Hiệp định về thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Xan Ma-ri-nô đã được ký ngày 6-7 tại thủ đô Rô-ma của I-ta-li-a.

Đại sứ Việt Nam tại I-ta-li-a Nguyễn Văn Nam và Đại sứ Xan Ma-ri-nô tại I-ta-li-a, bà Bac-ba-ra Pa-ra, đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định trên. Hiệp định này nhằm tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.

Sau lễ ký, hai Đại sứ đã trao đổi tình hình của mỗi nước và thảo luận các biện pháp nhằm nhanh chóng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, đặc biệt trên các lĩnh vực như du lịch và văn hóa.

Cộng hòa Xan Ma-ri-nô được thành lập năm 301, là một nước cổ nhất châu Âu với diện tích 63km2 và dân số khoảng 30.000 người, trong đó có 1.000 người nước ngoài, chủ yếu là người gốc I-ta-li-a. Xan Ma-ri-nô là thành viên của Liên hợp quốc và trên 70 tổ chức quốc tế khác. Nằm trong lãnh thổ của I-ta-li-a, Cộng hòa Xan Ma-ri-nô mặc dù không phải là thành viên thuộc khu vực đồng ơ-rô, nhưng được quyền sử dụng đồng tiền này theo các thỏa thuận với EU. Du lịch chiếm 50% tổng sản phẩm quốc nội của Xan Ma-ri-nô. Các ngành phát triển khác là: ngân hàng, điện tử, đồ gốm, vang và pho-ma. Ngôn ngữ chính của Xan Ma-ri-nô là tiếng I-ta-li-a và tôn giáo chính là đạo Cơ-đốc.