TCCSĐT - Ngày 30-7-2009, tại thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với các tỉnh ủy, thành ủy có đường biên giới trên bộ, trên biển. Đến dự có trên 200 đại biểu của 43 tỉnh, thành phố có đường biên giới trên bộ, trên biển và các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Đồng chí Thượng tướng Phan Trung Kiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đến nay, Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với các tỉnh ủy, thành ủy có đường biên giới trên bộ, trên biển đã xác định cụ thể nguyên tắc, nội dung, phạm vi và các mối quan hệ phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác biên phòng.

Tại Hội nghị, các đại biểu khẳng định, trong 5 năm qua, các bên đã nghiêm túc duy trì và thực hiện tốt các nội dung của Quy chế nói trên, bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân, xây dựng lực lượng Bộ đội biên phòng ngày càng vững mạnh. Hằng năm, đều có sơ kết rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy chế.

Để thực hiện tốt Quy chế, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động phối hợp, thống nhất chỉ đạo tổ chức quán triệt tốt các nghị quyết, văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương có liên quan đến nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện, xây dựng nền biên phòng toàn dân, xây dựng bộ đội biên phòng địa phương vững mạnh về mọi mặt.

Được sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, Bộ đội Biên phòng đã tổ chức cho hàng vạn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các vùng biên giới, hải đảo học tập, quán triệt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới, hải đảo, như Nghị quyết Trung ương 8, khóa IX về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020; Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở các xã, phường biên giới...

Sự phối hợp chặt chẽ của các tỉnh ủy, thành ủy và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã mang lại nhiều hiệu quả trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới, hải đảo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, thế trận lòng dân ngày càng vững vàng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Hội nghị đánh giá cao nội dung phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm chủ động phát hiện, ngăn ngừa các tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng và kỷ luật quân đội. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cho cấp ủy, người chỉ huy và cán bộ, đảng viên thấy rõ được khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Quy chế, các đại biểu thống nhất cho rằng:

1- Các bên cần có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện; kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về các chủ trương, đối sách phù hợp nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

2- Các cơ quan chức năng có liên quan của các tỉnh ủy, thành ủy và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cần duy trì tốt chế độ thông tin, thông báo, trao đổi tình hình, sơ kết, tổng kết nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh Quy chế, bảo đảm cho việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới, hải đảo ngày càng có hiệu quả.

3- Đảng và Nhà nước sớm ban hành chiến lược biên giới quốc gia. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biển, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, xây dựng lực lượng chủ trì, nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, rõ chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo./.