Nhà Trắng ngày 23-10 cảnh báo, nước Mỹ đang gặp khó khăn trong vấn đề việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh hơn dự kiến do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Dana Perino cho biết, tình trạng sa thải nhân viên và thất nghiệp đang ngày một gia tăng, trong khi liên tiếp có những cảnh báo về một đợt suy thoái nghiêm trọng và kéo dài.

Theo bà Dana Perino, cựu Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan đã đúng khi nhận định cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực nhà đất và ngân hàng hiện nay là một "cơn sóng thần tín dụng chỉ xảy ra một lần trong một thập kỷ."

Tại phiên điều trần trước một ủy ban của Quốc hội, ông Greenspan cũng cảnh báo tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trước khi được cải thiện, tình trạng sa thải, thất nghiệp và bất ổn trong thị trường nhà đất còn tiếp tục tăng.

Số liệu thống kê của chính phủ công bố ngày 23-10 cho biết, số công nhân Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tăng 15.000 người lên 478.000 trường hợp trong tuần kết thúc ngày 18-10. Số người xin trợ cấp thất nghiệp vượt ngưỡng 400.000 người được coi là dấu hiệu của sự suy thoái.

Trong khi đó, rất nhiều công ty lớn đang tiếp tục sa thải nhân viên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Tập đoàn Chrysler ngày 23-10 thông báo sa thải 1.825 nhân viên sau khi thua lỗ 1 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm, trong khi Goldman Sachs có kế hoạch cắt giảm 10% nhân viên (gần 3.300 việc làm) sau khi đã sa thải hàng trăm nhân viên hồi tháng 6. Nhà sản xuất ô tô Generall Motors cũng đã thông báo kế hoạch cắt giảm việc làm tại Mỹ.

Giới phân tích dự đoán kinh tế Mỹ sẽ còn tiếp tục suy giảm ít nhất là tới quý I/2009 và điều tồi tệ nhất vẫn đang ở phía trước./.