Ngày 27-8, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bạc Liêu lần thứ III năm 2010. Dự Đại hội có 368 đại biểu là những cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn, được bình chọn qua các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua (2005-2010). Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nhiệt liệt biểu dương những thành tựu trong phong trào thi đua yêu nước mà Bạc Liêu đã đạt được trong 5 năm qua và biểu dương khen ngợi những điển hình tiên tiến được giới thiệu báo cáo tại Đại hội. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Bạc Liêu cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, đưa phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu, trước hết cần làm cho mọi người hiểu và thấm nhuần lời kêu gọi “thi đua ái quốc” mà Bác Hồ kính yêu đã phát động cách đây 62 năm. Khi mọi người đã hiểu, thông suốt thì sức mạnh của nội lực, sức mạnh từ nhân dân sẽ được khơi dậy, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Phong trào thi đua phải xuất phát từ thực tiễn cơ sở; thấm nhuần đạo lý “lấy dân làm gốc”, tạo ra động lực và không khí mới cho phong trào thi đua. Phong trào thi đua cần được các cấp ủy và người đứng đầu tổ chức, cơ quan doanh nghiệp coi trọng và gương mẫu thực hiện. Bạc Liêu cũng cần đánh giá đúng mức sức mạnh từ nội lực, từ các chương trình, mục tiêu trọng tâm tại chỗ để phát động phong trào thi đua sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Đại hội cũng là định hướng cho phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bạc Liêu trong 5 năm tới (2011- 2015).

Phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua của tỉnh Bạc Liêu đã được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức trong tỉnh. Cụ thể, trong phong trào sản xuất nông nghiệp, nông dân đã hưởng ứng và tích cực vận dụng có hiệu quả phong trào “'3 giảm, 3 tăng”'; mô hình VAC lúa-cá kết hợp; chuyển đổi giống lúa mới v.v.. Qua các phong trào, năng suất, sản lượng lúa, tôm hàng năm của Bạc Liêu qua 5 năm đã tăng từ 679 ngàn tấn lúa năm 2006 lên 820 ngàn tấn năm 2010. Sản lượng tôm cá từ nuôi và khai thác biển từ 119 ngàn tấn năm 2006 lên 138 ngàn tấn năm 2010. Hằng năm có đến 88% nông dân trong tỉnh đạt danh hiệu “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” trong đó có 5.076 hộ đạt mức thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.

Đặc biệt trong giai đoạn 2005-2010, tỉnh đã có nhiều nổi bật trong phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng mức đầu tư lên đến trên 17.575 tỉ đồng. Từ các phong trào này đã giúp cho toàn tỉnh có đến 60% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 93% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 94% hộ dân được dùng nước sạch, xóa cơ bản trường học tranh tre lá, 50 máy điện thoại/100 dân. Trật tự trị an, an sinh xã hội ổn định, nội bộ đoàn kết.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu gồm 8 đồng chí tham dự Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ 8./.