Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV, trong phiên làm việc tại tổ chiều 22-10, một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến là về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017.

Bám sát việc tái cơ cấu nền kinh tế để quyết định các lĩnh vực đầu tư công trung hạn

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nhiều đại biểu cho rằng kế hoạch này có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển của đất nước, quyết định việc sử dụng nguồn lực rất lớn, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội, an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia trong cả giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.

Đến kỳ họp này, do việc trình Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm chưa có tiền lệ nên quá trình chuẩn bị các tài liệu liên quan gặp nhiều khó khăn, hồ sơ trình, đặc biệt là danh mục các dự án, phương án dự kiến phân bổ vốn chưa thể hiện rõ danh mục các công trình trọng điểm quốc gia cần xin ý kiến Quốc hội.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc thông qua kế hoạch đầu cư công trung hạn với đầy đủ danh mục, phương án dự kiến phân bổ vốn theo quy định của Luật Đầu tư công là khó khả thi.

Tiếp tục quan tâm đến an sinh xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu

Liên quan kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017, các đại biểu nhận định, năm 2017 là năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020, đồng thời cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015, vì vậy, việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng.

Nhiều đại biểu nhận định Chính phủ xây dựng mức tăng 16,7% so với ước thực hiện năm 2016 là rất tích cực. Nhất trí với dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2017 là 1.212.180.000 đồng, các đại biểu kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp chỉ đạo đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, phát hiện kịp thời hành vi gian lận, trốn thuế, chuyển giá… để truy thu vào ngân sách nhà nước; tăng cường đôn đốc thu hồi nợ thuế, tăng thêm nguồn đáp ứng nhu cầu chi, góp phần giảm bội chi.

Với quan điểm cần tiếp tục quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) dự đoán năm 2017, tình hình hạn mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống bà con nhân dân. Vì vậy, Quốc hội và Chính phủ cần có kế hoạch dự trù phân bổ ngân sách đối với các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn tiếp theo, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đã quan tâm đến việc phân bổ ngân sách cho lĩnh vực y tế nhưng vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực đồng thời việc phân bổ ngân sách cho lĩnh vực này vẫn chưa đồng đều, nguồn lực phân bổ chủ yếu là ở Trung ương, các thành phố lớn, trong khi, nguồn lực chi cho các cơ sở khám chữa bệnh, trạm xá ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Để khắc phục tận gốc vấn đề này, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm, phân bổ nguồn lực đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế cơ sở; có chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế cấp xã, phường, nhất là ở những địa bàn xa xôi, hẻo lánh...

Cũng trong phiên thảo luận buổi chiều, các đại biểu đã tập trung thảo luận về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016 - 2020 (trong đó có đánh giá toàn diện các mặt công tác huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2011 - 2015).../.