TCCSĐT - Từ ngày 11 đến ngày 13-12-2016, tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11. Đây là hội nghị đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội tham gia, đồng thời tiếp tục thể hiện chính sách tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện khu vực và thế giới, khẳng định chính sách bình đẳng giới của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới UAE dự Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11

Với chủ đề “Đoàn kết để định hình tương lai”, đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới. Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia cùng 5 nữ Chủ tịch Quốc hội khác chủ trì phiên thứ 3 có chủ đề “Đoàn kết bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh”. Chủ tịch Quốc hội đã đưa ra 5 đề xuất và cùng các nữ Chủ tịch Quốc hội thảo luận về việc làm thế nào để tăng cường vai trò của nữ giới, đặc biệt là các nữ nghị sỹ trong việc đoàn kết để bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh, một hành tinh xanh. Tuyên bố Abu Dhabi được thông qua tại Hội nghị lần này đã thể hiện đề xuất của Việt Nam về nội dung hòa bình và an ninh. Nội dung này được thông qua đã thể hiện ý chí, cam kết của các nữ Chủ tịch Quốc hội trong việc chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu đối với hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, vai trò của Quốc hội trong việc thúc đẩy giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế.

Bên lề hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có những cuộc tiếp xúc song phương.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội UAE, Tiến sỹ A. Al Qubaisi đã bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao những đề xuất mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra tại Phiên thảo luận có chủ đề về “Đoàn kết bảo vệ một hành tinh lành mạnh”; đồng thời nhận định, những đề xuất, ý kiến đóng góp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại các phiên họp là sự đóng góp lớn vào thành công chung của hội nghị.

Gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan, bà Maria Lohela
, hai nữ Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ về nhiều vấn đề mà hai nước quan tâm, trong đó có vấn đề bình đẳng giới, bảo vệ tài nguyên rừng. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho biết, trong điều kiện của mỗi nước hiện nay đều tiết kiệm trong chi tiêu, nhưng vốn ODA mà Phần Lan dành cho Việt Nam vẫn không thay đổi.

Gặp gỡ Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), ông Saber Chowdhury và Tổng Thư ký IPU, ông Martin Chungong, hai lãnh đạo IPU đánh giá Việt Nam đã để lại ấn tượng rất sâu đậm với các nhà lãnh đạo liên minh nghị viện thế giới cũng như lãnh đạo các nghị viện thế giới tại Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tổ chức tại Hà Nội năm 2015. Đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của Quốc hội Việt Nam và IPU thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, ông Saber Chowdhury khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam để tổ chức Hội nghị về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam vào tháng 5 năm sau. Còn Tổng Thư ký IPU Martin Chungong mong muốn Việt Nam tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động của IPU nhằm thúc đẩy và bảo vệ lợi ích và thể hiện các mối quan tâm chung trên toàn cầu.

Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc tổ chức cái gọi là "70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa"


Ngày 12-12-2016, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 08-12-2016, Hải quân Trung Quốc tổ chức kỷ niệm cái gọi là “70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lãnh thổ lâu đời của Việt Nam. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, cộng đồng quốc tế đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với hai quần đảo này. Hoạt động nói trên của Trung Quốc không thể làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ hiện nay giữa hai nước, gây phức tạp tình hình. Việt Nam kiên quyết phản đối”.

Việt Nam chủ trương bình đẳng với tất cả các nhà đầu tư

Trong 02 ngày 13 và 14-12-2016, tại Hà Nội, Chủ tịch Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Ngài Sultan Ahmed Bin Sulayem, Chủ tịch, Tổng Giám đốc DP World , tập đoàn của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất ( UAE ) hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển, dịch vụ hàng hải, đầu tư cơ sở hạ tầng…

Tại các buổi tiếp, các nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng khi Chủ tịch Tập đoàn DP World sang thăm, làm việc tại Việt Nam; hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra nhiều hướng hợp tác mới giữa DP World với các đối tác Việt Nam. Khẳng định doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, các nhà lãnh đạo nước ta cho biết, thời gian qua, Việt Nam đạt được nhiều kết quả trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến hết năm 2015, Việt Nam đã có 21.000 dự án từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn hơn 300 tỷ USD. Trong năm 2016, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng dự kiến thu hút khoảng 18 tỷ USD vốn FDI. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Tập đoàn DP World nói riêng khi đầu tư vào Việt Nam; đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, công bằng cho các doanh nghiệp.

Về phía Tập đoàn cảng quốc tế DP World, Chủ tịch Tập đoàn Sultan Ahmad Bin Sulayem cho biết Tập đoàn rất tin tưởng vào triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó, Tập đoàn đánh giá cao tiềm năng phát triển cảng biển, logistic của Việt Nam. Ông Sultan Ahmad Bin Sulayem cho rằng Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực, đây là yếu tố quan trọng để phát triển các khu công nghiệp. Ông mong muốn Chính phủ Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đầu tư của Tập đoàn.

Phát triển mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản theo tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á

Chiều 14-12-2016, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản Umeda Kunio đến chào xã giao, nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước nhằm củng cố hơn nữa tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác thực chất trên tất cả các lĩnh vực; hoan nghênh các chuyến thăm Việt Nam sắp tới của lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, trong đó có chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của Việt Nam; đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ tích cực để Việt Nam có bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Đại sứ Umeda Kunio chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vinh dự và vui mừng được đảm nhiệm trọng trách làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam thông qua việc thúc đẩy hợp tác toàn diện quan hệ Việt - Nhật, đặc biệt là trao đổi, tiếp xúc cấp cao, Đại sứ Umeda Kunio khẳng định sẽ nỗ lực hết mình đóng góp cho sự phát triển sâu rộng quan hệ hai nước theo tinh thần Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Liên quan đến hoạt động trên, ngày 18-12-2016, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản (Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ (2001-2016).


Là một Câu lạc bộ quy mô nhỏ hoạt động tự nguyện và hoàn toàn tình nguyện, trải qua 15 năm, Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã trở thành một tổ chức quy củ với quy mô ngày càng được mở rộng và nhiều hoạt động phong phú. Hiện nay, Câu lạc bộ có hơn 1.500 thành viên và mạng lưới rộng lớn trong nước, liên lạc chặt chẽ với các hội cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản. Câu lạc bộ đã gửi sang Nhật Bản gần 50 học sinh khối Trung học phổ thông tham gia các chương trình giao lưu Junior, hàng chục sinh viên sang Nhật Bản giao lưu ngắn hạn; lựa chọn và giới thiệu 10 nghiên cứu sinh và học viên cao học sang Nhật Bản du học theo Chương trình học bổng của Chính phủ Nhật Bản, 10 Tiến sỹ trẻ là cựu lưu học sinh sang Nhật Bản nghiên cứu theo chương trình nghiên cứu sau tiến sỹ dưới sự tài trợ của Quỹ Quốc tế Toshiba…

Câu lạc bộ cũng đã đón và tổ chức cho học sinh, sinh viên Nhật Bản sang giao lưu tại Việt Nam; tổ chức nhiều chương trình gặp mặt, hội thảo, triển lãm nhằm duy trì mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước, giúp giới trẻ Việt Nam hiểu biết hơn về đất nước Nhật Bản và nền giáo dục Nhật Bản. Đại sứ Umeda Kunio đánh giá: so với thời điểm năm 2001 khi Câu lạc bộ được thành lập và hiện nay, có thể nói quan hệ giữa hai nước đang có những bước tiến mạnh mẽ. Đại sứ quán Nhật Bản luôn mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ để các bạn trẻ Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Nhật Bản có được khoảng thời gian ý nghĩa trong cuộc đời mình.

Trước lễ kỷ niệm, Ban Chấp hành Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Đại hội, bầu Chủ tịch và Ban Chấp hành Câu lạc bộ khóa VI (2016-2019). Bà Ngô Minh Thủy tái đắc là Chủ tịch Câu lạc bộ.

Đại sứ Timor Leste chào kết thúc nhiệm kỳ

Chiều 15 và 16-12-2016, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Đại sứ Timor Leste tại Việt Nam, Ngài Jorge Trindade Neves De Camoes, tới chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Lãnh đạo Nhà nước chúc mừng Đại sứ Jorge Trindade Neves De Camoes đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác 4 năm tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp của Ngài Đại sứ trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Timor Leste, chúc mừng những thành tựu của Chính phủ và nhân dân Timor Leste đạt được trong việc giữ gìn ổn định chính trị - an ninh, xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua. Các nhà lãnh đạo nước ta khẳng định, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Timor Leste trên bình diện song phương, các cơ chế hợp tác đa phương, vì thế Chủ tịch nước và Thủ tướng đều mong muốn thời gian tới hai bên đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư... Về chính trị, hai bên cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp trên cả kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân…

Đại sứ Jorge Trindade Neves De Camoes cảm ơn Nhà nước Việt Nam đã luôn ủng hộ Timor Leste trong suốt những năm qua; bày tỏ mong muốn Việt Nam ủng hộ Timor Leste gia nhập ASEAN. Đại sứ cho biết, Timor Leste và Việt Nam có nhiều cam kết trong lĩnh vực kinh tế, thương mại song phương, nhưng chưa có nhiều tiến triển thực chất. Chính phủ Timor Leste hy vọng, hai nước sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn trong thời gian tới nhằm tạo ra những bước tiến mới trong hợp tác song phương. Timor Leste chủ trương thúc đẩy giao lưu nhân dân và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực viễn thông.

Đoàn Bộ Ngoại giao Venezuela thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 13 đến ngày 15-12-2016, Đoàn Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Bolivariana de Venezuela do Thứ trưởng Félix Plasencia dẫn đầu đã thăm chính thức Việt Nam, tiến hành Phiên Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ VI. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Félix Plasencia đã tới chào Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân; gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, thăm Viện Khoa học Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đoàn đã viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ và thăm một vài trung tâm lịch sử - văn hóa ở Thủ đô Hà Nội

Tại buổi tiếp Đoàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh Đoàn Bộ Ngoại giao Venezuela thăm Việt Nam và bày tỏ hài lòng về kết quả Phiên Tham khảo chính trị lần thứ VI giữa Bộ Ngoại giao hai nước. Đánh giá quan hệ hữu nghị Phó, hợp tác toàn diện Việt Nam - Venezuela thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, thể hiện qua các kết quả, thỏa thuận đạt được trong các chuyến thăm và tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tăng cường sự hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết và Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC). Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Félix Plasencia bày tỏ khâm phục truyền thống lịch sử hào hùng và thành tựu Đổi mới toàn diện đạt được trong ba thập kỷ qua, cũng như uy tín, vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam. Khẳng định Venezuela coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực châu Á, Thứ trưởng mong muốn và quyết tâm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước; hoan nghênh và coi trọng các dự án đầu tư của Việt Nam tại Venezuela.

Trước đó, tại Phiên Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hai nước lần thứ VI diễn ra tại Hà Nội vào sáng 14-12 do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Bá Hùng và Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Félix Plasencia đồng chủ trì, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, thảo luận về các biện pháp nhằm góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước và hai Bộ Ngoại giao; trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Bộ Ngoại giao hai nước nhất trí cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác và cam kết của Lãnh đạo cấp cao hai nước, nhất là trên các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng – dầu khí, nâng cao kim ngạch thương mại song phương; duy trì thường xuyên và tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ và Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho trao đổi hợp tác song phương; hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và thiết lập quan hệ hợp tác trực tiếp. Trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hai bên cũng trao đổi sâu rộng, chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia thăm Việt Nam


Từ ngày 14 đến ngày 16-12-2016, Ngài Dato’ Sri Mohd Johari bin Haharom, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia đã dẫn đầu đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng Malaysia sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn đa đến chào Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, hội đàm với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tại hội đàm, hai bên khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Bộ Quốc phòng và quân đội hai nước hai nước, thúc đẩy quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước láng giềng trên biển trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia và là bước triển khai cụ thể những thỏa thuận của hai nước trong chuyến thăm chính thức Malaysia vào tháng 10-2016 vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung hợp tác, trong đó chú trọng đến việc sớm thiết lập và triển khai cơ chế hợp tác trong khuôn khổ Ủy ban Cấp cao về Hợp tác quốc phòng và các Nhóm công tác, đưa quan hệ quốc phòng song phương vào thực chất. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường tham vấn, trao đổi để có tiếng nói chung trong các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế bên lề các diễn đàn đa phương mà hai bên cùng là thành viên, đặc biệt là các hội quốc phòng-quân sự ASEAN như ADMM, ADMM+, ACDFIM, ARF… góp phần duy trì đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới.

Phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á

Ngày 16-12-2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS) cho thấy Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại 07 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”./.