TCCSĐT - Cùng cả nước đồng tiến hành nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn.

Nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà

Những ngày tháng 7, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” càng được lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, tuổi trẻ Bình Phước.

Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh liên tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động, tổ chức cho nữ thanh niên, hội viên tham gia chăm sóc, giúp đỡ các gia đình thương binh - liệt sỹ và người có công, quét dọn, làm vệ sinh, quét vôi tại các nghĩa trang liệt sỹ; đóng góp 4.960 ngày công phụ giúp các mẹ liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng... Bên cạnh đó, hội các cấp tích cực vận động hội viên, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền và vật chất để xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng, nữ kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở tạm được 11 nhà tình nghĩa, trị giá 402 triệu đồng.

Hành quân “Theo bước chân những người anh hùng”, thanh niên thị xã Bình Long có nhiều hoạt động, phần việc, công trình thiết thực, ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân công ơn, sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống và đổ một phần xương máu cho nền hòa bình, độc lập dân tộc. Tuổi trẻ thị xã cũng đã vận động trao tặng một căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Bá Kế (69 tuổi) ở ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương (Bình Long) đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các mẹ anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh.

Công tác giải quyết hồ sơ chính sách, quy tập mộ liệt sỹ

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã công nhận và giải quyết chính sách cho 23.767 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Hiện toàn tỉnh có 5.374 người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Từ năm 2007 đến nay, từ nguồn vận động và ngân sách Nhà nước cấp, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 1.934 căn nhà cho người có công, tổng trị giá gần 46 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 594 căn nhà cho người có công, trị giá hơn 6 tỷ đồng; 917 người có công, gia đình chính sách được tặng sổ tiết kiệm, trị giá gần 680 triệu đồng; 80 người có công được phụng dưỡng, trong đó có 34 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Công tác quy tập, cất bốc, mai táng hài cốt liệt sỹ cũng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh quản lý hơn 10 ngàn mộ liệt sỹ an táng tại 5 nghĩa trang trong tỉnh, trong đó 4.510 mộ có tên, 5.631 mộ chưa biết tên. Từ năm 1997 đến nay đã quy tập được 2.948 hài cốt liệt sĩ, trong đó quy tập trong nước 295 hài cốt (72 hài cốt có tên, 223 hài cốt chưa biết tên), quy tập ở Vương quốc Campuchia 2.653 hài cốt (294 hài cốt có tên, 2.359 hài cốt chưa biết tên).

“Mỗi ngọn nến, một tấm lòng”

Tối 26-7, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017) nhằm thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Bình phước đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua hoạt động này góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Bình Phước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã kính cẩn dâng hương, hoa lên đài tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ với tâm niệm “Mỗi ngọn nến, một tấm lòng”, 4.108 ngọn nến và những nén hương thơm đã được các đại biểu và đoàn viên thanh niên thắp lên trên từng phần mộ, thể hiện sự tri ân và đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ./.