Bộ trưởng Tài chính Mỹ Hen-ri Pao-xơn (Henry Paulson) ngày 21-10 nhận định những thách thức tài chính mà nước Mỹ đang đối mặt sẽ kéo dài vài tháng, nhưng nền kinh tế Mỹ sẽ khôi phục sau đó.

Phát biểu trước Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung tại Niu Oóc, Mỹ, ông Pao-xơn bày tỏ lạc quan nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi vì chính quyền, cùng với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đã và đang thực hiện những bước đi cần thiết để củng cố hệ thống tài chính.

Bộ trưởng Pao-xơn cũng khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ làm những gì cần thiết để củng cố một cách đáng kể các ngân hàng và thể chế tài chính, nâng cao năng lực tài chính của họ để phục vụ tiêu dùng và đầu tư doanh nghiệp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Ông nêu rõ xử lý khủng hoảng tài chính đòi hỏi "những bước đi mạnh mẽ" ở Mỹ và hợp tác chặt chẽ với các nước khác. Ông đặc biệt lưu ý vai trò của Trung Quốc cùng một số nền kinh tế mới nổi khác trong việc đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan nỗ lực của chính quyền Mỹ giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính, FED vừa công bố tại Oa-sinh-tơn những bước mới nhất giúp phục hồi thị trường tài chính, theo đó FED sẽ cho 5 quỹ đặc biệt mới được thành lập vay tới 540 tỉ USD để mua lại chứng chỉ tiền gửi và thương phiếu của các quỹ tương hỗ đang gặp khó khăn sau khi bị các nhà đầu tư ồ ạt rút vốn.

Ngân hàng JP Morgan Chase & Co đã được chọn điều hành 5 quỹ đặc biệt này và việc mua chứng chỉ tiền gửi và thương phiếu của các quỹ tương hỗ sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 28-10. Các quỹ tương hỗ tài chính hiện giữ khoảng 1/3 giá trị thương phiếu tại Mỹ.

Trong tuần này, Chính phủ Mỹ sẽ chọn 5 đến 10 doanh nghiệp quản lý tài sản để giao chức năng giám sát chương trình của chính phủ mua lại những khoản nợ xấu, dự kiến mất khoảng 100 tỉ USD trong gói cứu trợ tài chính trị giá 700 tỉ USD đã được thông qua trước đó./.