Tổng thống Pôn Ka-ga-mê (Paul Kagame) nhấn mạnh: “Chuyến thăm này là dịp củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Ru-an-đa”.

Như tin đã đưa, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, hôm nay, Tổng thống nước Cộng hoà Ru-an-đa Pôn Ka-ga-mê đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 26-5. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Nhà nước Ru-an-đa tới thăm Việt Nam.

Chiều nay, Lễ đón chính thức Tổng thống Ru-an-đa Pôn Ka-ga-mê được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Ru-an-đa Pôn Ka-ga-mê.

Tại cuộc Hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình kinh tế - xã hội ở mỗi nước, bàn các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, quan hệ chính trị giữa hai nước đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp, tuy nhiên, quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là kinh tế thương mại vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, hai nước cần thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như giáo dục, khoa học công nghệ, nông nghiệp và y tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Ru-an-đa đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên của WTO và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bản an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đón các đoàn của Ru-an-đa sang Việt Nam để trao đổi, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm mở rộng khả năng hợp tác.

Về phần mình, Tổng thống Ru-an-đa P.Ka-ga-mê đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn cùng cá nhân Tổng thống. Tổng thống P.Ka-ga-mê mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục, y tế, đặc biệt là trao đổi kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp nhất là về thuỷ lợi và trồng lúa nước, xoá đói giảm nghèo.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống P.Ka-ga-mê đã chứng kiến Lễ ký 3 Hiệp định hợp tác về y tế, giáo dục và nông nghiệp và gặp gỡ báo chí.

Phát biểu sau Lễ ký, Tổng thống P.Ka-ga-mê nhấn mạnh: “Chuyến thăm Việt Nam lần này là dịp để củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Ru-an-đa. Ru-an-đa mong muốn được mở rộng hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực vừa ký kết hôm nay”.

Theo Tổng thống P.Ka-ga-mê, Việt Nam và Ru-an-đa cần phải phá bỏ được rào cản về khoảng cách địa lý để thúc đẩy sự hợp tác Việt Nam – Ru-an-đa phát triển trong thời gian tới.

*** Cũng trong chiều nay, Tổng thống P.Ka-ga-mê có cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống P.Ka-ga-mê sang thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm là bước phát triển mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Ru-an-đa. Tổng thống P.Ka-ga-mê chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tổng thống khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này là nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ, hợp tác với Việt Nam. Ru-an-đa mong muốn trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, mặc dù hai nước cách xa về địa lý nhưng có quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp. Việt Nam dành sự quan tâm, tăng cường quan hệ, hợp tác với các nước bè bạn ở châu Phi, trong đó có Ru-an-đa. Thủ tướng nhấn mạnh việc tăng cường sự hợp tác với Ru-an-đa, nhất là trong các lĩnh vực mà hai nước cùng có tiềm năng và nhu cầu như: trồng lúa, cây lương thực, cây công nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, phát triển giáo dục, y tế, thương mại, đầu tư, du lịch, công nghệ thông tin...

Thủ tướng hoan nghênh các bộ, ngành và các doanh nghiệp Ru-an-đa sang tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam vì lợi ích của cả hai bên. Tổng thống P.Ka-ga-mê khẳng định, P.Ka-ga-mê tiếp tục phát triển hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm cũng như trên các diễn đàn quốc tế; cam kết hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực.

Tối nay, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống P.Ka-ga-mê và đoàn đại biểu P.Ka-ga-mê./.

*** Vài nét về đất nước Ru-an-đa