tòa án Nhân dân tối cao Lào, trong đó nhấn mạnh các nội dung hợp tác trong năm 2012 như trao đổi đoàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, cải cách hệ thống Tòa án, giao lưu nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Tòa án nói riêng và hai nước nói chung.

Chiều 15-5, Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam đã trao Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho ông Khammy Saynhavong, nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lào.

Tới dự buổi lễ được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn có ông Khamphan Sitthidampha, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lào; Đại sứ nước ta tại Lào Tạ Minh Châu...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đặng Quang Phương, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông Khammy Saynhavong vì đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung, giữa hai ngành Tòa án nhân dân nói riêng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khămmy Xaynhavông trân trọng cảm ơn Đảng và Chính phủ Lào đã giao cho ông trọng trách xây dựng ngành Tòa án Lào và giúp ông các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác hiệu quả với ngành Tòa án của Việt Nam. Ông cũng cảm ơn Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tặng ông phần thưởng cao quý, coi đây là nguồn động viên to lớn không chỉ cho cá nhân ông mà còn đối với ngành Tòa án của Lào trong việc tăng cường quan hệ và hợp tác toàn diện với ngành Tòa án Việt Nam nói riêng và quan hệ giữa hai nước nói chung.

Ông Khammy Saynhavong khẳng định mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông luôn khắc sâu những kỷ niệm đẹp trong thời gian làm việc và hợp tác với các bạn Việt Nam, đồng thời nguyện sẽ làm hết khả năng trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển hơn nữa quan hệ đặc biệt Lào – Việt ngày càng bền vững, xanh tươi, đúng như mong đợi của Đảng, chính phủ và nhân dân hai nước./.