Tại buổi tiếp các mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Bến Tre diễn ra vào chiều 17-4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao cấp ủy, chính quyền tỉnh Bến Tre đã chăm lo tốt cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách và người có công. Đặc biệt, việc tỉnh tổ chức đưa các mẹ ra thăm Thủ đô Hà Nội, vào lăng viếng Bác đã thể hiện tốt truyền thống đạo lý uống nước, nhớ nguồn.
Trong số 33 mẹ Việt Nam Anh hùng tham dự buổi tiếp, hầu hết đã ngoài 80 tuổi, có mẹ đã 94 tuổi, nhiều mẹ có cả chồng và con hy sinh trong chiến tranh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Bến Tre là quê hương đồng khởi, là địa phương có truyền thống cách mạng, sự hy sinh của đồng bào Bến Tre là rất lớn. Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công ơn, sự hy sinh to lớn, không gì có thể bù đắp được của các mẹ cho nền độc lập, thống nhất nước nhà. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm sóc để các mẹ và con, cháu các mẹ có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Pháp lệnh người có công ra đời sớm chính là để đáp lại công ơn của các mẹ.

Vui mừng thấy các mẹ mạnh khỏe, minh mẫn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các mẹ tiếp tục giữ gìn sức khỏe, truyền lửa nhiệt huyết cách mạng cho con cháu và khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ có các chính sách tốt hơn để các mẹ có được cuộc sống bình yên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị tỉnh Bến Tre đề xuất các chính sách để hỗ trợ các mẹ Việt Nam Anh hùng có cuộc sống tốt hơn, quan tâm tu bổ nghĩa trang, có biểu tượng ghi công những người đã hy sinh trong kháng chiến, trong đó có các mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cần rà lại con cháu của các mẹ để tạo điều kiện chăm lo về việc làm, đời sống vật chất và tinh thần.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Ngọc Tam, Bến Tre hiện có trên 147.700 người có công được ghi nhận, tôn vinh, trong đó có gần 129.000 đã được hưởng trợ cấp. Toàn tỉnh có 5.064 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có trên 100 mẹ là liệt sỹ, 504 mẹ còn sống.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo các đối tượng chính sách. Nhìn chung, gia đình người có công hiện có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện khá tốt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã huy động được nhiều nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh.

Đến nay, Bến Tre đã xây dựng được gần 7.400 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ người có công. Hàng năm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã vận động trên 11 tỷ đồng, xây dựng trên 200 nhà tình nghĩa hỗ trợ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Hàng năm, tỉnh tổ chức đưa trên 1.000 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tập trung và trên 8.000 lượt người có công điều dưỡng tại gia đình./.