Ngày 17-11-2008 , tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2008) và tiến hành tổng kết, trao thưởng giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2008.

Tới dự, có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện các ban, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội.

                                                                  
Đồng chí Huỳnh Đảm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đọc Diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Với mục tiêu xuyên suốt là tập hợp, đoàn kết mọi người dân Việt Nam đóng góp cho sự nghiệp chung của dân tộc, trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam thống nhất hiện nay, Mặt trận Tổ quốc thực sự là mái nhà chung cho mọi người Việt Nam yêu nước. Đi vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, tổ chức, tập hợp đông đảo nhân dân mọi tầng lớp đóng góp khả năng của mình để gắn kết mọi người dân vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay. Đồng chí nêu bật những đóng góp thiết thực thông qua các phong trào và chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “nối vòng tay lớn”; đặc biệt, hoạt động phản biện xã hội do Mặt trận Tổ quốc chủ trì thực hiện, đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng và củng cố Nhà nước của dân, do dân và vì dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng chí chúc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp các mạng dài lâu của dân tộc, mà trước mắt là tiến hành đại hội Mặt trận các cấp, tiến tới thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ VIII vào năm 2009. Để hoàn thành những nhiệm vụ đó, cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, xây dựng tổ chức và bộ máy của Mặt trận các cấp phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới.

Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, tiến hành thường niên từ năm 2003 đến nay, đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tờ báo, các nhà báo trên mọi miền đất nước, với chất lượng ngày càng cao.

Năm 2008, có 566 tác phẩm báo chí trên các thể loại tham gia giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”, từ đó, đã chọn ra 64 tác phẩm đoạt các giải. Theo đánh giá của Hội đồng chung khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá đồng đều, nhất là thể loại báo viết. Các bài đã kịp thời phản ánh những tình cảm, nguyện vọng và việc làm tốt đẹp, thiết thực của các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong việc đóng góp và vun đắp cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự nghiệp phát triển vững bền của đất nước./.