Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 12 đến ngày 18-3-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
15:45, ngày 20-03-2018
TCCSĐT - Tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand với kết quả thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện, từ lễ tân, chương trình hoạt động, đến nội dung trao đổi, văn kiện ký kết và những hoạt động bên lề nhân chuyến thăm.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước tới New Zealand

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới New Zealand từ ngày 12 đến ngày 14-3-2018.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng New Zealand Jacinda Andern và chứng kiến ký kết các văn kiện hợp tác; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trevor Mallard; điện đàm với Toàn quyền New Zealand Patsy Reddy; gặp Thị trưởng TP Aucland; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand, tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của New Zealand; thăm Viện Nghiên cứu cây trồng - thực phẩm New Zealand; thăm, nói chuyện, giao lưu với các sinh viên các trường Đại học Waikato, Đại học Công nghệ Auckland và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại New Zealand… Trong chuyến thăm này, hai bên đã ra Tuyên bố chung giữa Việt Nam và New Zealand về thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện hướng tới đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tại các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo hai bên thống nhất những phương hướng làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Hai bên nhất trí thúc đẩy nhiều biện pháp xúc tiến thương mại, trong đó có tạo điều kiện cho hàng nông thủy sản, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 1,7 tỷ - 2 tỷ USD vào năm 2020; thống nhất đạt mục tiêu tăng số lượng sinh viên Việt Nam tại New Zealand lên 30% vào năm 2020 thông qua khuyến khích trao đổi sinh viên và chương trình chung giữa các trường đại học và các hợp tác khác ở hai nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trọng tâm về giáo dục, coi đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Hai nhà lãnh đạo thống nhất tăng 30% số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại New Zealand vào năm 2020 thông qua khuyến khích trao đổi sinh viên và chương trình chung giữa các trường đại học. Hai bên đã thống nhất đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác khác như an ninh quốc phòng, nông nghiệp, lao động, du lịch, văn hóa… Lãnh đạo hai nước đánh giá cao và khẳng định tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, WTO, EAS, APEC, ASEM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các hoạt động về xúc tiến đầu tư, gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand và chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Phát biểu trước trên 300 doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng nêu rõ nền kinh tế hai nước mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh, đó là cơ hội cho sự hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển của doanh nghiệp hai nước và khẳng định, môi trường đầu tư của Việt Nam vừa qua đã cải thiện một bước, Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục phấn đấu có môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh thuộc nhóm đầu ASEAN. Đến thăm trường Đại học Waikato, ngôi trường hàng đầu của New Zealand và được xếp hạng cao trên thế giới, nói chuyện, đối thoại với các sinh viên, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu; coi nhân tài là nguyên khí của quốc gia và xem giáo dục - đào tạo là một trụ cột quan trọng trong hợp tác với New Zealand. Thủ tướng mong muốn các sinh viên sẽ góp phần quan trọng nâng tầm quan hệ Việt Nam - New Zealand, mang lại sự phồn vinh và tương lai tươi sáng cho mọi người dân hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia

Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Australia từ ngày 14 đến ngày 17-3-2018 và tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia từ 17 đến ngày 18-3-2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chương trình làm việc hết sức đa dạng với 43 hoạt động tại 2 thành phố là Canberra và Sydney. Trong đó, sự kiện đáng chú ý nhất và đi vào lịch sử hai nước là việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australlia cùng ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa chính phủ hai nước.

Tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được đón tiếp trọng thể tại Nhà Quốc hội Liên bang Australia với 19 phát đại bác cùng các nghi lễ cao nhất dành cho người đứng đầu chính phủ. Thủ tướng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull; hội kiến Toàn quyền Australia, Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện; gặp gỡ, nói chuyện với giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Australia - đại học hàng đầu của Australia; gặp Hội Hữu nghị Australia - Việt Nam; thăm Tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) và Triển lãm Đổi mới sáng tạo, giới thiệu nhiều dự án hợp tác với Việt Nam về y tế, nông nghiệp, quy hoạch nước…; gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu người Việt tại Australia; dự tiệc tiếp tân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia; thăm hỏi, nói chuyện với bà con Việt kiều tại Australia…

Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo hai bên đã nhất trí tạo điều kiện tối đa cho quan hệ kinh tế phát triển sâu rộng, toàn diện, tăng cường lợi ích kinh tế trong hợp tác song phương trên cơ sở phát huy tính bổ trợ lẫn nhau và tiềm năng to lớn của nền kinh tế hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự kết nối ngày càng sâu đậm giữa nhân dân hai nước thông qua hợp tác giáo dục, giao lưu văn hóa và phát triển du lịch là nền tảng vững chắc của Đối tác Chiến lược hiện nay và trong tương lai. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; ủng hộ việc sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.

Tại thành phố Sydney, thủ phủ của bang New South Wales và là trung tâm tài chính, thương mại lớn nhất Australia, Thủ tướng đã tiếp Thủ hiến và Thống đốc bang, cũng như có các hoạt động về xúc tiến đầu tư, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia với sự tham gia của hơn 400 doanh nhân, nhà đầu tư hai nước. Cũng trong chương trình làm việc dày đặc, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao 18 thỏa thuận hợp tác giữa hai bên; gặp gỡ, đối thoại, tọa đàm với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Australia; chứng kiến lễ khai trương Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Australia. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã đồng chủ trì tiệc tiếp tân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia. Nhân dịp này, Toàn quyền Peter Cosgrove đã đích thân lái xe điện đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm vườn thú Kanguru trong khuôn viên Phủ Toàn quyền, một cử chỉ hữu nghị đặc biệt thể hiện sự coi trọng của Australia dành cho Việt Nam.

Dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia với chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng khu vực,” Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra các định hướng quan trọng cho quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- Australia, với hai ưu tiên lớn là tăng cường hợp tác kinh tế và đảm bảo hoà bình, an ninh ở khu vực. Là 1 trong 4 nhà lãnh đạo ASEAN được mời phát biểu chính tại phiên họp hẹp về chủ đề hợp tác biển của hội nghị, Thủ tướng đã chỉ ra thực trạng các vùng biển ở khu vực, trong đó có Biển Đông, đang phải đối mặt với nhiều bất ổn đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải, hàng không, do đó cần phải lấy thượng tôn pháp luật làm nền tảng để xây dựng lòng tin, đồng thời áp dụng cách tiếp cận toàn diện trong hợp tác biển. Sự tham gia chủ động và đóng góp tích cực của đoàn Việt Nam tại Hội nghị được cả Australia và các nước ASEAN ghi nhận, đánh giá cao. Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Australia đã tham dự nhiều hoạt động khác như tiếp xúc với các cựu sinh viên Australia đã tham gia Chương trình Học bổng Colombo mới tại các nước Đông Nam Á, chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ ASEAN-Australia về Hợp tác chống khủng bố quốc tế…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có các cuộc gặp bên lề, trao đổi những nội dung hợp tác song phương với Thủ tướng các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cố vấn cấp cao của Myanmar. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen và Cố vấn cấp cao Myanmar Aung San Suu Kyi thông báo nhận lời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 29 đến ngày 31-3 tới. Thủ tướng Singapore chúc mừng thành công của Hiệp định CPTPP đã được ký kết vừa qua tại Chile, trong đó Việt Nam đã đóng vai trò đầu tàu của nước chủ nhà trong thúc đẩy đàm phán CPTPP bên lề APEC 2017. Có thể nói, chuyến thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, tạo đà phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia; đồng thời góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, tăng cường hợp tác, kết nối giữa ASEAN và Australia trong thời gian tới

Ý nghĩa của chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp toàn bộ chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Andern và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Thành công của chuyến thăm mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước New Zealand và Australia.

Thứ nhất, chuyến thăm đã đánh dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ giữa Việt Nam với
New Zealand Australia lên một tầng nấc mới. Với New Zealand, đó là việc tăng cường hơn nữa các nội hàm của quan hệ Đối tác Toàn diện, khẳng định quyết tâm và đề ra lộ trình cụ thể để hướng tới thiết lập Đối tác Chiến lược trong tương lai gần. Với Australia, đó là việc chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược, được hợp thức hóa bằng Tuyên bố chung do hai Thủ tướng ký kết. Đây không chỉ là kết quả của quá trình phấn đấu, nỗ lực vun đắp quan hệ hai nước sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 9 năm triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện (2009-2018), mà còn khẳng định quyết tâm và cam kết chính trị ở mức cao của Lãnh đạo và nhân dân hai nước trên cơ sở lợi ích song trùng và tầm nhìn chiến lược ngày càng gia tăng, cả về song phương và ở tầm khu vực. Với việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược thứ 16 với Australia, Việt Nam đã dần hoàn thiện khuôn khổ hợp tác với các đối tác quan trọng ở tất cả các châu lục, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của ta ở khu vực và trên thế giới.

Tại New Zealand và Australia, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các trường đại học hai nước đã ký kết nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác (tại New Zealand là 12; tại Australia là 24), tạo thêm khuôn khổ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, khoa học-công nghệ…. Chuyến thăm cũng là dịp để ta củng cố lòng tin với chính giới, xây dựng tình cảm với người dân của hai nước New Zealand
Australia .

Thứ hai,
chuyến thăm đã đặt nền tảng quan trọng để khai phá tiềm năng, thúc đẩy kết nối giữa kinh tế nước ta với kinh tế
New Zealand và Australia, mang lại những cơ hội thực chất và lợi ích hữu hình cho địa phương, doanh nghiệp, đáp ứng các yêu cầu đề ra của ta cho các chuyến thăm. Các cam kết của New ZealandAustralia trong mở cửa thị trường nông sản, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho một số ngành nông nghiệp mũi nhọn của ta như trồng cây ăn quả, sản xuất lúa gạo, sản xuất và chế biến sữa, trồng và chế biến cây macca… hứa hẹn mang lại lợi ích lâu dài cho người nông dân, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp tại cả hai nước (ở New Zealand với hơn 300 và ở Australia với hơn 400 doanh nghiệp tham dự), với 4 thỏa thuận được ký kết tại New Zealand và 17 thỏa thuận được ký kết tại Australia đã tạo điều kiện cho các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước trao đổi trực tiếp để xác định những cơ hội hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực mà Bạn có thế mạnh và ta đang có nhu cầu như năng lượng, năng lượng tái tạo, hạ tầng cơ sở, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thương mại nông sản, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ… Có thể nói, chuyến thăm đã tạo làn gió mới cho hợp tác kinh tế giữa ta với New Zealand Australia.

Thứ ba, chuyến thăm đã tạo đột phá quan trọng cho giao lưu giữa nhân dân hai nước, thông qua những mối liên kết đặc biệt về giáo dục, du lịch, lao động và lực lượng đông đảo kiều bào ta tại đây. Có nhiều con số được nhấn mạnh trong trao đổi giữa Lãnh đạo hai nước và Thủ tướng ta như: lượng khách du lịch New Zealand
Australia sang Việt Nam tăng đột biến, với New Zealand là hơn 50.000 lượt, với Australia là gần nửa triệu lượt riêng trong năm 2017; Việt Nam có hơn 30.000 sinh viên đang theo học và 60.000 cựu sinh viên đã học tập tại Australia, hơn 3.000 sinh viên đang học tại New Zealand. Hơn 300.000 người Việt Nam đang định cư tại Australia và 6.000 người Việt Nam đang định cư tại New Zealand đã bước sang thế hệ thứ hai, ngày càng ổn định cuộc sống và có nhiều đóng góp quan trọng vào xã hội sở tại, luôn hướng về quê hương đất nước; những thỏa thuận tăng số lượng học bổng của Chính phủ hai nước, triển khai hiệu quả Kế hoạch Colombo Mới của Australia, Chương trình Lao động Kỳ nghỉ với cả Australia và New Zealand... Ngoài Vietjet Air ký thỏa thuận xúc tiến mở đường bay thẳng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Brisbane của Australia, hai bên cũng khẳng định quyết tâm mở thêm các đường bay thẳng nhằm tạo thuận lợi cho giao lưu, kết nối giữa Việt Nam và Australia, New Zealand. Những nội dung này trong chuyến thăm đã tạo niềm tin và không khí phấn khởi trong dư luận và nhân dân hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho không chỉ hiện tại mà còn cho tương lai lâu dài của quan hệ Việt Nam - New Zealand Việt Nam - Australia.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng

Ngày 13-3-2018, Đoàn đại biểu Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) do Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý và phát triển đô thị với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã đạt được trong những năm qua, đồng thời đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo Thủ đô Phnom Penh về việc cử các lãnh đạo trẻ các quận thuộc Phnom Penh đến Thành phố Hồ Chí Minh. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng và làm hết sức mình để gìn giữ, củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của Campuchia, trong đó có Thủ đô Phnom Penh. Thời gian tới, thành phố mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thủ đô Phnom Penh trên các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, giao thông vận tải...

Chân thành cảm ơn Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tiếp đoàn, Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng chia sẻ: Trách nhiệm của lãnh đạo Campuchia ngày nay là giáo dục thế hệ trẻ vun đắp, phát huy mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp, hợp tác lâu dài giữa Campuchia và Việt Nam, cũng như giữa Thủ đô Phnom Penh với Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Khuong Sreng cho biết, tham gia đoàn thăm Thành phố Hồ Chí Minh lần này đều là lãnh đạo trẻ các quận thuộc Thủ đô Phnom Penh, đã trải qua và thấu hiểu, biết ơn sâu sắc công ơn của Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng Campuchia khỏi nạn diệt chủng Pol Pot. Qua chuyến thăm và làm việc này, Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh Khuong Sreng mong muốn đưa lãnh đạo các quận của Thủ đô Phnom Penh đến Thành phố Hồ Chí Minh học hỏi, hợp tác trong quản lý, xây dựng đô thị như hạ tầng giao thông, xử lý rác thải.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga thăm làm việc tại Việt Nam

Ngày 13-3-2018, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga do đồng chí L.I. Kalashnicov, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về khối SNG và liên kết Á-Âu, Trưởng Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Đu-ma Quốc gia (Hạ viện) Nga đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 12-3, tại trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã hội đàm với đoàn. Hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước và bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng trong những năm tới. Hai bên nhấn mạnh, trong năm 2017 quan hệ giữa hai Đảng phát triển rất tích cực. Việc Đảng Cộng sản Liên bang Nga tổ chức thành công cuộc gặp lần thứ 19 các đảng cộng sản và công nhân quốc tế, kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế của Đảng Cộng sản Liên bang Nga trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Hai bên nhất trí cho rằng, trong thời gian tới, hai đảng cần tăng cường hơn nữa hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tại các diễn đàn đa phương chính đảng.

Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, đoàn đã làm việc với đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. Đồng chí Trịnh Đình Dũng đồng tình với một số đề xuất của Đảng Cộng sản Liên bang Nga nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, tạo đột phá đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Chân thành cảm ơn lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp thân tình và trọng thị; đồng chí L.I. Kalashnicov khẳng định, Đảng Cộng sản Liên bang Nga trước sau như một coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng Cộng sản Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, kể cả trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, tài chính-ngân hàng và du lịch. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn đã làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, trao đổi một số biện pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng./.