Ngày 30-7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Ðảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo. Các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương  Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, chủ trì hội nghị. Ðại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; lãnh đạo các Ban cán sự Ðảng, Ðảng đoàn, Ðảng ủy khối trực thuộc Trung ương, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, cán bộ làm công tác dân vận, tôn giáo trong cả nước, đã dự.
 
Ðồng chí Hà Thị Khiết trình bày Báo cáo Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo, cho biết: Thời gian qua, các bộ, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 của Ðảng về công tác tôn giáo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành và sửa đổi hàng chục văn bản quy phạm pháp luật liên quan các lĩnh vực tôn giáo.
 
Chính phủ đã có Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương  7. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động và kế hoạch thực hiện, kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đối với công tác tôn giáo; kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác tôn giáo. Tổ chức phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các chức sắc, tín đồ tôn giáo và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức đối với vấn đề tôn giáo và công tác tôn giáo của Ðảng, Nhà nước.
 
Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tập trung giải quyết vấn đề an sinh xã hội, phát triển văn hóa, tạo điều kiện cho các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào. Ðẩy mạnh công tác vận động các chức sắc, đồng bào có đạo tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, sống "tốt đời, đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc và tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm trật tự an toàn xã hội... Ðồng bào các tôn giáo đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tôn giáo có sự phát triển về tín đồ, chức sắc, nhà tu hành; công tác đào tạo chức sắc tôn giáo, in ấn kinh sách... được quan tâm; sinh hoạt tôn giáo sôi động, cơ sở thờ tự được xây mới, tu bổ khang trang. Tổ chức của các tôn giáo được củng cố từ cấp Trung ương đến cơ sở. Sinh hoạt tôn giáo của chức sắc, tín đồ được bảo đảm và được tạo điều kiện thuận lợi. Ðại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2008 và một số hoạt động tôn giáo quốc tế tổ chức thành công tại Việt Nam, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Công tác tôn giáo được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của dư luận trong và ngoài nước, khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do không tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại của Ðảng, Nhà nước ta trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Báo cáo nêu rõ một số khó khăn, hạn chế trong công tác tôn giáo thời gian qua, nguyên nhân của những hạn chế này và nêu một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tôn giáo. Ðồng thời nêu lên một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 trong thời gian tới là, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân các cấp, đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo và chức sắc, tín đồ các tôn giáo những quan điểm, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Tạo điều kiện cho chức sắc, tín đồ các tôn giáo sinh hoạt ổn định theo hiến chương, điều lệ đã được Nhà nước công nhận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống việc lợi dụng tôn giáo. Vận động các tín đồ, chức sắc tôn giáo phát huy tinh thần yêu nước, tự giác phối hợp đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo tuyên truyền tà đạo, hoạt động mê tín dị đoan, gây mất ổn định xã hội, xâm hại an ninh quốc gia và làm tổn hại tới lợi ích Tổ quốc, dân tộc và nhân dân...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã báo cáo kết quả làm được, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân; những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về công tác tôn giáo; đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết này trong thời gian tới.

Ðồng chí Trương Tấn Sang phát biểu ý kiến, nêu rõ: Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 25 về công tác tôn giáo. Ðây là nghị quyết đầu tiên của BCH Trung ương Ðảng đề cập toàn diện về tôn giáo được phổ biến, quán triệt rộng rãi đến từng cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định chính sách nhất quán của Ðảng là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết này đã tạo được sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác tôn giáo. Tình hình tôn giáo về cơ bản ổn định. Nhìn chung hoạt động của các tổ chức tôn giáo tuân thủ pháp luật theo hướng "tốt đời, đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc. Ðại đa số tín đồ, chức sắc các tôn giáo tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực tham gia các chủ trương phát triển kinh tế-xã hội, xã hội hóa y tế, giáo dục, hoạt động từ thiện, nhân đạo, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các lễ hội tôn giáo truyền thống, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Tuy nhiên, do lịch sử hình thành các tôn giáo ở nước ta có những đặc thù riêng của mỗi tôn giáo, đặt ra cho công tác tôn giáo nói chung và công tác quản lý nhà nước về tôn giáo nhiều vấn đề cần được nghiên cứu thấu đáo và giải quyết, bảo đảm lợi ích của đất nước, dân tộc và của người có đạo...

Ðồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương, cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của Nghị quyết Trung ương 7 về công tác tôn giáo trong thời gian tới. Các bộ, ban, ngành ởTrung ương kiểm tra, rà soát việc thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác tôn giáo; tăng cường quản lý nhà nước về công tác này, tạo môi trường pháp lý đầy đủ để các tôn giáo hoạt động theo pháp luật. Thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế  -xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống, trình độ văn hóa cho đồng bào vùng dân tộc, tôn giáo. Ðẩy mạnh công tác vận động các chức sắc, tín đồ tôn giáo; đổi mới nội dung hình thức hoạt động của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân phù hợp tình hình mới.../.