TCCSĐT - Sáng 01-5-2012, tại quảng trường Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Đinh thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự.
Tham dự còn có đông đảo cán bộ và nhân dân đại diện cho các đoàn thể, các ngành, các cấp ở địa phương và Trung ương.

Tại buổi lễ, trong không khí vui tươi, tưng bừng của ngày hội, đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có bài phát biểu ôn lại những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã phấn đấu đạt được trong 40 năm qua. Đồng chí khẳng định, Quảng Trị là địa phương được giải phóng sớm nhất của miền Nam, qua 40 năm xây dựng, đi lên từ một nền kinh tế thuần nông và sự hoang tàn đổ nát của chiến tranh, nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã cùng nhau đồng cam, cộng khổ, dồn hết nghị lực tìm ra hướng đi phù hợp thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương và địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Với những chủ trương chính sách đúng đắn trong từng giai đoạn, tỉnh đã huy động được mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả. Các bước đi phù hợp, trong từng giai đoạn đã làm cho mọi lĩnh vực đều có sự phát triển năm sau cao hơn năm trước và luôn giữ sự ổn định, bền vững. Về kinh tế, từ năm 1990 đến năm 2000, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7,2%/ năm, từ năm 2001 đến năm 2011 tốc độ tăng trưởng GDP là trên 10%/năm. Riêng năm 2011, mặc dù chịu ảnh hưởng chung của tình hình suy thoái kinh tế nhưng GDP bình quân đầu người đạt 21,6 triệu đồng, bằng 79,7% so với GDP bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh luôn chuyển dịch một cách đúng hướng, tỷ trọng giá trị sản phẩm của ngành công nghiệp – xây dựng trong GDP của tỉnh tăng từ 8,9% năm 1990 lên 37,1% năm 2011, theo đó thương mại, dịch vụ tăng từ 25,4% lên 35,7%, nông nghiệp giảm từ 65,7% xuống còn 27,2%. Trong từng ngành, cơ cấu sản xuất từng bước cũng có sự thay đổi theo hướng tăng hàm lượng sử dụng công nghệ mới, sản xuất gắn với thị trường và khai thác tiềm năng lợi thế của từng vùng.

Đề cập đến nhiệm vụ của Đảng bộ và nhân dân trong thời gian tới, đồng chí nêu rõ: Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 xác định, tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn phát triển kinh tế với giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, phấn đấu đưa Quảng Trị phát triển nhanh bền vững.

Hòa cùng niềm vui chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị,  đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được. Trước khi kết thúc bài phát biểu đồng chí nêu rõ, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến chống ngoại xâm, với sự nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết nhất trí, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững hơn, nhịp bước cùng sự phát triển chung của cả nước, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự mong đợi của nhân dân trong tỉnh./.