Đông Bắc Á đã và đang trở thành khu vực phát triển nhất ở Đông Á và được coi như là đầu tàu tăng trưởng của cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở đây có 4 nền kinh tế lớn là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Các nền kinh tế này đã đạt được bước tiến “thần kỳ” trong phát triển kinh tế và vai trò của chúng đối với nền kinh tế khu vực và toàn cầu ngày càng lớn.

Đối với Việt Nam, các nền kinh tế này là 4 trong số 5 đối tác kinh tế hàng đầu trong suốt thập kỷ qua và trong tương lai, vẫn tiếp tục là đối tác trọng yếu của Việt Nam. Ảnh hưởng và đóng góp của các nền kinh tế này đối với kinh tế Việt Nam và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam là rất lớn. Bởi vậy việc nghiên cứu các xu hướng phát triển kinh tế Đông Bắc Á không chỉ giúp nhận diện những đặc trưng chủ yếu của nền kinh tế khu vực mà còn tạo cơ sở để chúng ta có một cách tiếp cận tốt hơn, tạo dựng một quan hệ có hiệu quả hơn với các đối tác kinh tế chủ yếu ở khu vực này.

Cuốn sách Những xu hướng phát triển kinh tế chủ yếu ở khu vực Đông Bắc Á do PGS.TS Ngô Xuân Bình chủ biên, được Nhà xuất bản Khoa học xã hội xuất bản gồm 3 phần:

Phần 1: Bối cảnh quốc tế và khu vực tác động tới sự phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc Á

- Toàn cầu hóa

- Khu vực hóa và những tác động

- Tác động của các đối tác lớn tới viễn cảnh phát triển kinh tế Đông Bắc Á

Phần 2: Những xu hướng phát triển chủ yếu

- Hướng tới hiệp định mậu dịch tự do (FTA) Đông Bắc Á - bắt đầu bằng một FTA Nhật Bản - Hàn Quốc.

- FTA ba bên Trung - Nhật - Hàn (FTACJK).

- Hình thành mạng sản xuất ở Đông Bắc Á

- Phát triển kinh tế tri thức ở Đông bắc Á

- Gia tăng vai trò của nền kinh tế Trung Quốc ở khu vực Đông Bắc Á

Phần 3: Tác động tới Việt Nam

- Tạo lập môi trường tốt hơn nhằm thúc đẩy phối hợp chính sách hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nền kinh tế khu vực Đông Bắc Á.

- Mở rộng cơ hội thị trường nhưng đón nhận không ít thách thức trong quan hệ trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các đối tác trong khu vực Đông Bắc Á.

- Mở rộng khả năng thu hút luồng vốn bên ngoài cho phát triển kinh tế từ nguồn ODA và FDI.