Xây dựng đơn vị học tập, công dân học tập, xã hội học tập phải gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là định hướng của nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan tại Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ năm 2018, tổ chức ngày 24-7 tại Đắk Lắk.

Đồng chí Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra thách thức về chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng lãnh đạo, sự phát triển của nền kinh tế tri thức. Vì vậy, việc xây dựng đơn vị học tập, công dân học tập, xã hội học tập trong thời gian tới phải hướng tới trí tuệ nhân tài, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ kỹ thuật số này. Ngoài ra, các tỉnh cần xây dựng “đơn vị học tập” trong các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng; tập trung các mô hình, phong trào học tập cho đối tượng người lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác xây dựng, nâng cao chất lượng các phong trào khuyến học như xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập được các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ chú trọng thực hiện. Các trung tâm học tập cộng đồng đã mở được nhiều lớp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyển giao tiến bộ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề cho nhân dân. Các tỉnh đã quan tâm, trao học bổng, khen thưởng cho giáo viên, học sinh vùng khó khăn. Các phong trào thi đua dạy tốt học tốt, nuôi lợn đất tiết kiệm, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực… được nhân rộng, tạo khí thế sôi nổi ở các địa phương.

Nhìn chung, công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đã có những chuyển biến về hành động và kết quả; đội ngũ cán bộ khuyến học hầu hết có tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, việc phát triển hội viên các cấp ở một số tỉnh như Phú Yên, Kon Tum, Lâm Đồng còn thấp; lãnh đạo một số địa phương chưa quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài; việc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ còn thấp so với cả nước.

Trong thời gian tới, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và công tác phát triển, nâng cao chất lượng hội viên, tập trung vào Đảng viên là nòng cốt. Các tỉnh chú trọng tuyên dương, nhân rộng các mô hình tiên tiến, điển hình giỏi trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài; củng cố và phát triển các ban khuyến học ở cơ sở, trường học.

Dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao 600 triệu đồng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó 6 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Kon Tum (mỗi tỉnh 100 triệu đồng)./.