Thêm 100 doanh nhân tiêu biểu

08:26, ngày 12-10-2008

Tối qua (11-10), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã long trọng tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam và Trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2008" cho 100 doanh nhân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự, trao Cúp Thánh Gióng và phát biểu với các doanh nhân.

Đến dự Lễ kỷ niệm và trao tặng danh hiệu cho các doanh nhân còn có các đồng chí Hồ Đức Việt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương.

Hai nhóm tiêu chí để đạt danh hiệu "Doanh nhân tiêu biểu":

- Bản thân doanh nhân được bình chọn là người năng động, sáng tạo trong quản lý doanh nghiệp; có phát minh sáng kiến và ứng dụng công nghệ mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Làm tốt công tác đào tạo cũng như chủ động đầu tư thiết bị mới cho doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp do doanh nhân lãnh đạo phải có sự phát triển mạnh mẽ và bền vững, có những bước đột phá so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề; phải có chiến lược phát triển trung và dài hạn, thể hiện được khả năng cạnh tranh cao trong điều kiện hội nhập.

Nguồn: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Danh hiệu "Doanh nhân tiêu biểu" hằng năm là Giải thưởng do Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng cho các cá nhân có thành tích phát huy tinh thần doanh nhân trong xã hội và góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện lần đầu tiên vào năm 2006, tính đến nay, trong cả nước đã có 300 cá nhân được trao tặng danh hiệu này. Ngoài Bằng chứng nhận, người được tôn vinh "Doanh nhân tiêu biểu" của năm còn được Ban Tổ chức trao tặng Cúp Thánh Gióng - Biểu trưng sức mạnh của giới doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ôn lại truyền thống quý báu của giới công thương Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ vì độc lập tự do của dân tộc; nêu bật những đóng góp của giới doanh nhân Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước và nhiệm vụ của giới doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Sau khi trao Cúp Thánh Gióng và chúc mừng các doanh nhân được nhận danh hiệu "Doanh nhân tiêu biểu năm 2008", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: "Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương tích cực xây dựng và phát triển doanh nghiệp, xây dựng một hệ thống doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh cao, tạo điều kiện phát huy tiềm năng và vai trò tích cực của doanh nhân trong phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư trong nước và nước ngoài, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu hàng hoá Việt Nam". Nêu bật bước phát triển mới cả về lượng lẫn về chất của giới doanh nhân Việt Nam trong thời gian qua ,Chủ tịch nước khẳng định: "Cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm, tham gia xoá đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội khác".

Trong bối cảnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang đứng trước những "thời cơ, vận hội to lớn" và "khó khăn, thách thức không nhỏ", Chủ tịch nước Nguyên Minh Triết cho rằng, nhiệm vụ của giới doanh nhân là "hết sức nặng nề, nhưng cũng rất vinh quang". Vì vậy, Chủ tịch nước yêu cầu: "Cộng đồng doanh nhân trước hết phải ý thức được trách nhiệm, sứ mệnh của mình, phải đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên trên hết; phải nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh; phải thực sự đoàn kết, hợp tác tạo nên sức mạnh to lớn, đủ sức vượt qua mọi khó khăn trở ngại".

Khẳng định niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân vào giới doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch bày tỏ: "Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hậu thuẫn của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ của các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức đại diện và xúc tiến thương mại - đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực bằng cả tài sức của mình, cộng đồng doanh nghiệp sẽ phát huy những thành tích đạt được, vượt qua khó khăn, thử thách, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước"./.