Ngày 17-10-2007, Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, một trong sáu cơ quan chính của Liên hợp quốc, được trao trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Đánh giá về sự kiện chính trị quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: “Việc Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là một mốc quan trọng, hết sức có ý nghĩa trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của đất nước… Để hoàn thành tốt trọng trách này, Việt Nam sẽ luôn quán triệt tôn chỉ, mục đích, các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc... Chúng ta cũng đang hoàn tất quá trình chuẩn bị để có thể tham gia một cách có hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, phù hợp với điều kiện và khả năng của mình”.

Từ năm 1985 cho tới nay, ở nước ta chưa có nhiều tài liệu viết về lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc trong khi yêu cầu tìm hiểu của bạn đọc về vấn đề trên ngày càng tăng. Vì vậy, để cung cấp thêm thông tin và tài liệu tham khảo cho bạn đọc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Liên hợp quốc và lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc của PGS. Nguyễn Quốc Hùng và TS. Nguyễn Hồng Quân.

Nội dung của cuốn sách gồm 2 phần:

Phần thứ nhất

Chương 1: Sự ra đời của Liên hợp quốc và Hiến chương Liên hợp quốc

Chương 2: 60 năm hoạt động của Liên hợp quốc; Liên hợp quốc và Việt Nam.

Phần thứ hai

Chương 3: Một số hiểu biết chung về lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Chương 4: Một số hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời kỳ chiến tranh lạnh

Chương 5: Một số hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc sau chiến tranh lạnh

Với nguồn tư liệu phong phú, luận chứng xúc tích, cuốn sách là tài liệu tham khảo bổ ích và thiết thực đối với đông đảo bạn đọc, nhất là với cán bộ làm công tác nghiên cứu, đối ngoại, cán bộ quân đội và sinh viên các trường đại học, cao đẳng./.