Sau chuyến thăm Nhật Bản, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm Hàn Quốc. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Hàn diễn ra hôm 21-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu bật: Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, chính vì vậy rất cần sự đầu tư giúp đỡ của Hàn Quốc về xây dựng kết cấu hạ tầng, vốn, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ 20-3.

Sáng nay 21-3, trong cuộc hội đàm với Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lim Chae Jung khẳng định, trên cơ sở mối quan hệ hợp tác truyền thống, cũng như trong bối cảnh quốc tế hiện nay Việt Nam và Hàn Quốc càng cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Các nhà lãnh đạo hai nước đã có nhiều thoả thuận nhằm thúc đẩy quan hệ, Quốc hội hai nước có trách nhiệm vun đắp, thực hiện thành công những thoả thuận đó. Quan hệ giữa hai nước và hai Quốc hội đang rất tốt đẹp, hai bên sẽ tăng cường trao đổi các đoàn công tác để học tập lẫn nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm. Chuyến thăm này sẽ mở ra những tiềm năng hợp tác mới giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đáng tự hào của Hàn Quốc; vui mừng trước những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội mà nhân dân Hàn Quốc đã đạt được trong những năm gần đây.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn là một nước đang phát triển, đang trên đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Bên cạnh việc phát huy nội lực, Việt Nam luôn coi trọng sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó Hàn Quốc là đối tác quan trọng trong hợp tác kinh tế.

Hai bên thống nhất sẽ tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao cũng như các đoàn bộ, ngành và địa phương, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương. Hai cơ quan lập pháp tiếp tục thúc đẩy hai Chính phủ có những biện pháp nhằm tăng cưòng hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mời Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đã vui vẻ nhận lời.

Sáng 21-3, tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam Park Noh Soo đến chào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của Hội trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi được biết hiện nay đang có một phong trào học tiếng Việt tại Hàn Quốc, mong rằng Hội sẽ thúc đẩy việc triển khai dự án hợp tác xây dựng thành phố hai bên bờ Sông Hồng, hoàn thiện xây dựng tòa nhà 32 tầng tại thành phố Hồ Chí Minh…

Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam Park Noh Soo hứa với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng “sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thành công những dự án tại Việt Nam, đồng thời là cầu nối để các nhà đầu tư và nhân dân hai nước thêm hiểu biết, có thêm cơ hội hợp tác đầu tư

Chiều 21-3, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng mối quan hệ hợp tác với Hàn Quốc. Với chính sách mở cửa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Việt Nam sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, có những chính sách thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nuớc ngoài đến làm ăn vì lợi ích của cả hai bên.

“Việt Nam đang có nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng cao với lực lượng lao động trẻ, dồi dào. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chính vì vậy rất cần sự đầu tư giúp đỡ của Hàn Quốc về xây dựng kết cấu hạ tầng, vốn, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết một số hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc; tiếp các Chủ tịch Tập đoàn Keang Nam và Daewoo Capital, là những tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đã và đang có nhiều dự án hợp tác lớn tại Việt Nam./.