TCCS - Ngày 19-1-2021, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2020 của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: đồng chí Hà Đăng, GS, TS. Vũ Văn Hiền, GS, TS. Lê Hữu Nghĩa, GS, TS. Tạ Ngọc Tấn; đồng chí PGS, TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; các đồng chí nguyên Phó Tổng Biên tập, Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản; đại diện một số cơ quan Đảng Trung ương.

Về phía Tạp chí Cộng sản, có đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy; đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập; các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, Đảng ủy viên, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020 tại Hội nghị_Ảnh: Quang Hanh

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020, đồng chí Vũ Trọng Lâm đã điểm lại đặc điểm, tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tạp chí Cộng sản trong năm 2020 trên các mặt công tác biên tập, xuất bản; hoạt động khoa học; trị sự biên tập - quản trị nội bộ; hoạt động của cơ quan thường trực miền Trung - Tây Nguyên, cơ quan thường trực miền Nam, Công ty TNHH MTV In Tạp chí Cộng sản; hoạt động của Đảng bộ và các đoàn thể. Đánh giá kết quả đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm nhấn mạnh, Tạp chí Cộng sản đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra ở mức cao nhất trên tất cả các mặt công tác. Các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, tính lý luận, tính chính trị, tính chiến đấu; bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tổ chức được nhiều bài viết tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các hội nghị Trung ương khóa XII. Hiệu quả tổng kết thực tiễn được nâng cao. Hoạt động nghiên cứu khoa học của Tạp chí có nhiều khởi sắc và phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng so với những giai đoạn trước đây. Bộ máy của Tạp chí được kiện toàn, tinh gọn, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp vụ của Tạp chí, sau khi Bộ Chính trị ban hành quyết định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản. Bên cạnh đó, Tạp chí đã bổ sung, bố trí cán bộ phù hợp với chuyên môn, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng công tác cộng tác viên, nhất là cộng tác viên nòng cốt, chiến lược, bán chuyên trách, tạo nguồn bài viết chất lượng cao cho các ấn phẩm. Trong thời gian qua, Tạp chí Cộng sản đã tích cực triển khai các chương trình, dự án hợp tác tuyên truyền lớn với một số bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tổng kết năm 2020 cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, cụ thể là: Chưa có nhiều bài viết tổng kết các mô hình thực tiễn có khả năng tạo được hiệu ứng xã hội thật sự sâu rộng; công tác biên tập - xuất bản đôi khi còn chậm tiến độ; một số cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy tối đa năng lực, sở trường chuyên môn, chưa nhiệt tình tham gia các hoạt động chung, hoạt động đoàn thể cơ quan...

Tại Hội nghị, các đại biểu biểu đã nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Ban Thanh tra nhân dân Tạp chí Cộng sản; ý kiến đóng góp, phát biểu của đại diện các đơn vị nhằm hoàn thiện báo cáo tổng kết, đề xuất kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới. Thay mặt Thường trực Ban Biên tập, đồng chí Tổng Biên tập Đoàn Minh Huấn đã trả lời, giải đáp các ý kiến, câu hỏi của đại diện các ban, đơn vị tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chỉ rõ, trong năm 2020, Tạp chí Cộng sản triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động lớn do tác động của dịch bệnh COVID-19; đất nước diễn ra nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 cũng như ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị đã đánh giá được những thành tựu nổi bật, những dấu ấn của Tạp chí trong năm 2020.

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu kết luận Hội nghị_Ảnh: Quang Hanh

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh một số kết quả nổi bật Tạp chí Cộng sản đã đạt được trong năm qua, đó là việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu ấn phẩm đi vào chiều sâu, gắn với phân cấp, phân quyền, trong điều kiện đa dạng hóa các ấn phẩm. Kế hoạch biên tập của Tạp chí Cộng sản tập trung vào đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, liên thông chặt chẽ với tổ chức hội thảo, tọa đàm. Hoạt động khoa học ngày càng đi vào nền nếp, bài bản, chuyên nghiệp hóa, với quy mô ngày càng lớn, trở thành một hoạt động chủ yếu, cơ bản của Tạp chí, có vai trò trực tiếp trong việc nâng cao trình độ lý luận chính trị trong biên tập, viết bài. Tạp chí chủ trì nhiều đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở.

Công tác quản trị nội bộ, tổ chức - cán bộ có nhiều điểm mới. Bộ máy tổ chức vận hành thống nhất, đoàn kết, trước hết là trong tập thể lãnh đạo, cấp ủy để tiến hành triển khai các công việc chung, vì sự phát triển của Tạp chí. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đẩy mạnh; hoạt động kinh tế báo chí, dịch vụ truyền thông, công tác xã hội, tổ chức sự kiện tiếp tục duy trì và được đẩy mạnh nhằm bảo đảm thu nhập, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Tạp chí Cộng sản đã đoạt được nhiều giải thưởng báo chí quan trọng, như giải Báo chí quốc gia, giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - mang tên “Búa liềm vàng”...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Đoàn Minh Huấn đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong hoạt động, công tác của Tạp chí Cộng sản: Một là, công tác lý luận nói chung, công tác của tạp chí lý luận chính trị của Đảng nói riêng là một công việc khó, thậm chí là rất khó, đòi hỏi phải có thời gian, cần nhiều tâm huyết, đam mê. Do vậy, muốn xây dựng được đội ngũ cộng tác viên, nhất là cộng tác viên trẻ, cần khơi gợi ngọn lửa đam mê. Hai là, Tạp chí vẫn thiếu những cây bút có thương hiệu, có ảnh hưởng lớn. Ba là, chưa xây dựng được vị trí việc làm; việc phát huy, sử dụng các công cụ trung gian cho công tác tuyên truyền của Tạp chí còn hạn chế (ví dụ như tòa soạn điện tử)...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2021, đồng chí Đoàn Minh Huấn nhấn mạnh một số điểm chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, về kế hoạch biên tập, cần chặt chẽ hơn, gắn với chương trình làm việc của Trung ương, liên thông với các hội thảo, tọa đàm, nhất là cần những bài viết có chất lượng cao; bảo đảm tiến độ xuất bản ấn phẩm Tạp chí Cộng sản chuyên đề; sớm hoàn thành và đưa vào vận hành trang tiếng Tây Ban Nha, tiến tới xây dựng trang tiếng Nga; tập trung xây dựng tòa soạn điện tử.

Thứ hai, cần chuyên nghiệp hóa hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ cho công tác tuyên truyền lý luận chính trị. Mỗi biên tập viên của Tạp chí Cộng sản không chỉ là người biên tập thuần túy mà còn phải phấn đấu để trở thành những cây bút lý luận chính trị. Muốn vậy, cần đặt hoạt động nghiên cứu khoa học lên tương xứng.

Thứ ba, về công tác phát hành, Tạp chí cần phối hợp với các tỉnh, địa phương xây dựng mô hình đọc, sử dụng Tạp chí Cộng sản gắn với phát huy các công cụ trung gian để lan tỏa ảnh hưởng bài viết lý luận chính trị của Tạp chí, tối ưu hóa hiệu quả tuyên truyền.

Thứ tư, về quản trị nội bộ, trong năm 2021, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức biên tập, thi đua - khen thưởng sát với thực tế, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới; bên cạnh đó, cần xây dựng vị trí việc làm, tập trung giải quyết một số khâu yếu; xây dựng các cơ chế, chính sách tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức gắn bó, yêu nghề, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ vì sự phát triển của Tạp chí.

Đồng chí Tổng Biên tập Đoàn Minh Huấn khẳng định, khối lượng công việc của Tạp chí Cộng sản trong năm 2021 rất lớn, nhưng với những kết quả, thành công trong năm 2020, với truyền thống vẻ vang, với cơ chế, chính sách thuận lợi, Tạp chí Cộng sản sẽ quyết tâm hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2021.

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao cờ thi đua cho các đơn vị_Ảnh: Quang Hanh

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, Ban Biên tập đã công bố và trao các quyết định khen thưởng cấp Nhà nước, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nội chính Đảng”, khen thưởng của cơ quan cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thời gian qua./.