Tại Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối tại Hưng Yên, gần 160 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham dự.

Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tỉnh Hưng Yên rất coi trọng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra vùng sản xuất thâm canh, chuyên canh đạt tiêu chuẩn VietGAP, có giá trị cao. Nhiều mặt hàng nông sản của Hưng Yên đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường như nhãn lồng, nghệ, tinh bột nghệ, chuối, vải lai chín sớm, rau sạch, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản sạch cung cấp cho các tỉnh, thành phố lân cận… Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên còn triển khai thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, Hưng Yên đã hỗ trợ, xây dựng thành công các mô hình liên kết sản xuất cung ứng thực phẩm an toàn được quản lý theo chuỗi như: sản phẩm rau an toàn; thịt an toàn, cá an toàn… Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Hưng Yên và các địa phương vùng miền đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại.

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Thơ, Hưng Yên và các địa phương, vùng, miền khác có nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc sản được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại. Hầu hết các sản phẩm đã có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và được người tiêu dùng ưa chuộng, cơ bản khắc phục được tình trạng “được mùa rớt giá”. Tuy nhiên, quy mô sản xuất nhóm sản phẩm nông sản của Hưng Yên còn hạn chế, do vậy để đáp ứng các đơn hàng lớn nhiều thời điểm chưa kịp thời. Hưng Yên còn thiếu doanh nghiệp đầu mối thu gom hàng hóa, các cơ sở sản xuất và cầu nối với các doanh nghiệp phân phối, các siêu thị từ các địa phương khác nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị. Bên cạnh đó, quản lý thị trường tiêu thụ nông sản có nơi chưa chặt chẽ dẫn đến một số sản phẩm có thương hiệu bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn với các sản phẩm khác làm giảm uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang cho biết, việc tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, tập trung thúc đẩy tiêu thụ một số nông sản có sản lượng lớn, đặc sản vùng, miền, sản phẩm có chất lượng lớn của Hưng Yên và các tỉnh, thành phố khác. Tỉnh Hưng Yên đề nghị các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng… tăng cường hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh tham gia vào các kênh phân phối./.