Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên hiệp châu Âu (EU) ở Brúc-xen đã quyết định sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Nga về Hiệp định hợp tác và đối tác mới, thay thế văn kiện cũ đã hết hạn.

Thời gian cuộc đàm phán có thể sẽ được hai bên thống nhất tại Hội nghị cấp cao EU - Nga vào ngày 14-11 tới. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp B.Câu-chơ-nơ (B.Kouchner), nước Chủ tịch luân phiên EU cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao của 26 trong số 27 nước thành viên EU nhất trí rằng, cuộc đàm phán nêu trên với Nga là cách tốt nhất để EU "theo đuổi các mục tiêu, đẩy mạnh các nguyên tắc và giá trị cũng như bảo vệ lợi ích của khối trên một mặt trận thống nhất".

Nước thành viên duy nhất là Lít-va bỏ phiếu phản đối quyết định này. Ủy viên đối ngoại của EU nêu rõ, quyết định nối lại đàm phán với Nga cũng là quan điểm của Ủy ban châu Âu (EC).

Hiệp định hợp tác và đối tác mới giữa EU và Nga sẽ bao gồm các vấn đề về quan hệ chính trị, kinh tế và thương mại. Nga hiện là nước cung cấp năng lượng chính cho EU và là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU với kim ngạch buôn bán song phương tăng tới 20% mỗi năm, trong khi EU là nhà đầu tư lớn nhất tại Nga.

Phía EU cũng muốn đưa vấn đề an ninh và năng lượng vào hiệp định này. Quan hệ Nga - EU về an ninh liên quan đến quan hệ giữa Nga và NATO.

Phía NATO đang triển khai hệ thống tên lửa và mở rộng sát biên giới Nga. Ngày 10-11, Thủ tướng Ðức A. Méc-ken (A.Merkel) sau khi nói rằng bà muốn U-crai-na và Gru-di-a sớm gia nhập NATO, đã nhấn mạnh, EU và Nga cần "nói chuyện" và hợp tác với nhau.

Trong khi đó, ngày 10-11, thị trưởng của 15 thành phố của Séc đã gửi thư cho Tổng thống đắc cử Mỹ B.Ô-ba-ma đề nghị xem xét lại kế hoạch bố trí trạm radarthuộc hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) mà Bộ Quốc phòng Mỹ dự định triển khai trên lãnh thổ Séc./.