Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 04 đến ngày 10-3-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
21:46, ngày 12-03-2019
TCCSĐT - Tuần qua, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Kết quả tốt đẹp của chuyến thăm một lần nữa khẳng định sự hợp tác hiệu quả, thiết thực và ngày càng đi vào chiều sâu giữa hai Quốc hội hai nước.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp đồng chí Pany Yathotou Chủ tịch Quốc hội Lào 

Trong bầu không khí chân thành, cởi mở, tại buổi tiếp, đồng chí Pany Yathotou cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết. Đồng chí Pany Yathotou chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng; cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh và đánh giá cao đồng chí Pany Yathotou dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam, chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Lào đã giành được sau ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân cách mạng Lào; bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực trong đó có sự đóng góp rất tích cực và quan trọng của hai Quốc hội hai nước. Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo nước ta đề nghị trong thời gian tới, Quốc hội hai nước, cũng như các Ủy ban của Quốc hội tăng cường hơn nữa sự hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhau để cùng nhau làm tốt vai trò lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước và nâng cao hiệu quả hoạt động của hai Quốc hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, kể cả các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện các Tuyên bố chung Việt Nam-Lào và các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ và chương trình hợp tác giữa hai Quốc hội năm 2019; tăng cường, trao đổi thông tin kịp thời và phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực. 

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng, đi thăm một số mô hình sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dalat Hasfarm và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đà Lạt rau thủy canh tại Vạn Thành, phường 5; thăm vườn hoa thành phố Đà Lạt… để tìm hiểu hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mô hình phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng. Đoàn cũng đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Vingroup, tham quan khu đô thị sinh thái tiêu biểu của Vingroup - Vinhomes Riverside, nơi đã giành được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Vinhomes Riverside mới được International Property Awards vinh danh là Bất động sản tốt nhất thế giới năm 2018…

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mông Cổ trên các lĩnh vực

Chiều 04-3-2019, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp đồng chí Amarbayasgalan, Tổng Thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Nhân dân Mông Cổ sang thăm Việt Nam.

Đồng chí Amarbayasgalan chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho Đoàn; đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đồng chí Amarbayasgalan đã thông báo một số nét về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội Mông Cổ và chủ trương, hoạt động của Đảng Nhân dân Mông Cổ; cho rằng những hình thức trao đổi, tiếp xúc giữa hai đảng có ý nghĩa góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước Mông Cổ-Việt Nam. 

Tại buổi tiếp, chúc mừng những bước tiến mà Đảng Nhân dân Mông Cổ đã đạt được trong quá trình hoạt động và trở thành đảng cầm quyền hiện nay tại Mông Cổ, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Tổng Thư ký và Đoàn là cơ hội để lãnh đạo hai đảng trao đổi tiếp xúc, tạo dựng cơ sở quan trọng để củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng và thúc đẩy quan hệ hai nước trên các lĩnh vực. Đồng chí Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng Nhân dân Mông Cổ, nhà nước và nhân dân Mông Cổ; đề nghị hai đảng tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc, phối hợp có hiệu quả trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, các hoạt động đa phương chính đảng, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới.

** Trước đó, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Nhân dân Mông Cổ, do đồng chí Amarbayasgalan, Tổng Thư ký Đảng Nhân dân Mông Cổ, làm Trưởng đoàn. Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi đảng, mỗi nước; đánh giá những kết quả tích cực trong quan hệ hai đảng, hai nước thời gian qua; trao đổi ý kiến liên quan đến công tác xây dựng đảng, đặc biệt là công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đảng viên. Hai bên cũng đã trao đổi, chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

*** Cũng trong chuyến thăm, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã làm việc với Đoàn. Hai bên trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, góp phần vào sự phát triển quan hệ hai nước Việt Nam -Mông Cổ. Sau buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Hoàng Bình Quân và đồng chí Trưởng đoàn Amarbayasgalan đã ký kết Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Mông Cổ.

Đặc phái viên của Thủ tướng chính phủ thăm Pháp

Từ ngày 04 đến ngày 05-3-2019, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, đã thăm Pháp với tư cách Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn và đoàn đã có các cuộc gặp và làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Pháp Carole Bureau-Bonnard, Trưởng nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Pháp Stephanie Đỗ, Cố vấn Đối ngoại của Thủ tướng Pháp Emmanuel Lenain, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Pháp Jean Baptiste Lemoyne và Hiệp hội Doanh nghiệp Pháp (MEDEF).

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chuyển tới phía Pháp thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Thủ tướng Pháp Édouard Philippe, đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp và trao đổi ở các cấp, nhất là ở cấp cao giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là các chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe trong năm 2018 cũng như các chuyến thăm cấp cao trong năm 2019. Về quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (IPA) trong việc tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai bên, đánh giá hiệp định sẽ góp phần tăng cường sự liên kết của Liên minh châu Âu (EU) với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các nước ASEAN, cảm ơn sự ủng hộ của Pháp đối với sự phát triển toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU và đề nghị Pháp cùng các cơ quan của EU thúc đẩy việc sớm ký, phê chuẩn EVFTA và IPA trong nhiệm kỳ này của Nghị viện châu Âu (EP) để nhanh chóng hiện thực hóa những lợi ích mà các hiệp định trên có thể đem lại.

Lãnh đạo các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội Pháp bày tỏ ấn tượng trước thành tựu tăng trưởng kinh tế, hội nhập cũng như vị thế đối ngoại của Việt Nam những năm gần đây, nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường các mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước, nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2019. Phía Pháp đánh giá EVFTA sẽ tạo khuôn khổ thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và EU, nhất trí cần sớm ký, phê chuẩn hiệp định và cho biết Pháp sẽ tích cực phối hợp với các nước thành viên EU để thúc đẩy tiến trình này. Đại diện giới doanh nghiệp Pháp bày tỏ quan tâm tới những cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa Việt Nam và EU do EVFTA đem lại và khẳng định sẽ tiếp tục khuyến nghị chính phủ Pháp sớm ký, phê chuẩn hiệp định.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Philippines và dự Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Lopez Locsin, ngày 06-3-2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Philippines và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines. Cùng tham dự kỳ họp có đại diện nhiều bộ, ngành của hai nước. Tại kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Teodoro Lopez Locsin đánh giá quan hệ chính trị, đối ngoại giữa hai nước ngày càng sâu sắc và tin cậy, thể hiện qua nội dung và kết quả các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã chuyển lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm Philippines và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã chuyển lời mời Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai bên hài lòng nhận thấy hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường và ngày càng thực chất thông qua các hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa lực lượng vũ trang hai nước, cũng như duy trì đều đặn các cơ chế như đối thoại chính sách quốc phòng, tham vấn hải quân song phương. Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, chống khủng bố, cướp biển, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy. Hai bên nhất trí triển khai các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh, phấn đấu duy trì kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ở mức trên 20%/năm (năm 2018 đạt 4,72 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2017). Hai bên đồng thời đánh giá cao tiến triển tích cực trong các lĩnh vực hợp tác biển và đại dương, nông nghiệp, thông tin-truyền thông, môi trường, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân và nhất trí sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác thực chất.

Trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines chúc mừng và đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai tại Việt Nam, cho rằng hội nghị có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng lòng tin, thúc đẩy đàm phán thực chất về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam ngày càng thể hiện rõ vai trò và đóng góp tích cực trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương; quyết tâm phối hợp cùng các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác thúc đẩy đoàn kết ASEAN, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề an ninh, chiến lược của khu vực. Việt Nam đánh giá cao và tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ để Philippines hoàn thành tốt vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc đến năm 2021. Philippines khẳng định ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Hai bên trao đổi sâu và cùng chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hoà bình các tranh chấp, kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, không quân sự hoá, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả. 

Kết thúc kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Teodoro Lopez Locsin đã ký Biên bản Thoả thuận của Kỳ họp và Chương trình hành động triển khai Đối tác Chiến lược Việt Nam - Philippines giai đoạn 2019 - 2024. Đây là văn kiện quan trọng làm cơ sở để hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả và thực chất hơn, trong đó có các hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược trong năm 2020 và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines trong năm 2021.

*** Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến Tổng thống Rodrigo Roa Duterte tại Phủ Tổng thống Philippines. Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Duterte nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam và đánh giá cao kết quả của Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines, coi đây là cơ chế quan trọng hàng đầu để không ngừng thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đến thăm và trao Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines vì những thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc/.