Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 04 đến ngày 10-02-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
16:16, ngày 12-02-2019
TCCSĐT - Hòa chung không khí tưng bừng đón Xuân Kỷ Hợi 2019 của kiều bào trên toàn thế giới, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài đã tổ chức Tết cộng đồng và gặp mặt bạn bè quốc tế trong bầu không khí vui vẻ, thắm đượm tình quê hương. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gặp mặt, Tết Cộng đồng còn là dịp để bà con thưởng thức những món ăn mang đậm phong cách ẩm thực Việt Nam.
Cộng đồng người Việt tại nước ngoài đón Tết cổ truyền dân tộc

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại các nước đã giới thiệu những nét đặc trưng của Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đồng thời tin tưởng mối quan hệ giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế sẽ ngày càng thắt chặt. Điểm lại những thành tựu nổi bật về mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2018, đánh giá cao thành công của các hoạt động đối ngoại của Đại sứ quán, trong đó có sự đóng góp tích cực của bà con cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài. Đại sứ Việt Nam tại các nước cũng bày tỏ vui mừng trước sự đoàn kết, gắn bó, tinh thần tương thân, tương ái và một lòng hướng về Tổ quốc của các tổ chức hội, đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài. Các Đại sứ bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những người bạn quốc tế đã từng gắn bó, đồng hành cùng người dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước, giúp đỡ và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam, cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc và vì sự thịnh vượng chung của hai nước.

Nhân dịp này, các vị Đại sứ đã gửi lời chúc mừng năm mới tới bà con kiều bào tại các nước Ai Cập, Algeria, Cộng hòa Séc, Ukraine, Liên bang Nga, Italy, Bangladesh,…. cùng những lời chúc tốt đẹp, mong muốn bà con luôn đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, gìn giữ truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, sống và làm việc theo đúng pháp luật của sở tại, tiếp tục phối hợp cùng Đại sứ quán triển khai các hoạt động thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước. Đồng thời khẳng định Tết nguyên đán luôn là dịp tụ họp của cộng đồng người Việt, là cơ hội để bà con gặp gỡ, cùng nhau thưởng thức những món ăn cổ truyền và nhớ về hương vị Tết quê nhà.

Sự kiện Tết cộng đồng mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là đối với những bà con ít có điều kiện về Việt Nam ăn Tết, cũng như những thế hệ thứ hai được sinh ra tại nước ngoài chưa hiểu nhiều về những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, việc Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức một bữa tiệc đậm đà bản sắc dân tộc, có đủ bánh chưng và dưa hành mang đặc trưng của Việt Nam là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Việc được tự tay gói những chiếc bánh chưng Tết đã giúp bà con kiều bào được cảm nhận những hình ảnh quê hương đất nước mình. Qua những dịp gặp mặt như vậy, cộng đồng người Việt tại nước ngoài sẽ có dịp xích lại gần nhau, xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh và luôn hướng về Tổ quốc.

Thủ tướng Canada chúc Tết cộng đồng người Việt

Ngày 05-02-2019, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thư chúc Tết Nguyên Đán đến cộng đồng người Việt tại Canada và trên toàn thế giới. Trong thư có đoạn viết: “Năm mới là dịp để ghi nhận những đóng góp to lớn của những người Canada gốc Việt đối với đất nước chúng ta mỗi ngày. Các thế hệ người Canada gốc Việt đang hỗ trợ xây dựng một Canada tốt đẹp hơn, toàn diện hơn…”

Thương mại, đầu tư và giáo dục là những lĩnh vực hợp tác phát triển hết sức năng động giữa Việt Nam và Canada trong những năm qua. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 nước trong năm 2018 đạt khoảng 6,36 tỷ CAD (4,8 tỷ USD), tăng 4,2% so với 2017. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada. Với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...

Theo thống kê mới nhất của Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, số lượng học sinh Việt Nam lựa chọn Canada là điểm đến du học ngày một tăng. Hiện có hơn 14.000 sinh viên Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước này, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới. Đặc biệt, cộng đồng khoảng 250.000 người Việt tại Canada đang trở thành cầu nối quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện ngày càng tốt đẹp giữa hai quốc gia. Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau tháng 11-2017 và chuyến thăm Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 7-2018 là thông điệp rõ nét về mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada. Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định hiện quan hệ giữa Việt Nam và Canada đang trong thời điểm tốt nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh…

Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) Nguyễn Thị Bích Huệ trình Thư ủy nhiệm


Ngày 07-02-2019, tại thủ đô Rome của Italy, Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) Nguyễn Thị Bích Huệ đã trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Giám đốc FAO, Tiến sỹ José Graziano Da Silva. Trong buổi tiếp Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ sau lễ trình Thư ủy nhiệm, Tổng Giám đốc FAO bày tỏ khâm phục những thành tích phát triển của Việt Nam, nhất là trong xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực. Tiến sỹ José Graziano Da Silva cũng đánh giá cao bề dày và hiệu quả hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và FAO, nhất là khi hai bên vừa kỷ niệm 40 năm hoạt động của FAO tại Việt Nam, coi đây là một điển hình hợp tác thành công, đóng góp đáng kể vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của FAO đối với Việt Nam trong những năm qua; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào các hoạt động của FAO trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và nhiều kinh nghiệm như sản xuất lúa gạo và nuôi trồng thủy sản, cũng như trong hợp tác Nam - Nam.  Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ cũng chia sẻ dù đã đạt được những thành công quan trọng trong xóa đói nghèo, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh đất nước chịu nhiều tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và tình hình thương mại ngày càng phức tạp. Vì vậy, Việt Nam mong muốn FAO tiếp tục hỗ trợ xây dựng nông nghiệp xanh, thông minh, đủ khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu, qua đó góp phần bảo đảm an ninh lương thực, phát triển kinh tế và cải thiện sinh kế của người dân trong nước. Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả với FAO trong nhiệm kỳ của mình.

Là tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc, FAO được thành lập vào ngày 16/10/1945 và hoạt động như một trung tâm thu thập và phân tích thông tin, tư vấn kiến thức, kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, lương thực và dinh dưỡng trên phạm vi toàn cầu. FAO bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1978 đến nay, FAO đã tham gia thực hiện hàng trăm dự án tại Việt Nam. Các dự án của FAO tập trung vào hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và dinh dưỡng, lâm nghiệp và thủy sản. Việt Nam xác định FAO là đối tác chiến lược quan trọng trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ trình Quốc thư lên Tổng thống Đức

Ngày 08-02-2019, tại Phủ Tổng thống ở Cung điện Bellevue, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức Nguyễn Minh Vũ đã thực hiện nghi thức trình Quốc thư lên Tổng thống Franz-Walter Steinmeier.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã chuyển lời thăm hỏi thân tình và những lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới Ngài Tổng thống. Đại sứ Nguyễn Minh Vũ bày tỏ niềm vinh dự lớn lao khi được cử làm Đại sứ Việt Nam tại Đức, và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Đức, đối tác hàng đầu của Việt Nam tại EU trên hầu hết các lĩnh vực. Đại sứ mong muốn sẽ làm hết sức mình để góp phần đưa quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng thống Steinmeier gửi lời cảm ơn và đề nghị Đại sứ chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp đến các vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Tổng thống nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ trong các chuyến thăm đến Việt Nam trước đây, bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội cũng như quan hệ đối ngoại của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới và phát triển. Ngài Tổng thống cũng chúc mừng Đại sứ Nguyễn Minh Vũ được Lãnh đạo Việt Nam tín nhiệm, cử sang làm Đại sứ tại Đức. Ông hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có những đóng góp ý nghĩa vào việc duy trì, củng cố và phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Đức và Việt Nam.

Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai

Ngày 08-02-2019, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Các phái viên của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất thời gian địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong-un. Cuộc gặp này sẽ diễn ra tại thành phố Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28-02. Tôi mong đợi cuộc gặp với ngài Kim Jong-un và tiến tới xây dựng hòa bình".

Trước đó, ngày 06-02-2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong Thông điệp Liên bang đề cập đến việc Thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27 và 28-02-2019 tới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên."/.