Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 13-3-2008, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW “Về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên của Đảng” của Ban Bí thư khóa IV và 10 năm thực hiện Thông báo số 71-TB/TW “Về việc tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng” của Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII. Đến dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện một số ban, ngành của Trung ương, các đồng chí Phó Bí thư thường trực, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy; giám đốc Sở Văn hoá - Thông tin, giám đốc Trung tâm thông tin các tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và trực tiếp chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá toàn diện công tác tuyên truyền miệng, tổ chức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng. Qua đó nêu rõ những thành tựu, những thiếu sót, khuyết điểm; chỉ ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng thời, triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”.

Trong báo cáo tổng kết do đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tại hội nghị đã nêu rõ những thành tích, ưu điểm nổi bật đó là:

- Công tác tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị 14-CT/TW và Thông báo 71-TB/TW được tiến hành kịp thời nghiêm túc; nhận thức và sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác tuyên truyền miệng ngày càng được nâng cao; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được hình thành, củng cố và phát triển rộng khắp trong cả nước.

Có thể nói, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đã thực sự trở thành một kênh thông tin quan trọng, không thể thiếu, góp phần to lớn vào việc nâng cao nhận thức tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và sự ổn định về chính trị - xã hội, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển.

Trong 30 năm qua, công tác này đã được triển khai kịp thời, toàn diện, đúng định hướng tuyên truyền và chương trình công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong những thời điểm khó khăn, nhạy cảm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng đã hoạt động tích cực, có hiệu quả, tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, góp phần rất quan trọng trong việc giữ vững trận địa tư tưởng, ổn định tình hình chính trị, củng cố lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tuy nhiên, qua nhiều ý kiến thảo luận tại hội nghị cũng đã thống nhất nhìn nhận một cách khách quan những yếu kém, khuyết điểm cần phải khắc phục. Đó là: nhận thức của một số cấp ủy về công tác tuyên truyền miệng, vai trò, vị trí của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế; đội ngũ đông nhưng chưa mạnh, chưa có nhiều báo cáo viên giỏi, thực sự có uy tín, có trình độ và năng lực, có sức thuyết phục cao; việc đào tạo bồi dưỡng báo cáo viên kế cận còn nhiều bất cập; hoạt động của các trung tâm thông tin chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao; chậm đổi mới cả nội dung và hình thức, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trung tâm thông tin còn chậm và lạc hậu.

Tại Hội nghị này, các đại biểu cũng đã thống nhất đề ra phương hướng công tác trong thời gian tới là: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng theo phương châm “Hướng về cơ sở, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra trong cuộc sống”; tập trung vào nội dung có tính đột phá là “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Trước mắt, cần tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư khóa X Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” và Hướng dẫn số 28-HD/BTG TW của Ban Tuyên giáo Trung ương về Chỉ thị trên.

- Thực hiện phương châm toàn Đảng làm công tác tư tưởng, mỗi cán bộ đảng viên phải làm tốt công tác tuyên truyền miệng.

- Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức họat động tuyên truyền miệng, tăng cường vai trò của các cấp ủy đảng. Coi đây là một tiêu chí đánh giá công tác xây dựng Đảng của các cấp uỷ và chi bộ.

- Nâng cao chất lượng biên tập, phát hành và cung cấp các loại tài liệu, tư liệu, phục vụ tốt hơn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

- Thống nhất quản lý và đưa hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên đi vào nề nếp, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho họ.

- Kết hợp chặt chẽ với các phương tiện thông tin đại chúng, đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ công cuộc đổi mới.

- Tăng cường và thống nhất về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động; xây dựng các Trung tâm thông tin thành diễn đàn đối thoại với đảng viên và nhân dân về công tác tư tưởng.

- Tổ chức đều đặn hội nghị báo cáo viên định kỳ hàng tháng từ Trung ương đến cơ sở. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Đề nghị sửa đổi chế độ chính sách, chế độ phụ cấp, thù lao cho báo cáo viên, cán bộ tuyên giáo; tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật và đầu tư thật sự thoả đáng cho công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh:

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn khẳng định và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền miệng trong toàn bộ hoạt động tư tưởng của Đảng. Thực tiễn công tác tư tưởng của Đảng qua các thời kỳ đã chứng tỏ công tác tuyên truyền miệng giữ vai trò đặc biệt quan trọng, thực sự góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm phải thực hiện trong thời gian tới là: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng là đòi hỏi bức thiết và phù hợp với yêu cầu công tác tư tưởng trước tình hình mới. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp ủy Đảng và Ban Tuyên giáo các cấp trong thời gian tới. Phát huy tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn thử thách, công tác tuyên truyền miệng và họat động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần tập trung cao độ, quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ đề cơ bản của toàn ngành tuyên giáo năm 2008 là: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên giáo các cấp, tập trung tạo bước chuyển biến mạnh mẽ từ cơ sở”.

Tập trung làm tốt việc quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tiếp tục nâng cao và tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, trước hết là Bí thư cấp ủy, của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng. Phải tạo nên bước phát triển mới, phát huy cao độ ưu thế, hiệu quả tuyên truyền miệng trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay.

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải lấy việc quán triệt, góp phần đưa đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống làm mục tiêu chính cho hoạt động của mình; góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin, cổ vũ phong trào cách mạng của quảng đại quần chúng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng.

Trước những yêu cầu mới, hơn lúc nào hết, cần sử dụng tối đa và phát huy cao độ vai trò, chức năng và ưu thế của tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên, cùng với các kênh thông tin, tuyên truyền khác để nâng cao sức mạnh tổng hợp và hiệu quả của công tác tư tưởng trong thời kỳ mới.

Thực hiện phương châm tập trung cho cơ sở, phải quan tâm nắm và định hướng dư luận xã hội, tăng cường đối thoại và thông tin nhiều chiều, mở rộng dân chủ trong thông tin, kịp thời nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, diễn biến tâm trạng, tư tưởng và những bức xúc trong nhân dân để đề xuất những biện pháp, xử lý dứt điểm từ cơ sở, không để các phần tử cơ hội chính trị cấu kết với các thế lực thù địch lợi dụng gây rối, chống phá và gây bạo loạn chính trị…

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là hoạt động tác chiến đòi hỏi tính khoa học, năng lực chuyên môn và nghệ thuật rất cao để đáp ứng trình độ dân trí, nhu cầu thông tin ngày càng cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tất cả các tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở đều phải thường xuyên kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo việc thống nhất tên gọi, tổ chức, bộ máy và nhiệm vụ, chức năng, cơ chế hoạt động của Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo các cấp để nâng cao tính tích cực, năng động và chất lượng, hiệu quả hoạt động các trung tâm này. Đề nghị văn phòng Trung ương phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung chế độ, chính sách và bảo đảm phương tiện hoạt động để tạo điều kiện, động viên, khuyến khích tính năng động, sáng tạo của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.