Sẽ thí điểm hợp nhất 3 văn phòng thành một văn phòng tham mưu
21:53, ngày 20-07-2018
Ngày 20-7, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Hội nghị.
Đa số các đại biểu thống nhất với việc hợp nhất 3 văn phòng thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung.
Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, góp phần tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy tổ chức văn phòng gọn nhẹ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ của văn phòng.
Theo các đại biểu, việc hợp nhất sẽ góp phần tiết kiệm, giảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công vụ, công chức và cải cách chính sách tiền lương, có khả năng thu hút được cán bộ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn ở các sở, ban, ngành, địa phương về công tác tại văn phòng chung, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, việc hợp nhất 3 văn phòng không chỉ là sáp nhập cơ học mà cần phải xác định rõ tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, cơ chế hoạt động của văn phòng chung cho phù hợp, tránh sự chồng chéo trong công tác tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Đặc biệt, các địa phương phải có sự nghiên cứu để thay đổi quy trình công việc, trong đó phân định rạch ròi chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định các nội dung và chức năng tham mưu cho Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh xem xét, giám sát các vấn đề đối với Ủy ban nhân dân cùng cấp.
Đây là việc không dễ, đòi hỏi sự khách quan, khoa học, độc lập trong tham mưu, đề xuất của văn phòng để tránh việc mâu thuẫn, thiếu khách quan trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ.
Do đó, có ý kiến đề nghị, văn phòng chung nên là cơ quan tương đương cấp sở tại địa phương, trực thuộc Ủy ban nhân dân, nhưng không phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân.
Chánh Văn phòng chung sẽ là người điều hòa, chỉ đạo việc phối hợp các phòng, đơn vị để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc chung, tránh chồng chéo hay đùn đẩy nhiệm vụ.
Một số ý kiến lo ngại nếu Chánh văn phòng trực tiếp là người chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực của công việc và chịu trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động của mình, liệu rằng, Chánh văn phòng sẽ phải đảm nhận công việc quá lớn, mang tính sự vụ, cụ thể, dẫn đến tình trạng quá tải không?
Một số ý kiến cho rằng, Chánh văn phòng chỉ nên giữ vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị, phòng, ban, nắm thông tin khái quát, còn các lĩnh vực chuyên môn sâu giúp việc cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ do các Phó Chánh Văn phòng trực tiếp đảm nhận.
Dẫu vậy, phương án này cũng có nhược điểm là chế độ thủ trưởng không thực sự mạnh mẽ, sẽ có những việc Chánh văn phòng không nắm được vấn đề một cách sâu sát, kịp thời, nhưng lại chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của văn phòng. Như vậy sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa quyền hạn và trách nhiệm của Chánh văn phòng.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, các ý kiến đóng góp tại hội nghị đều theo đúng mục tiêu sáp nhập 3 văn phòng phải góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân.
Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp thu và ghi nhận đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu để hoàn thiện Đề án trong thời gian sớm nhất./.
Đa số các đại biểu thống nhất với việc hợp nhất 3 văn phòng thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung.
Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, góp phần tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy tổ chức văn phòng gọn nhẹ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ của văn phòng.
Theo các đại biểu, việc hợp nhất sẽ góp phần tiết kiệm, giảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công vụ, công chức và cải cách chính sách tiền lương, có khả năng thu hút được cán bộ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn ở các sở, ban, ngành, địa phương về công tác tại văn phòng chung, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, việc hợp nhất 3 văn phòng không chỉ là sáp nhập cơ học mà cần phải xác định rõ tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, cơ chế hoạt động của văn phòng chung cho phù hợp, tránh sự chồng chéo trong công tác tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Đặc biệt, các địa phương phải có sự nghiên cứu để thay đổi quy trình công việc, trong đó phân định rạch ròi chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định các nội dung và chức năng tham mưu cho Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh xem xét, giám sát các vấn đề đối với Ủy ban nhân dân cùng cấp.
Đây là việc không dễ, đòi hỏi sự khách quan, khoa học, độc lập trong tham mưu, đề xuất của văn phòng để tránh việc mâu thuẫn, thiếu khách quan trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ.
Do đó, có ý kiến đề nghị, văn phòng chung nên là cơ quan tương đương cấp sở tại địa phương, trực thuộc Ủy ban nhân dân, nhưng không phải là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân.
Chánh Văn phòng chung sẽ là người điều hòa, chỉ đạo việc phối hợp các phòng, đơn vị để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc chung, tránh chồng chéo hay đùn đẩy nhiệm vụ.
Một số ý kiến lo ngại nếu Chánh văn phòng trực tiếp là người chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực của công việc và chịu trách nhiệm trong toàn bộ hoạt động của mình, liệu rằng, Chánh văn phòng sẽ phải đảm nhận công việc quá lớn, mang tính sự vụ, cụ thể, dẫn đến tình trạng quá tải không?
Một số ý kiến cho rằng, Chánh văn phòng chỉ nên giữ vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị, phòng, ban, nắm thông tin khái quát, còn các lĩnh vực chuyên môn sâu giúp việc cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ do các Phó Chánh Văn phòng trực tiếp đảm nhận.
Dẫu vậy, phương án này cũng có nhược điểm là chế độ thủ trưởng không thực sự mạnh mẽ, sẽ có những việc Chánh văn phòng không nắm được vấn đề một cách sâu sát, kịp thời, nhưng lại chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của văn phòng. Như vậy sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa quyền hạn và trách nhiệm của Chánh văn phòng.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, các ý kiến đóng góp tại hội nghị đều theo đúng mục tiêu sáp nhập 3 văn phòng phải góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân.
Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp thu và ghi nhận đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu để hoàn thiện Đề án trong thời gian sớm nhất./.
Thủ tướng: Triển khai ngay phương án ứng phó thiên tai  (20/07/2018)
Trưởng ban Tổ chức Trung ương tặng quà các gia đình chính sách  (20/07/2018)
Thủ tướng lần thứ 2 thị sát việc bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh  (20/07/2018)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu Di tích Kim Liên và Khu di tích Tổng Bí thư Hà Huy Tập  (20/07/2018)
'Chống mọi biểu hiện chủ quan trong ứng phó sự cố, thiên tai'  (20/07/2018)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên