Mới sau 10 ngày làm việc (tính đến chiều 16-5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được hơn 200 chất vấn của gần 100 đại biểu gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 21 Bộ trưởng, Trưởng ngành. Nhìn chung, các chất vấn đều được gửi đúng theo quy định của pháp luật. Các chất vấn của đại biểu Quốc hội tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau:

- Chính sách vĩ mô trong việc điều hành nền kinh tế, tình trạng lạm phát, giá cả tăng cao, tăng nhanh và giải pháp về vấn đề này, hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế, vấn đề điều chỉnh địa giới Thủ đô, tình trạng nợ đọng thuế...
 
- Tình trạng diện tích đất nông nghiệp đang bị thu hẹp, giá nông sản phẩm, giá vật tư (đầu vào) phục vụ sản xuất nông nghiệp, tình trạng tái phát của các loại dịch bệnh, việc thi công và công tác quản lý một số dự án công trình thủy lợi.

- Thực trạng bố trí vốn đầu tư phát triển dàn trải, vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp, trách nhiệm để tỷ lệ lạm phát tăng cao, việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu ô-tô, tình trạng “tụt dốc” của thị trường chứng khoán.

- Thực tế lãi suất cho vay ở các ngân hàng, vấn đề lạm phát, nợ đọng tín dụng...

- Tình trạng thiếu điện và giải pháp khắc phục, tình trạng nhập siêu.

- Việc đào tạo lao động có chất lượng cao, tình trạng học sinh bỏ học, vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, chế độ cho giáo viên, các vấn đề liên quan đến nội dung sách giáo khoa và giá sách giao khoa...

- Chủ trương cấm lưu hành xe tự chế, vấn đề giao thông đô thị, tình trạng lỏng lẻo trong việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe.

- Chất lượng nguồn nhân lực trong bộ máy hành chính, chính sách thu hút lao động trẻ về công tác tại cơ sở, tình trạng hối lộ; hiệu quả của công tác cải cách hành chính, việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô.

- Công tác phòng chống các dịch bệnh gia súc, gia cầm, trách nhiệm để tái bùng phát dịch tiêu chảy cấp, việc chuẩn hóa các phòng xét nghiệm, chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo, chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ y tế cấp cơ sở và kế hoạch củng cố, xây dựng các trạm y tế xã.

- Các vấn đề liên quan đến công tác điều tra, xét xử vụ án PMU 18.

Dự kiến từ nay đến trước khi diễn ra các phiên chất vấn, các đại biểu sẽ còn tiếp tục có nhiều câu hỏi. Cử tri cả nước hy vọng và tin tưởng rằng, sẽ nhận được những câu trả lời thỏa đáng về các vấn đề nêu trên trong phiên chất vấn dự kiến vào ngày 30 và 31-5 theo chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua tại phiên trù bị ngày 5-5-2008./.