Theo tin nước ngoài, 5 năm sau khi liên quân Mỹ - Anh tràn vào I-rắc và lật đổ Tổng thống Xát-đam Hút-xen (Saddam Hussein), bạo lực và bất ổn đã khiến cuộc sống của người dân I-rắc trở thành thảm họa.

Những con số thiệt hại về người thật khủng khiếp. Theo những ước tính khác nhau, số dân thường I-rắc thiệt mạng khoảng từ 90.000 đến 1 triệu người; gần 4.000 lính Mỹ bị giết chết; trong khi 4 triệu người I-rắc phải rời bỏ nhà cửa.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, khoảng 4 triệu người I-rắc đang phải chật vật kiếm ăn, gần 40% trong tổng số 27 triệu dân I-rắc thiếu nước sạch. Nghiệp đoàn các bác sỹ I-rắc cho biết, có tới 70% số bác sỹ chuyên khoa đã chạy ra nước ngoài. Hệ thống lưới điện quốc gia của I-rắc bị tàn phá trong năm năm qua khiến hàng triệu người phải sống không điện nước. I-rắc có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 3 thế giới, nhưng đôi khi người dân phải xếp hàng tại các trạm bán xăng trong nhiều giờ.

Cuộc chiến giáo phái trong các năm 2006 và 2007 đã tàn phá gây hậu quả nghiêm trọng về người và của cho I-rắc. Vụ đánh bom vào một thánh đường của người Si-ai tại thị trấn Xa-ma-ra (Samarra) tháng 2-2006, của các phần tử được cho là mạng lưới Al-Qaeda đã làm bùng lên làn sóng bạo lực giáo phái. Các vụ đánh bom xe khác đã biến các chợ và thánh đường thành tử địa. Cuộc sống của người dân luôn bất ổn và thiếu thốn. Um Kha-lít (Um Khalid), một thợ cắt tóc 40 tuổi ở thủ đô Bát-đa nói: “Bạo lực bừa bãi đến mức không ai biết liệu mình có phải là nạn nhân tiếp theo hay không”.