Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 13-02 đến ngày 19-02-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
23:56, ngày 21-02-2017
TCCSĐT - Trong hai ngày 18 và 19-02-2017, Hội nghị lần thứ Nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan đã diễn ra với các hoạt động của 10 nhóm công tác và tiểu ban APEC trên các lĩnh vực tương ứng. Đây là một trong những ngày hoạt động sôi nổi nhất trong dịp Hội nghị này và các cuộc họp liên quan của Năm APEC 2017 diễn ra tại thành phố biển Nha Trang, từ ngày 18-02 đến ngày 03-3-2017.

Nhiều Tập đoàn Kinh tế thế giới mong muốn hợp tác với Việt Nam

Trong tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lần lượt có buổi làm tiếp các tập đoàn kinh tế quốc tế như Tập đoàn Huawei, Trung Quốc, Tập đoàn Unilever, Tập đoàn Jardines Matheson (Vương quốc Anh). Đánh giá cao việc các Tập đoàn với nhiều hoạt động đầu tư kinh doanh đa dạng, thành công trên thế giới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các Tập đoàn mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp bà Tôn Á Phương, Chủ tịch Tập đoàn Huawei, Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và chúc mừng những thành công của Tập đoàn Huawei trên toàn thế giới cũng như tại khu vực châu Á và tại Việt Nam. Huawei hiện là một trong các nhà cung cấp các giải pháp ICT hàng đầu toàn cầu; đạt doanh thu 60,8 tỉ USD năm 2015, ước đạt 75,1 tỉ USD năm 2016; trong đó Tập đoàn này dành 9,2 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Huawei hiện có hơn 180 ngàn nhân viên trên toàn thế giới và đang phục vụ 1/3 dân số toàn cầu về các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin. Khẳng định Huawei mong muốn mang đến Việt Nam những kinh nghiệm về phát triển công nghệ thông tin, bà Tôn Á Phương đánh giá cao chiến lược phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam. Lãnh đạo Tập đoàn Huawei cũng bày tỏ hy vọng tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa đối với tiến trình xây dựng thị trường công nghệ thông tin, viễn thông ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Huawei không chỉ bán thiết bị mà còn mong muốn hợp tác phát triển hạ tầng, hệ thống và sản phẩm về an toàn thông tin với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi tiếp ông Paul Polman Chủ tịch Tập đoàn Unilever, một Tập đoàn đa quốc gia của Anh và Hà Lan), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các dự án đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp của Unilever với các doanh nghiệp Việt Nam gắn với việc nâng cao đời sống người nông dân, cải thiện bộ mặt nông thôn của Việt Nam. Khẳng định Việt Nam là một quốc gia, thị trường quan trọng của Unilever, ông Paul Polman cho biết, Unilerver có mặt tại Việt Nam từ 1995, không chỉ đầu tư sản xuất kinh doanh, Tập đoàn này còn đầu tư vào việc phát triển con người Việt Nam. Hiện nay, lần đầu tiên Công ty Unilever Việt Nam có lãnh đạo đứng đầu là một người Việt Nam. Tập đoàn cũng đang triển khai các dự án hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và sản xuất nông nghiệp, trong đó có một dự án trồng chè với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao đời sống người nông dân Việt Nam. Chủ tịch Unilever cũng cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam, bày tỏ cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam nhất là việc đảm bảo một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, bền vững và thông thoáng để Tập đoàn yên tâm đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp ông Henry Keswick Chủ tịch Tập đoàn Jardines Matheson (Vương quốc Anh),
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều biện pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, mang tính cạnh tranh, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và các cam kết thương mại tự do mà Việt Nam tham gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có Jardines Matheson. Thủ tướng mong muốn Tập đoàn tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Tập đoàn Jardines Matheson đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhất là Tập đoàn THACO - một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam. Ông Henry Keswick khẳng định Tập đoàn Jardines có chủ trương đầu tư, hoạt động lâu dài tại Việt Nam và mong muốn tiếp tục nhận được sự tạo điều kiện thuận lợi của Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam, đồng thời khẳng định luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)


Trong hai ngày 16 và 17-02-2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã diễn ra tại thành phố Bonn (Đức) với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao của nước chủ nhà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017. Hội nghị được coi là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7-2017, nơi G20 tìm ra hướng tháo gỡ những thách thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tiến tới mục tiêu góp phần định hình một thế giới kết nối.

Chủ đề và ưu tiên nghị sự của G20 và APEC trong năm 2017 có nhiều điểm tương đồng, tao cơ sở để hai diễn đàn kết nối và phối hợp trong các lĩnh vực cùng quan tâm như thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thúc đẩy liên kết kinh tế, thương mại và đầu tư; khuyến khích đổi mới-sáng tạo; hợp tác chống biến đổi khí hậu... Với tư cách chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được mời tham dự hầu hết các hội nghị, hoạt động của Nhóm G20 trên cương vị chủ nhà Năm APEC 2017. Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới hiện nay, Phó Thủ tướng kêu gọi các nước tăng cường hợp tác toàn cầu trong việc duy trì hoà bình, ổn định, phát triển bền vững; đề nghị giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và các tiến trình pháp lý-ngoại giao.

Với phương châm chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm, căn cứ chủ đề và nội dung nghị sự của hội nghị, Việt Nam đang tích cực tham gia và đóng góp tại các hoạt động và hội nghị G20 năm nay, lồng ghép các ưu tiên của APEC nhằm tăng cường phối hợp khu vực và toàn cầu trong xử lý các vấn đề kinh tế và quản trị toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang đứng trước nhiều thách thức và bất ổn. Những đóng góp thiết thực và sự tham gia tích cực của Việt Nam từ cấp nhóm công tác đến các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và chuyên ngành khác (kinh tế, thương mại, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp...) được nước chủ nhà Đức và các thành viên tham gia G20 đánh giá cao.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G20, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc sâu rộng với các đối tác như Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Đức, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Brazil, Tây Ban Nha... Trong các cuộc tiếp xúc, các vị Bộ trưởng đều đánh giá cao vai trò, vị thế Việt Nam ở khu vực, sự tham gia tích cực của Việt Nam vào các hội nghị G20 với tư cách nước chủ nhà APEC 2017. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã cùng các vị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương cũng như phối hợp trên các diễn đàn đa phương ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Tuần làm việc đầu tiên tại Hội nghị lần thứ Nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1)

Trong hai ngày 18 và 19-02-2017, Hội nghị lần thứ Nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan đã diễn ra với các hoạt động của 10 nhóm công tác và tiểu ban APEC trên các lĩnh vực tương ứng. Đây là một trong những ngày hoạt động sôi nổi nhất trong dịp Hội nghị này và các cuộc họp liên quan của Năm APEC 2017 diễn ra tại thành phố biển Nha Trang, từ ngày 18-02 đến ngày 03-3-2017. Các vấn đề được đưa ra bàn thảo bao gồm: Ứng phó với tình trạng khẩn cấp (EPWG), Phát triển nguồn nhân lực (HRDWG), Chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG), Nhóm chuyên gia về chống khai thác gỗ trái phép và thương mại liên quan (EGILAT), Nhóm chuyên gia về sở hữu trí tuệ (IPEG), Di chuyển doanh nhân (BMG), Đối thoại hóa chất (CD), Diễn đàn khoa học đời sống và đổi mới (LSIF), Đối tác chính sách về khoa học, công nghệ và sáng tạo (PPSTI), Tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC).

Tại các cuộc họp và đối thoại, các đại biểu đã thảo luận tích cực về các định hướng hợp tác của các nhóm công tác trong năm 2017, rà soát tiến độ hiệu quả của các sáng kiến, dự án đã được triển khai thời gian qua, đồng thời đề xuất một loạt các biện pháp, sáng kiến mới trong các lĩnh vực hợp tác đào tạo các nhà khoa học trẻ khu vực, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, tạo thuận lợi cho đi lại của các doanh nhân trong khu vực, thúc đẩy thương mại hợp pháp về các sản phẩm gỗ, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng hướng tới tăng trưởng bền vững…. Các đại biểu cũng trao đổi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc phát triển nguồn nhân lực về sở hữu trí tuệ cho các nền kinh tế đang phát triển, khuyến khích sử dụng, khai thác và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường sự tham gia của cộng đồng xã hội vào chống tham nhũng… Nhiều dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nền kinh tế thành viên cũng đã được đề xuất để lấy ý kiến của các thành viên, trong đó có các dự án về đối phó với tình trạng khẩn cấp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…

Với vai trò chủ nhà, đoàn Việt Nam tiếp tục tham gia và đóng góp chủ động và tích cực vào các nội dung thảo luận chung. Các bộ, cơ quan Việt Nam cũng trình bày các sáng kiến về chính sách đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan thực thi chính sách, đối thoại về chống tham nhũng và gian lận thương mại…/.