Tập trung mọi nguồn lực phấn đấu trở thành đô thị loại III vào năm 2020, thị xã Quảng Yên xác định, công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đang được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Để quản lý tốt TTĐT, hướng tới xây dựng thị xã trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua, các phường, xã, phòng, ban chuyên môn của thị xã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về TTĐT. Theo đó, từ đầu năm 2016 đến nay, các lực lượng trên địa bàn tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm TTĐT. Nổi bật, trong đợt cao điểm lập lại TTĐT và trật tự, an toàn giao thông vừa qua, các ngành chức năng của thị xã tiến hành nhắc nhở 12 hộ gia đình tập kết vật liệu xây dựng, hàng hóa, phương tiện không đúng nơi quy định; 47 hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ 248 biển quảng cáo sai quy định; 99 lều, bạt vi phạm hành lang giao thông… Đặc biệt, để hạn chế tình trạng xe vận tải vận chuyển đất, đá, vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, thị xã chủ động làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường như phủ bạt thùng xe, thường xuyên dọn dẹp đất, đá, bụi đất trên đường, cũng như tuân thủ đúng quy định về giờ giấc vận chuyển và trọng tải xe theo quy định.

Điển hình trong chuyển biến về mỹ quan đô thị là các hộ dân sinh sống quanh khu Chợ Rừng, phường Quảng Yên. Trước đây, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, thì nay, đường đã thông, hè đã thoáng. Các hộ kinh doanh tự giác chấp hành tốt quy định về văn minh đô thị và không bày hàng hoá, biển hiệu trên vỉa hè, hướng dẫn khách đến mua hàng để xe máy gọn gàng trên vỉa hè. Có được kết quả này là thời gian qua các lực lượng chức năng của phường Quảng Yên thường xuyên tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTĐT, trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn...

Với sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền trong đẩy mạnh quản lý TTĐT, các trường hợp vi phạm quy định về TTĐT ở thị xã ngày càng giảm. Người dân tự giác và có ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Quảng Yên sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại./.