Thương hiệu Việt Nam được ưa chuộng tại hội chợ thương mại lớn nhất Đông Phi

Nguyễn Văn Bình Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania
23:18, ngày 13-07-2017
TCCSĐT - Hội chợ Thương mại quốc tế Dar es Salaam (DITF) lần thứ 41, diễn ra từ ngày 28-6 đến ngày 08-7-2017, đã bế mạc tại Thủ đô Dar es Salaam (Tanzania). Hội chợ nhận được sự quan tâm lớn của các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước Tanzania. Viettel Tanzania (Halotel) và Vinamilk là hai đại diện của Việt Nam tham gia triển lãm lần này.
Ông Lê Văn Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel Tanzania cho biết, tại hội chợ lần này, Halotel chủ trương tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng đối với các dịch vụ viễn thông, để có sự điều chỉnh phù hợp và nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời nhân cơ hội này hướng đến các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp và các cơ quan công quyền để mở rộng dịch vụ nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà mạng lớn thứ 3 của Tanzania trong năm 2017.

Theo ông Vũ Huy Thiêm - Giám đốc Halotel Dar es Salaam, đây là lần tham gia hội chợ thành công nhất của Halotel kể từ khi thành lập. Chỉ trong vòng 10 ngày diễn ra hội chợ, Halotel đã có thêm 4.000 khách hàng mới. Một số dịch vụ của Halotel, như thuê bao dành cho sinh viên, tiền di động (Halo-pesa), dịch vụ nhóm nội bộ cho các cơ quan nhà nước đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và doanh nghiệp Tanzania. Khách hàng đánh giá cao chất lượng dịch vụ của Halotel, đặc biệt là dịch vụ internet của Công ty.

Ngoài Halotel, một thương hiệu lớn khác của Việt Nam cũng có mặt tại hội chợ lần này là Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Mặc dù gian hàng khá khiêm tốn về diện tích nhưng các sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Việt Nam đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Tanzania do sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đặc biệt là sản phẩm sữa đặc có đường của công ty.

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Trưởng đại diện Vinamilk tại châu Phi, trong triển lãm lần này, Vinamilk tập trung giới thiệu sản phẩm và thương hiệu đến người dân Tanzania, còn việc bán các sản phẩm sẽ bắt đầu được triển khai từ quý VI-2017 với bước đầu là sản phẩm sữa bột đóng gói. Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục thăm dò và nghiên cứu thị trường Tanzania để đưa vào các sản phẩm nổi tiếng của Vinamilk tại Việt Nam, như sữa chua, sữa đặc có đường, sữa bột cho trẻ em.

Bên cạnh đó, cùng với Tanzania, Vinamilk cũng đang xúc tiến để đưa các sản phẩm của công ty sang thị trường Uganda thông qua nhà phân phối Melo Group. Trong tương lai, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn sang các quốc gia Đông Phi khác, như Kenya, Ethiopia...

Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Kim Doanh cho biết, hầu hết người tiêu dùng tại Tanzania và Đông Phi từng biết đến hàng hóa của Việt Nam đều có nhận xét, đánh giá tích cực về chất lượng hàng hóa Việt Nam. Với dân số 50 triệu người, thị trường Tanzania có tiềm năng rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, thu mua, chế biến nông sản, máy nông nghiệp. Việc mạng viễn thông Viettel Tanzania (Halotel) đi vào hoạt động đã mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường này. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tham gia vào thị trường Tanzania nói riêng và Đông Phi nói chung; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này để không bỏ lỡ các cơ hội mà quan hệ hữu nghị Việt Nam - Tanzania mang lại.

Có thể nói, DITF là hội chợ quốc tế có quy mô lớn nhất Đông và Trung Phi do Cơ quan phát triển thương mại Tanzania tổ chức hằng năm với tổng diện tích trưng bày lên tới hơn 160.000 m2, bao gồm các gian hàng trong nhà theo tiêu chuẩn 9m2 và các gian trưng bày lớn và khu trưng bày ngoài trời. Các mặt hàng được trưng bày rất đa dạng, gồm sản phẩm nông nghiệp, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, ô tô, hàng điện tử, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị, hàng thủ công mỹ nghệ.../.