Ngày 9-10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định bơm 100 tỉ USD (74 tỉ euro) vào các thị trường tiền tệ dưới hình thức các khoản cho vay trong một ngày, theo đó nâng mức bơm hàng ngày thêm 30 tỉ USD.

Hành động này đã trở thành công việc hàng ngày của ECB nhằm đảm bảo luồng tiền mặt chảy qua các kênh tài chính chủ chốt, nhưng đồng thời cho thấy tình trạng căng thẳng vẫn ở mức rất cao trên các thị trường khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone).

Lượng tiền mà ECB bơm vào các thị trường tiền tệ Eurozone trong ngày 9/10 cao gấp đôi so với hai ngày trước đó. Trong ngày 8-10, ECB đã bơm 20 tỉ USD vào các thị trường này.

ECB cho hay các ngân hàng thương mại ở châu Âu đã đề nghị vay 116 tỉ USD với lãi suất 9,44%. Việc tăng lượng tiền cho các ngân hàng thương mại vay là một bước đi của ECB trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm bớt sự căng thẳng trên các thị trường tài chính quan trọng.

Ngày 9-10, ECB và nhiều ngân hàng trung ương khác công bố quyết định cùng phối hợp cắt giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cơ bản nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.

Các thị trường tiền tệ quyết định nguồn cung tín dụng đối với nhiều người trên toàn cầu, từ các nhà quản lý đang cố gắng cấp vốn cho doanh nghiệp của mình cho tới các gia đình và sinh viên muồn tìm kiếm các khoản cho vay cá nhân.

Các ngân hàng thương mại thường cho vay và vay tiền mặt của nhau trên các thị trường liên ngân hàng, nhưng nguồn cung tiền trên các thị trường này đã cạn kiệt kể từ sau sự sụp đổ của thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn của Mỹ cách đây một năm.

ECB và các ngân hàng chủ chốt thế giới đã phải bơm các lượng tiền mặt lớn dưới dạng các khoản cho vay để xoa dịu cuộc xáo động bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng mới đây nhất trong lĩnh vực tài chính Mỹ, sau khi ngân hàng đầu tư lớn của Mỹ Lehman Brothers sụp đổ hồi tháng trước./.