Tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chiều nay (31-3) tại Hà Nội sẽ diễn ralễ ký công hàm nối lại viện trợ phát triển chính thức của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Tổng nguồn vốn ban đầu được xác nhận khoảng 900 triệu USD, tập trung cho 4 dự án: đường sắt đô thị Hà Nội; dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2; dự án thoát nước và cải tạo môi trường thành phố Hải Phòng; dự án nâng cấp hệ thống các cầu và tuyến tỉnh lộ.

Sau những động thái tích cực của việc Nhật Bản tuyên bố nối lại viện trợ mới cho Việt Nam, ngày 2-3-2009, gói thầu đầu tiên sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản trị giá 18 triệu USD (hợp đồng dịch vụ tư vấn giám sát xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) đã được ký giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam với liên danh nhà thầu Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty cổ phần tư vấn giao thông vận tải phía Nam (TEDI South). Gói thầu do Nhật Bản hỗ trợ vốn ODA này có giá trị trúng thầu hơn 1,2 tỉ yên Nhật và khoảng 91 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 18 triệu USD, dự kiến hoàn thành trong 45 tháng.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, cơ quan đấu thầu công khai sẽ được thành lập trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu sẽ cử chuyên gia tham gia Hội đồng thẩm định thầu với vai trò bên thứ ba, để đánh giá và lựa chọn nhà thầu tốt nhất cho các dự án vốn hỗ trợ phát triển chính thức sử dụng vốn vay từ Nhật Bản. Hoạt động hậu kiểm cũng được phía Việt Nam thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt đầu quá trình hậu kiểm các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản từ quý I/2009.

Kể từ khi nối lại viện trợ cho Việt Nam vào năm 1991, Nhật Bản liên tục dẫn đầu danh sách các quốc gia viện trợ ODA cho Việt Nam. Hiện Nhật Bản cũng là một trong những nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản JBIC cho biết, Việt Nam là một trong ba điểm rót vốn quan trọng nhất của Nhật Bản, sau Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a./.